Israel phá hủy “sát thủ diệt hạm” Yakhont của Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Quân nổi dậy Syria cho biết đã có một cuộc tấn công từ lực lượng nước ngoài phá hủy kho tên lửa Yakhont vừa được Nga chuyển cho quân chính phủ.

Ông Qassem Saadeddine, người phát ngôn Quân đội Giải phóng Syria (FSA) tuyên bố, đã có một cuộc tấn công vào căn cứ Hải quân Syria tại Safira gần cảng Latakia lúc bình minh ngày 5/7/2013. Mạng lưới tình báo của lực lượng nổi dậy đã xác định những tên lửa Yakhont được Nga cung cấp cho Syria đang chứa ở đây.

"Các lực lượng nước ngoài đã phá hủy lô tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh tiên tiến P-800 Yakhont của Nga ở Syria vào tuần trước.Tuy nhiên, cuộc tấn công không phải do FSA thực hiện. Cuộc tấn công được thực hiện bằng tên lửa tầm xa được bắn đi từ tàu chiến ở Địa Trung Hải", ông Saadeddine nói.

Quân nổi dậy mô tả đã có những cụm khói lớn sau khi tên lửa đánh trúng, điều này khiến họ liên tưởng tới những sức mạnh quân sự như Israel.

Israel chưa thừa nhận cũng như từ chối trách nhiệm về vụ việc nay. Chính phủ Syria cũng chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc ngoại trừ việc cơ quan truyền thông nhà nước đưa thông tin về một loạt các vụ nổ trong khu vực này.
Ấn vào đây hoặc ảnh để xem bản đầy đủ.

Theo nguồn tin tình báo trong khu vực, Israel đã tấn công Syria ít nhất 3 lần trong năm nay nhằm ngăn chặn việc chuyển giao các vũ khí hiện đại từ quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad tới các chiến binh Hezbollah ở Lebanon.

Theo các quan chức Israel, những vũ khí được chuyển giao bao gồm tên lửa tầm xa P-800 Yakhont có thể giúp Hezbollah tấn công Hải quân Israel cũng như các mỏ dầu trên biển của nước này.

Israel và Mỹ đã lên tiếng khiển trách việc Moscow gửi tên lửa tới Syria vào tháng 5/2013. Theo phía Israel, những tên lửa này có thể được gửi tới cho Hezbollah, tuy nhiên tổ chức này cho rằng họ không cần đến loại tên lửa P-800.

Khi được hỏi về vụ nổ ở Latakia, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon trả lời các nhà báo: "Nếu có một cuộc tấn công, một vụ nổ ở đâu đó hay bất kỳ sự kiện nào ở Trung Đông, chúng tôi thường bị buộc trách nhiệm nhiều nhất".

Một cựu quan chức Israel giấu tên cho biết, khu vực ở Latakia từng được dùng để cất giữ tên lửa Yakhont.

Năm 2007, chính phủ Syria đã ký thỏa thuận với Nga mua 2 hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển K-300P Bastion-P. Hệ thống này dùng đạn tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh P-800 Yakhont do NPO Mashinostroyeniya (Nga) sản xuất, đạt tầm bắn xa từ 120-300km (tùy độ cao hành trình), tốc độ vượt âm thanh Mach 2,5. Đây được xem là một trong những tên lửa chống tàu nguy hiểm nhất thế giới.



Nguyễn Hoàng

Bình luận(1)

Minh Hiền

phương

Nếu Israel diệt P-800 thì chẳng lạ, vì loại này chỉ đối hải, Israel dùng tên lửa hành trình Delilah, siêu chính xác, tầm bắn 250km thì hạ gọn P-800. Có thể nào Việt Nam ta sắm Delilah để bắn hạ S400 của bọn tàu không nhỉ? Nếu thật sự quyết tâm bảo vệ tổ quốc, nên có tên lửa hành trình đối đất, đối hải chính xác như tên lửa Delilah của Israel.