Thể dục - đột phá mới trong nỗ lực làm teo khối u

Google News

(Kiến Thức) - Bên cạnh việc nỗ lực điều trị bằng hóa chất, áp dụng các bài tập thể dục góp phần làm teo khối u nhanh chóng.

Thực vậy, giới nghiên cứu Mỹ phát hiện những trường hợp thực hiện hóa trị kết hợp luyện tập đều đặn góp phần làm nhỏ khối u đáng kể chỉ trong hai tuần so với người áp dụng hóa trị riêng biệt.
Hóa chất góp phần tiêu diệt tế bào ung thư song có thể mang theo mối nguy về sức khỏe tim mạch. 
Lý giải điều này, các nhà khoa học tin rằng tập thể dục có khả năng làm tăng lưu lượng máu đến các khối u, thúc đẩy lượng thuốc được đưa vào nhiều hơn. Họ hy vọng nhận định trên sẽ mở ra hướng nghiên cứu sâu hơn cho việc chế thuốc điều trị ung thư mang lại hiệu quả cao khi kết hợp luyện tập.
Doxorubicin còn có tên adriamycin, là loại thuốc thường được sử dụng trong quá trình hóa trị ung thư. Ngoài tác dụng tiêu diệt tế bào gây bệnh, nó gây ra tác dụng phụ như rụng tóc, tiêu chảy, buồn nôn. Thậm chí, có thể tác động tiêu cực đến tế bào tim, dẫn đến suy tim nếu dùng trong thời gian dài.
 Kết hợp luyện tập khi hóa trị có khả năng làm teo khối u nhanh chóng.
Trước đây, một nghiên cứu chỉ ra rằng luyện tập trước khi thực hiện hóa trị góp phần bảo vệ tế bào tim khỏi ảnh hưởng của doxorubicin.
Trong nghiên cứu của mình, nhóm khoa học đã nỗ lực làm sáng tỏ liệu luyện tập có mang lại tác dụng đáng mong đợi cho tim khi bệnh nhân thực hiện quá trình hóa trị hay không.
Tại đây, họ tiến hành thí nghiệm với bốn nhóm chuột. Những con vật này đều được tiêm tế bào u ác tính. 15 ngày sau, hai nhóm chuột được dùng doxorubicin trong khi hai nhóm còn lại được tiêm giả dược.
Một nhóm chuột tiêm doxorubicin, giả dược được áp dụng chế độ thể dục khắt khe. Cụ thể, chúng buộc phải đi bộ 45 phút/ngày, 5 ngày/tuần bằng máy chạy bộ thiết kế riêng. Trong khi số còn lại không có bất kỳ thay đổi nào.
Sau hai tuần, các nhà nghiên cứu kiểm tra tim của chuột bằng cách siêu âm tim (ECG) và phân tích mô. Kết quả là, những con chuột tiêm doxorubicin áp dụng bài tập không hề nhận được tác dụng bảo vệ khỏi tác hại của thuốc tới tim mạch.
Tuy nhiên, những con chuột được thực hiện hóa trị và áp dụng bài tập có khối u trở nên nhỏ đáng kể so với những con chuột chỉ nhận được doxorubicin hoặc dùng giả dược.
Joseph Libonti, giáo sư đến từ Đại học Pennsylvania nói về vấn đề này: “Khi mắc ung thư, vấn đề đầu tiên người ta nghĩ đến là làm cách nào để chữa khỏi bệnh sớm nhất. Sau đó, người ta mới nhận thấy rằng, họ có thể đối diện với nguy cơ tim mạch.
Chúng tôi đi sâu tìm hiểu liệu tập thể dục có mang lại tác dụng tốt với sức khỏe tim mạch không. Nhưng thực sự, chúng tôi chưa tìm thấy manh mối cho thấy kết quả khả quan từ các bài tập.
Dù vậy, tác dụng làm teo khối u rất đáng khích lệ. Theo cách này, bạn có thể lựa chọn liều lượng thuốc nhỏ hơn để giảm tác dụng không mong muốn”.
Hải Yến

Bình luận(0)