Phe nổi dậy Syria “cắn, xé lẫn nhau”

Google News

Những cuộc đụng độ đẫm máu giữa các nhóm kình địch nhau cuối tuần qua đã làm trầm trọng hơn nữa mâu thuẫn ngày càng một sâu sắc trong phe nổi dậy.


 Chiến binh nổi dậy giấu mặt.

Diễn biến bất lợi này diễn ra trong bối cảnh phe nổi dậy đang chật vật tìm cách chặn đứng những bước tiến quân dồn dập và mạnh mẽ của quân chính phủ trong thời gian qua, đồng thời thuyết phục phương Tây cung cấp vũ khí tối tân cho họ.

Những cuộc giao tranh kiểu “huynh đệ tương tàn” đã bùng lên giữa các thành viên của nhóm nổi dậy chính thống với một nhóm nổi dậy cực đoan có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng Al-Qaeda. Đây là thông tin do một số người dân địa phương và một nhóm giám sát theo đường lối chống chính phủ ở Syria cung cấp.
 
 Các chiến binh nổi dậy có quan hệ với Al-Qaeda: Hung bạo nhất và cũng thiện chiến nhất.

Các chiến binh Hồi giáo có quan hệ với Al-Qaeda  cho biết đã đuổi một lữ đoàn của phe nổi dậy ra khỏi Raqqa – thủ phủ của một tỉnh phía đông bắc Syria và hiện đang nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy. Lý do mà phe nổi dậy đưa ra cho việc đuổi lữ đoàn nói trên ra khỏi Raqqa là do một số chiến binh của lữ đoàn này chỉ uống rượu, chơi gái và không chịu chiến đấu.
 
Và trong cuộc đối đầu gần đây nhất ở Dana – một thành phố cũng đang nằm trong sự quản lý của phe nổi dậy ở tỉnh Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, các thành viên của một nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan bị cáo buộc đã chặt đầu hai chiến binh của một nhóm kình địch trong phe nổi dậy Syria và đặt hai cái đầu này cạnh một thùng rác giữa trung tâm thành phố.
 
Vụ việc khủng khiếp được phát hiện ngày 7/7 này diễn ra sau một cuộc biểu tình và một loạt cuộc đụng độ trong nội bộ phe nổi dậy ở thành phố Dana. Những diễn biến liên tiếp này đã cho thấy, nhiều chiến binh nổi dậy và dân thường bắt đầu cảm thấy chán ghét các phần tử cực đoan trong nội bộ lực lượng chống chính quyền Assad.
 
Căng thẳng ngày một leo thang trong nội bộ phe nổi dậy Syria, đặc biệt là giữa các nhóm thuộc Quân đội Syria Tự do  (FSA)– một nhóm có sự gắn kết lỏng lẻo được phương Tây hậu thuẫn, với các thành viên của Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Al-Sham, một chi nhánh mới của Al-Qaeda ở Syria. Nhóm này có các chiến binh được “vũ trang tận răng” đến từ Mặt trận Nusra – cánh quân thiện chiến nhất trong phe nổi dậy Syria.
 
Các cuộc đầu đá trong nội bộ phe nổi dậy Syria nổ ra ở một loạt các tỉnh như Raqqa, Idlib và Aleppo. Nguyên nhân thường do mâu thuẫn về tư tưởng hoặc tranh chấp về kinh tế.
 
Theo người dân địa phương, các nhà hoạt động và các chiến binh nổi dậy, mọi người càng ngày càng tỏ ra bất mãn với các nhóm cực đoan, trong đó có những chiến binh nước ngoài, trong nội bộ phe nổi dậy. Những thành phần này đang tràn vào các ngôi làng thuộc quyền kiểm soát của Quân đội Syria Tự do và tìm cách thiết lập luật lệ Hồi giáo hà khắc ở đây. Một số thậm chí còn thực hiện những cuộc hành quyết công khai dã man, tàn bạo.
 
Mặt trận Nusra và Quân đội Syra Tự do cáo buộc lẫn nhau về việc kiếm lợi từ cuộc nội chiến, đòi tiền đút lót, hối lộ ở những chốt chặn an ninh hay bán dầu mỏ từ những giếng dầu chiếm được. Các đơn vị thuộc Al-Qaeda được cho là đã mua đất ở Aleppo và Idlib rồi tìm cách thiết lập chế độ độc quyền cung cấp lúa mì và nhiên liệu ở hai tỉnh này.
 
Ở tỉnh Idlib, người dân thành phố Dana hồi cuối tuần đã tiến hành một cuộc biểu tình đòi các chiến binh nổi dậy có liên quan đến tổ chức Al-Qaeda rời khỏi thành phố bởi những chiến binh này đang bắt giữ, đánh đập và trong một số trường hợp là hành quyết các thanh niên vì những lỗi lầm vụn vặt của họ. Theo chỉ huy Quân đội Syria Tự do, các chiến binh Al-Qaeda đã bắn vào người biểu tình, khiến các chiến binh ôn hòa của phe nổi dậy buộc phải bắn trả, dẫn đến những cuộc đụng độ làm nhiều người chết, đặc biệt là dân thường.
 
Phe nổi dậy tự diệt vong?
 
 Các chiến binh của FSA bị cáo buộc chỉ biết uống rượu, chơi gái và không chịu chiến đấu.

Đấu đá, mâu thuẫn nội bộ sâu sắc khiến lực lượng này ngày càng trở nên suy yếu trên chiến trường và đây cũng là lý do khiến Mỹ và các nước phương Tây chần chừ không muốn cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria.
 
Khi các chiến binh nước ngoài tiếp tục đổ vào Syria  qua các đường biên giới, thực hiện những cuộc thảm sát đối với cả người ủng hộ lẫn chống đối Tổng thống Assad và đấu đá với các phe nhóm nổi dậy khác thì triển vọng tìm kiếm sự đoàn kết, thống nhất trong phe nổi dậy ngày càng trở nên xa vời.
 
Trong khi đó, quân đội trung thành với Tổng thống Assad càng đánh càng mạnh lên. Giành chiến thắng liên tiếp trong suốt nhiều tuần qua, quân chính phủ được tiếp thêm sức mạnh và khí thế để thẳng tiến trên chiến trường, tiếp tục giáng thêm nhiều đòn nặng nề xuống phe nổi dậy Syria.
 
Sự mâu thuẫn, đấu đá trong nội bộ phe nổi dậy và ảnh hưởng ngày càng lớn của các phần tử cực đoan, khủng bố trong lực lượng này đã khiến chính quyền của ông Assad càng có thêm lợi thế. Người dân Syria không thể không có sự so sánh giữa một bên là chính quyền của ông Assad và một bên là phe nổi dậy với các thành phần cực đoan Hồi giáo đang “tác oai, tác quái” nhiều nơi.
 
Bản thân Mỹ và phương Tây cũng không tránh khỏi việc lo ngại về thành phần khủng bố trong phe nổi dậy Syria. Đối với các nước này, việc vũ khí của họ rơi vào tay lực lượng khủng bố trong phe nổi dậy Syria sẽ là một cơn ác mộng.
 
Nếu diễn biến tiếp tục đi theo hướng này, rất có thể phe nổi dậy sẽ tự hủy diệt mình bởi người dân Syria chắc chắn không thể ủng hộ một lực lượng bị thống trị bởi các thành phần cực đoan, khủng bố. Đương nhiên, phương Tây cũng không thể cung cấp vũ khí cho lực lượng này.




Theo VnMedia

Bình luận(0)