Nga quan ngại NMD Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương

Google News

(Kiến Thức) - Tại diễn đàn Shangri-La, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov bày tỏ lo ngại việc Mỹ đơn phương triển khai NMD ở Châu Á-Thái Bình Dương.

 Tên lửa đánh chặn SM-3 phóng từ tàu chiến.

Tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La tổ chức ở Singapore, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang có tình trạng đơn phương triển khai các hệ thống lá chắn tên lửa (NMD), phá hoại nền tảng cân bằng chiến lược và dẫn tới sự phân cực tiềm ẩn của các lực lượng trong khu vực.

Phía Nga cho rằng có thể đánh giá một cách hiệu quả nhất về những rủi ro và mối đe dọa tên lửa trên cơ sở đa phương, trong đó có khuôn khổ các diễn đàn khu vực. Chỉ sau những cuộc thảo luận chung, các bên mới rõ, tạo lập lá chắn NMD nhằm mục đích gì và có cần thiết hay không việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Hiện nay, Mỹ đang đơn phương triển khai các nhóm NMD ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.  Lầu Năm Góc quyết định bố trí bổ sung ở Alaska 14 tên lửa đánh chặn trên mặt đất. Người Mỹ cũng dự định lắp đặt trạm radar theo dõi thứ hai ở Nhật Bản và tăng cường tiềm năng tên lửa của đồng minh Hàn Quốc.

Ngoài ra, Nga và Trung Quốc cũng không đồng ý với tuyên bố của Mỹ-Nhật-Hàn về mục đích thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa NMD, với cách lý giải chỉ nhằm triệt tiêu nguy cơ tấn công tên lửa từ phía  Triều Tiên.

Nhà phân tích Nga Vladimir Evseev, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính trị-xã hội, nhận xét: “Về thực chất, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tạo ra một vành đai khép kín - từ Alaska đến Australia. Vành đai đó bao gồm cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines. Trung Quốc chắc chắn sẽ phải chú ý đến lá chắn tên lửa này, bởi khả năng của Bắc Kinh trong lĩnh vực tên lửa đạn đạo liên lục địa vẫn còn hạn chế”.

Việc triển khai các thành tố phòng thủ tên lửa của Mỹ kích thích Trung Quốc tiến tới tăng số lượng tên lửa và nâng cao hiệu quả của loại vũ khí này.

Thượng tướng Viktor Esin, cựu Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, nhận định: “Mỹ xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu nhằm làm suy giảm sức mạnh hạt nhân của Nga cũng như Trung Quốc. Rõ ràng họ không chuẩn bị phản ứng đáp trả CHDCND Triều Tiên, cũng vì thế mà Trung Quốc lo ngại. Đối đầu với Mỹ, Trung Quốc đang tìm kiếm một đối tác và biết rằng Nga cũng không hài lòng với hệ thống NMD của người Mỹ”.

Tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov kêu gọi không để xảy ra ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tình huống tương tự đã hiện hữu ở châu Âu. Ông đề xuất thông qua Tuyên bố về các nguyên tắc khung để củng cố an ninh và phát triển hợp tác trong khu vực. Văn kiện này cần qui nhận nguyên tắc an ninh chung không tách rời và đảm bảo yêu cầu không chia rẽ thành các khối đối lập, khi thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)