Dinh dưỡng cho người ung thư họng

Google News

(Kiến Thức) - Một chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý là hết sức cần thiết nhất là đối với bệnh nhân ung thư, trong đó ung thư họng là bệnh dễ mắc phải bao gồm cả ung thư hầu, vòm họng, amidan.

Những món nhẹ và dễ tiêu hóa là lựa chọn sáng suốt cho thực đơn của người bị ung thư họng, ví dụ như súp kem, súp được làm từ các loại rau củ quả được xay mịn, bạn cũng có thể sử dụng ngũ cốc tinh chế, pasta, sữa chua, phô mai trắng. Trong đó, s
úp được xay nhuyễn mịn sẽ giúp cho việc đưa thức ăn vào dễ dàng hơn. 

Việc điều trị bức xạ sẽ dẫn đến cho người bị ung thư cảm giác chán ăn, buồn nôn, khó khăn khi nuốt thức ăn hay không cảm nhận được mùi vị của đồ ăn, do đó có thể gây ra những vấn đề khác về dinh dưỡng không kém phần nghiêm trọng. 

Người bị ung thư họng nên chia nhỏ ra làm nhiều bữa trong một ngày thay vì 3 bữa chính, ăn miếng nhỏ để dễ chịu hơn cho cổ họng cho dù có là đồ ăn mềm đi chăng nữa, đồ ăn nghiền nhừ hoặc pha trộn đều sẽ giúp ích cho việc nuốt dễ dàng hơn. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên ngồi thẳng đứng hoặc điều chỉnh đầu trong khi ăn uống. Các loại cá, thịt như thịt gia cầm (loại bỏ da), thăn bò, trứng và bơ đậu phộng cũng được cho phép sử dụng, giúp cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

 Các thực phẩm có chất béo như bơ, maiyonaise, dầu thực vật, kem hay kem chua cũng là một phần trong chế độ dinh dưỡng cho người ung thư họng. Thực tế thì việc thêm chất béo vào đồ ăn có thể làm mềm chúng và tạo sự dễ dàng hơn khi đưa thức ăn vào miệng hay nuốt.
Có thể lựa chọn thực phẩm tương ứng với triệu chứng: khan giọng: củ cải, lê, ngân hạnh, mơ; khó nuốt: hạnh nhân, nhận quả hồ đào, hoa bách hợp; khạc ra máu: bột củ sen, cây kim châm.

 Hầu hết nước giải khát được cho phép sử dụng, khuyến cáo bệnh nhân nên tránh xa khỏi đồ uống nóng, rượu và nước ép hoa quả bởi chúng chứa hàm lượng lớn axit như nước ép cà chua, nước chanh hay nước cam khi mà bệnh nhân sẽ cảm thấy đau miệng nếu sử dụng.

Tránh đồ ăn cay nóng, cứng bao gồm cả những loại súp đặc có chứa miếng to, dày khó nhai, đồ xào rán, cá chưa lọc xương, ngũ cốc nguyên cám, các loại bánh mỳ và hạt…  Dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể cần phù hợp với thể trạng của từng người, từng thời điểm trong ngày (tăng lượng thức ăn vào ban ngày tốt hơn là ăn nhiều vào buổi tối), vì vậy bạn cần khéo léo chọn lựa để duy trì sức khỏe mà không gây phản tác dụng khi tự ép mình ăn những thứ mà mình không thích!

Kiều Hương

Bình luận(0)