Mắc ung thư da hắc tố hiếm trong miệng

Google News

(Kiến Thức) - Một người đàn ông Trung Quốc (45 tuổi) kém may mắn mắc phải căn bệnh ung thư da hắc tố dạng hiếm bởi vị trí của khối u lại nằm ở lợi.

Vùng lợi bị đen được chẩn đoán là ung thư da hắc tố, một dạng ung thư hiếm gặp. 
Bệnh nhân này cho biết, ông không hề cảm thấy đau đớn khi lợi chuyển dần sang màu đen. Chỉ tới gần một tháng trở lại đây, sức khỏe của ông ngày càng trầm trọng và khi đi khám, ông mới biết mình mắc ung thư da hắc tố (u niêm mạc hắc tố).
Khối u màu đen lan rộng gần như toàn bộ phần lợi trên của người bệnh này. Theo Tạp chí Y khoa Anh, vùng lợi bị đen này có diện tích khoảng 1,5x4cm và nó là ung thư da hắc tố, một dạng ung thư hiếm gặp. Loại ung thư này chỉ chiếm chưa tới 5% các trường hợp ung thư da khác có liên quan đến melanocyte, tế bào sản sinh hắc sắc tố; nó có thể xuất hiện ở bề mặt niêm mạc của cơ thể, khoang mũi, miệng, âm đạo, hậu môn và một số vị trí khác.
Không giống như các dạng ung thư da khác, u niêm mạc hắc tố không liên quan hay bị ảnh hưởng từ tia cực tím. Ngoài ra, những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẫn chưa được xác định rõ ràng nên các chẩn đoán của ung thư niêm mạc thường đã quá muộn, làm cho tỉ lệ tử vong cao.
Trong 5 năm gần đây, tỷ lệ sống sót của người bị mắc khối u ác tính ở niêm mạc chỉ khoảng 40% so với hơn 90% các bệnh về da khác. Mỗi năm, có khoảng 120-130 ca mắc phải căn bệnh này ở Anh.
Nguyên Thảo (theo DM)

Bình luận(0)