Những triệu chứng ung thư gan

Google News

(Kiến Thức) - Trong sinh hoạt thường ngày, chúng ta dễ dàng bỏ qua các triệu chứng ung thư gan ở giai đoạn đầu, đến khi đi kiểm tra thì đã là giai đoạn cuối.

Ung thư gan giai đoạn đầu không có những triệu chứng rõ rệt, nhiều bệnh nhân khi vào giai đoạn giữa và cuối những triệu chứng đó mới xuất hiện. Trong sinh hoạt thường ngày, chúng ta dễ dàng bỏ qua hay không để ý tới các triệu chứng đó khi ở giai đoạn đầu, đợi đến khi đi kiểm tra thì đã là ung thư gan giai đoạn cuối rồi. Vậy ung thư gan có những triệu chứng như thế nào?  
Ảnh minh họa.
Ung thư gan thường có những triệu chứng sau:
1. Đau vùng gan: Đau dữ dội kéo dài ở gan bên phần bụng phải là triệu chứng quan trọng của ung thư gan nguyên phát, cũng là những dấu hiệu thường gặp. Do gan phát triển nhanh khiến cho lớp bao gan bị căng lên hoặc khối u xâm lấn vào lớp bao gan và màng bụng, có thể bị đau kéo dài và căng bụng. Khối u xâm lấn vào cơ hoành, đau có thể chạy lan tới vai phải và vùng lưng phải. Những khối u phát triển hướng về phía sau bên phải có thể bị đau vùng eo phải. Khi những khối u bị phá vỡ, tổ chức ung thư bị hoại tử và máu có thể chảy vào vùng bụng, lúc này sẽ xảy ra đau dữ dội, dẫn đến bị viêm màng bụng.
2. Khối u gan lớn: Là dấu hiện thường gặp của ung thư gan nguyên phát. Gan ngày một to ra, cứng, bề mặt không nhẵn, có những nốt hay những khối u lớn nhỏ không đồng nhất, bị nhô ra tại cục bộ, đường viền nhẵn nhưng không đều, thường bị đau tức.
3. Vàng da: Khoảng 1/3 số bệnh nhân ung thư gan xuất hiện vàng da, thường gặp nhất là giai đoạn cuối, nguyên nhân là do các tế bào gan bị tổn thương và khối u gan chèn ép lên đường mật gây ra
4. Sốt: Thường từ 39℃ trở lên, có thể duy trì sốt nhẹ nhưng cũng có lúc chuyển thành sốt cao đột ngột, việc này là do lượng lớn tổ chức ung thư bị phá hủy được cơ thể hấp thụ hay khối u chèn ép lên đường mật dẫn đến viêm đường mật hoặc bị nhiễm trùng gây ra.
5. Triệu chứng ở đường tiêu hóa và toàn thân: Ăn ít, tiêu hóa kém, buồn nôn, ói mửa, đi ngoài, mất sức, gầy yếu, cơ thể bị suy nhược.
6. Triệu chứng di căn: Ung thư gan có thể di căn qua phổi, xương, khoang ngực, não … và xuất hiện các triệu chứng tương ứng, nếu như di căn qua phổi sẽ dẫn đến ho ra máu, di căn màng não sẽ dẫn đến đau trong não hay phù não có máu; di căn qua xương sẽ dẫn đến đau tại cục bộ hoặc gẫy xương bệnh lý; di căn qua cột sống hoặc chèn ép dây thần kinh tủy sẽ dẫn đến đau tại cục bộ và liệt nửa người, di căn qua não sẽ xuất hiện đau đầu, ói mửa và dấu hiệu những dây thần kinh định vị.
7. Các triệu chứng khác: bản thân khối u có những chuyển hóa bất thường nên cơ thể dẫn đến biến chứng về hoocmôn hoặc thay đổi cơ chế, cũng được gọi là triệu chứng tổng hợp của ung thư
a. Triệu chứng đường huyết thấp tự phát : xuất hiện ở 10 – 30% số bệnh nhân, do tế bào gan có thể bài tiết insulin ở nhiều nơi, hoặc tổ chức ung ung thư tiêu thụ lượng glucose quá nhiều. Với trường hợp nghiệm trọng hơn, bệnh nhân có thể bị hôn mê, choáng, thậm chí tử vong.
b. Triệu chứng tế bào hồng cầu tăng: 2-10% số bệnh nhân gặp phải, có thể do trong quá trình tuần hoàn trao đổi chất lượng hồng cầu tăng nhanh gây ra
c. Triệu chứng khác: mỡ trong máu cao, canxi cao trong máu, ung thư carcinoid, bài tiết hoocmôn gonadotropin và thời kỳ đầu, porphyrin da và triệu chứng fibrinogen bất thường trong máu… Có thể liên quan tới sự hợp thành với các thành phần protein khác của tổ chức ung thư, hoocmon có vị trí khác nhau và rối loạn sự trao đổi fibrinogen .
Theo Asiacancer

Bình luận(1)

Minh Hiền

snow tran

Cậu em được chẩn đoán là bị ung thư. Lúc ban đầu cũng có những dấu hiệu như sốt, đi phân ra máu, đau nhức ở bụng va quanh vùng gan. Nhưng sau một thời gian điều trị với thuốc nam thì không còn triệu chứng trên, không sốt, không đi phân ra máu, bụng chỉ đau âm ỉ nhưng bungo lại bị chướng mặc dù có thể đi cầu đi tiểu bình thường. Vậy cho em hỏi là bệnh của cậu em có chuyển biến tốt hay xấu. Và bệnh nằm ơi giai đoạn nào? Em cảm ơn.