Canada “nhắc nhở” Trung Quốc về Biển Đông, tin tặc

Google News

Trong chặng dừng chân ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay đã "nhắc nhở" Trung Quốc về hành vi gây hấn ở Biển Đông và vấn nạn tin tặc.

 Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đón người đồng cấp Canada MacKay thăm Bắc Kinh ngày 3/6.

Canada quan tâm đến những cuộc tấn công mạng của Trung Quốc cũng như những hành vi gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông, trong nỗ lực xây dựng quan hệ quân sự với Trung Quốc nhằm ngăn chặn "một cuộc chiến tranh" có thể xảy ra tại châu Á.

Trong chặng dừng chân tại Bắc Kinh hôm qua 3/6 sau khi dự Đối thoại Shangri-la lần thứ 12, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay đã hội kiến với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.  Hai bên đã thống nhất thiết lập các cuộc thảo luận thường xuyên ở cấp cao nhất để trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm, thiết lập các hoạt động tập trận chung giữa Canada và Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn tờ Postmedia News, ông MacKay cho biết hiện nay có không ít những căng thẳng giữa Trung Quốc với các quốc gia láng giềng trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương xung quanh những tranh chấp lãnh thổ nhạy cảm ở Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Canada nhận định: “Nguy cơ tính toán sai lầm và hiểu lầm có thể trở nên nghiêm trọng. Những cuộc thảo luận trực tiếp có giá trị xây dựng và tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau”.

Bộ trưởng Quốc phòng MacKay cho hay Canada quan tâm đến vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông cũng như những cáo buộc về hoạt động xâm nhập của hacker Trung Quốc.  Ông cho biết: “Đó là một trong những điều đầu tiên tôi nêu ra trong cuộc gặp song phương (với Thường Vạn Toàn). Tôi kêu gọi người đồng cấp của tôi làm việc mang tính xây dựng với các nước khác, bao gồm cả Canada và cộng đồng quốc tế, trong việc hướng tới một diễn đàn và cơ chế dựa nhiều hơn vào luật lệ”.

Bộ trưởng MacKay không xem Trung Quốc là một mối đe dọa quân sự đối với Canada, nhưng khẳng định đối thoại là cách tốt nhất để tránh xung đột.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo GDVN

Bình luận(0)