Biết bị ung thư nhờ cảnh báo trên bao thuốc lá

Google News

(Kiến Thức) - Người đàn ông 50 tuổi ở Anh được chẩn đoán mắc ung thư lưỡi sau khi tự phát hiện triệu chứng của mình giống hình ảnh cảnh báo trên bao thuốc lá.

Khối u ở lưỡi của ông Mark Knight.
Ông Mark Knight nhận ra mình bị ung thư sau khi ông nhìn thấy những dấu hiệu cảnh báo trong hình ảnh đồ họa mà ông thiết kế để in trên các bao thuốc lá.
Ông Knight đã thiết kế đồ họa cảnh báo về các nguy cơ gây bệnh trên các bao thuốc lá trong hơn 30 năm nay. Tuy nhiên, vào tháng sáu vừa qua, ông nhận thấy mình có triệu chứng tương tự như hình ảnh trên một bao thuốc mà ông thiết kế.
Sau khi được chẩn đoán bị ung thư lưỡi, ông Knight đã phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u và tái tạo lại lưỡi bằng da và tĩnh mạch từ cánh tay.
 Hình ảnh cảnh báo về dấu hiệu ung thư lưỡi in trên bao thuốc lá.

Ông Knight từng hút khoảng 10 điếu thuốc một ngày trong 20 năm qua trước khi bỏ thuốc vào năm 2005. Ông cho biết: " Tôi cảm thấy rất may mắn. Nếu tôi làm một công việc khác thì chắc tôi sẽ không bao giờ có thể nhận ra các triệu chứng ung thư của mình. Công việc của tôi đã cứu sống tôi”.
Hiện, ông đã phục hồi sau phẫu thuật và chuẩn bị cho những đợt xạ trị.
Từ trường hợp của mình, ông Knight đang kêu gọi chính phủ Anh nên bắt buộc các công ty thuốc lá của nước này phải in lời cảnh báo trên toàn bộ các bao thuốc của họ.
Năm ngoái, Australia đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng chính sách buộc tất cả bao thuốc lá phải hoàn toàn được in bao phủ với cảnh báo đồ họa về tác hại của thuốc lá.
Nguyên Thảo (theo DM)

Bình luận(0)