Syria: Quân đội Syria Tự do tuyên chiến với al-Qaeda

Google News

Một trong những lực lượng chống chính phủ lớn nhất của Syria  là Quân đội Syria Tự do (FSA), công khai tuyên chiến với các nhóm đối lập liên quan đến al-Qaeda.


 Chiến binh của Quân đội Syria Tự do.

Thông cáo hôm Thứ Sáu (12/7) của FSA cho biết như trên.

Đây là phản ứng trước vụ ám sát một thủ lĩnh của FSA là Mohammed al-Hammami, do nhóm chiến binh Hồi giáo thực hiện. Đài truyền hình Al-Mayadin, dẫn lời đại diện FSA là Kasem Saadeddin, đã đưa tin về những bất đồng leo thang giữa quân nổi dậy và thành viên các nhóm cực đoan tại một số địa điểm có đụng độ vũ trang.

Đáng chú ý là, trong khi Quốc hội Mỹ ngăn chặn chuyền vũ khí cho phe nổi dậy, thì các lực lượng ủng hộ Tổng thống  Assad có vũ khí của Mỹ và phương Tây để chống lại phe nổi dậy.
 
Theo một tờ báo Mỹ, lực lượng chiến binh Shiite được Iran hậu thuẫn đang có tay vũ khí giống hệt của Mỹ và phương Tây để chiến đấu chống lại phe nổi dậy, giúp củng cố quyền lực cho Tổng thống Assad. Không rõ là số vũ khí trên là do nhóm chiến binh Shiiite chiếm được hay mua trên các “chợ đen” ở Syriaa, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq hoặc Libya.

Phillip Smyth – một nhà phân tích của trang Jihadology.net – nói những bức ảnh được các chiến binh Shiite tung lên hàng chục website và các trang Facebook cho thấy vũ khí mà họ sử dụng đều mới tinh.
   
Quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang tấn công mạnh mẽ quân nổi dậy ở Homs – thành phố chiến lược trấn giữ các đường tiếp tế vào thủ đô Damascus từ Địa Trung Hải. Nếu quân chính phủ chiếm được hoàn toàn thành phố lớn thứ ba Syria này,  thì tuyến đường cung cấp hậu cần và tiếp tế cho quân chính phủ sẽ được thông suốt.


Văn Bình (theo VOA, VnMedia)

Bình luận(0)