Saudi Arabia “tuồn” tên lửa phòng không cho phiến quân Syria

Google News

(Kiến Thức) - Saudi Arabia bị tố cung cấp tên lửa phòng không cho lực lượng nổi dậy Syria đang tìm cách lật đổ Tổng thống Assad.


 Tên lửa phòng không vác vai trong tay quân nổi dậy.

Reuters
dẫn một nguồn tin vùng Vịnh đưa tin, Saudi Arabia đã gửi một số tên lửa phòng không tới quân nổi dậy Syria cách đây 2 tháng, mặc dù Bộ Ngoại giao nước này chối bỏ mọi cáo buộc.

Nguồn tin tiết lộ, Tướng Salim Idriss - được xem là “tay trong” của Saudi Arabia trong hàng ngũ quân nổi dậy Syria -  là người đã nhận các lô hàng tên lửa nói trên.

Tuần trước, trả lời phỏng vấn Reuters, ông Idriss tuyên bố, đơn vị quân sự của ông rất cần vũ khí nặng ở Aleppo để chống lại các cuộc tấn công của lực lượng trung thành với chính phủ Assad. Tướng Idriss nhấn mạnh, nếu được trang bị đầy đủ, lực lượng đối lập của ông có thể đánh bại quân đội Syria trong vòng 6 tháng.

Nhiều nhân vật quyền lực ở Saudi Arabia đã công khai lên tiếng sự ủng hộ các lực lượng nổi dậy Syria. Trong đó, Hoàng thân Turki bin Faisal trả lời phỏng vấn tờ Der Spiegel khẳng định, “sự sụp đổ càng nhanh càng tốt của chế độ Bashar al-Assad” là “mục tiêu chiến lực” của Saudi Arabia.

Các nhà quan sát lưu ý, Quốc vương Saudi Arabia, Abdullah bin Abdulaziz Al Saud đã rút ngắn kỳ nghỉ hè tại Morocco, trở về nước ngay khi nghe tin Tổng thống Obama thông báo sẽ vũ trang cho phe nổi dậy Syria. Người ta tin rằng, các nguồn tiếp tế vũ khí Saudi đã bắt đầu đổ vào Syria trước cả khi Mỹ thông báo cung cấp vũ khí.

Dù vậy, theo kết các cuộc thăm dò gần đây, phần lớn dân Mỹ phản đối kế hoạch vũ trang cho “những kẻ khủng bố” Syria của chính quyền Obama. Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew, 70% dân Mỹ nói không ủng hộ “gửi vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Syria”, tăng tới 65% so với kết quả tháng 12 năm ngoái. Theo đó, số người ủng hộ hỗ trợ quân sự cho quân nổi dậy Syria giảm xuống chỉ còn 20%, giảm 29% so với kết quả thăm dò tương tự hồi tháng 3 năm ngoái.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương (Theo RT)

Bình luận(0)