Israel dùng tàu ngầm “diệt” tên lửa Yakhont của Syria

Google News

Sunday Times ngày 14/7 đưa tin tàu ngầm lớp Dolphin của Israel đã thực hiện vụ tấn công hôm 5/7 vào một kho vũ khí của Syria ở gần thành phố cảng Latakia.


 Đàn "Cá heo" của Israel là thủ phạm tấn công kho chứa tên lửa diệt hạm Yakhont của Syria ở gần thành phố cảng Latakia?

Cuộc tấn công này bị cáo buộc có sự phối hợp chặt chẽ với Mỹ và nhằm vào 50 tên lửa chống hạm Yakhont do Nga sản xuất, vốn đã được vận chuyển cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad hồi đầu năm - tờ Times dẫn nguồn tin tình báo Trung Đông cho biết.

Trước đó, ngày 12/7, một nguồn tin giấu tên nói với CNN rằng Israel đã tiến hành không kích vào thành phố Latakia của Syria. Ba quan chức giấu tên này cho hay, không quân Israel nhằm mục tiêu vào số tên lửa chống hạm Yakhont- được cho là có thể là mối nguy đối với Israel.

Qassem Saadeddine, người phát ngôn Hội đồng Quân sự tối cao Quân đội Syria Tự do (FSA) - cho biết cuộc tấn công rạng sáng 5/7 đã đánh trúng doanh trại hải quân Syria ở Safira, gần thành phố cảng Latakia. Mạng lưới tình báo của phe đối lập xác nhận rằng tên lửa Yakhont đang được cất giữ tại đây.

"Đây không phải là cuộc tấn công của phe nổi dậy" - ông Saadeddine nói với Reuters. "Cuộc tấn công này được thực hiện bằng không kích hoặc bằng tên lửa tầm xa bắn từ tàu ở Địa Trung Hải".

Vụ tấn công vào Latakia- một phần thành trì vững chắc của Tổng thống Assad bên bờ Địa Trung Hải - là cực kỳ hiếm trong cuộc nổi chiến kéo dài hơn 2 năm qua ở Syria.

Trong một diễn biến khác, các chiến binh phe đối lập được phương Tây hậu thuẫn và một nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda đã đánh nhau dữ dội ở Aleppo, một trong những thành phố lớn nhất Syria hôm 13/7.

Các cuộc đấu súng quân nổi dậy thuộc Quân đội Syria Tự do và các tay súng của nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông cho thấy mâu thuẫn ngày càng trầm trọng của phiến quân trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho biết, các vụ đụng độ tập trung vào trạm kiểm soát chiến lược ở quận Bustan al-Qasr, thành phố Aleppo - nơi được xem là cửa ngõ duy nhất nối các quận phía Đông do phe đối lập nắm giữ với các vùng phía Tây nằm trong tay quân chính phủ.

Đầu tuần trước, các phần tử có liên hệ với al-Qaeda đã chiếm giữ trạm kiểm soát này và đóng cửa vài ngày, cắt đường tiếp tế lương thực cho các khu vực do quân chính phủ kiểm soát. Dân cư lập tức biểu tình phản đối vì lâm vào tình cảnh thiếu lương thực vào thời điểm đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Tổ chức Quan sát nhân quyền cho biết, giao tranh đã làm rung chuyển cả khu vực trong suốt buổi sáng hôm qua, nhưng giảm nhiệt vào buổi chiều khi phiến quân al-Qaeda rút lui. Hiện chưa rõ lực lượng nào kiểm soát khu vực này. Ngoài ra, tại đây cũng xảy ra các cuộc đụng độ giữa phe đối lập và quân chính phủ.


Theo LĐO

Bình luận(0)