Những khe hở tại trạm cân ở cửa ngõ Thủ đô

Google News

(Kiến Thức) - Gần 1 ngày, trạm cân cạnh cầu Vạn Điểm chỉ kiểm tra được 5 xe nghi quá tải. Đến khi tổ công tác rời vị trí, nhiều xe tải trọng lớn mới bắt đầu chạy qua.

Đợi trạm cân vắng người, xe tải tranh thủ "chuồn" qua
Liên quan đến việc các trạm cân để lọt ô tô chở quá trọng tải so với quy định, PV báo Kiến Thức đã tiến hành thị sát khu vực trạm cân ở cầu Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội, nơi kiểm tra xe chở vượt quá quy định của tải trọng xe cho phép ở cửa ngõ Thủ đô.
Chiếc xe tải mang BKS 29C- 087.45 bị kiểm tra. 
Theo quan sát của PV, từ 9h đến 15h ngày 23/4, lực lượng chức năng tại trạm cân này chỉ kiểm tra được 1 chiếc xe tải mang BKS: 29C-087.45 (Chiếc xe này chở dưa hấu - PV). Tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra chiếc xe này trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, mất khoảng 20 phút. Trong thời gian này, thanh tra giao thông đã nhiều lần lên xuống buồng lái xe...
Sau đó, chiếc xe này được đưa về trạm cân cạnh cầu Vạn Điểm và tiến hành cân 2 lần theo quy định. Trong 2 lần cân kể trên, phụ xe liên tục xuất hiện ở khu vực bấm máy tính (trong xe ô tô của tổ công tác liên ngành – PV). Không chỉ có vậy, lái xe và phụ xe còn ngồi xem thanh tra giao thông làm việc tại bàn lập biên bản. Không biết chiếc xe này có quá tải hay không, nhưng qua 2 lần cân chiếc xe không thấy sang tải và được chạy luôn (từ khi dừng xe đến hết quá trình cân đo mất gần 1 tiếng – PV).
Khoảng 40 phút sau, tổ công tác liên ngành ngừng kiểm tra ở đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Cả tổ rời trạm cân (lúc này khoảng 10h30 ngày 23/4 –PV). Khi tổ công tác rời vị trí, chúng tôi vẫn có mặt ở khu vực này và nhận thấy, có khá nhiều xe tải chạy qua điểm kiểm soát này.
Một người hành nghề xe ôm ở khu vực này nói, các xe chở quá tải chỉ chờ tổ công tác rời vị trí là họ chạy qua ngay. Mánh của các lái xe là liên hệ với những lái xe ôm ở cạnh tổ kiểm tra, khi nào tổ kiểm tra rời trạm cân, xe ôm báo cho các lái xe tải để tranh thủ vượt qua. Mỗi lần báo như vậy, lái xe tải vượt qua trót lọt sẽ gửi cho người báo tin 100.000 đồng.
Khi tổ công tác trạm cân cầu Vạn Điểm rời vị trí, có rất nhiều xe tải chở hàng hóa chạy qua. 
Đến khoảng 14h ngày 23/4, chúng tôi lại nhận thấy có khá nhiều xe tải chạy qua, trong đó có chiếc xe tải chở hàng mang biển 77..., khi tổ công tác không làm việc. Lúc này, chúng tôi hỏi anh T. hành nghề lái xe ôm ở gần tổ kiểm tra thì nhận được câu trả lời, xe mang biển 77... lót rơm kiểu đó là xe chở dưa hấu, vượt tải là cái chắc.
Người phụ nữ bán trà đá cạnh trạm cân cho biết, trước đó, vào khoảng 8h ngày 23/4, từ sáng đến giờ mới kiểm tra được 4 chiếc xe thì 3 xe không quá tải đã cho đi. Còn xe chở cám vượt tải đang phải sang tải ở bên trong trạm cân.
Dân “tố” tổ công tác trạm cân “làm luật” các lái xe
Ông N.X.T (60 tuổi, ở Thường Tín, Hà Nội), người có thâm niên hành nghề xe ôm ở trên cầu Vạn Điểm (huyện Thường Tín, Hà Nội) hơn 10 năm cho biết: “Công an làm việc thì anh em xe ôm mình phải đi xuống, để cho họ làm việc khỏi vướng mắc. Chứ ở đây cũng không bắt được khách, chỉ có lái xe nào liều quá mới trả khách trên đường cao tốc cạnh nơi công an làm việc thôi”.
Tổ công tác trạm cân cầu Vạn Điểm nhắc nhở người hành nghề xe ôm đi nơi khác. 
Ông T. nói tiếp: “Tí nữa công an lại đuổi, người ta đuổi liên tục, mà đuổi là mình phải đi. Công an ở đây họ "làm luật" đấy. Họ thuê mấy ông xe ôm đứng mai phục, 2 người 2 đầu, để canh cho thanh tra trạm cân làm việc. Xe ôm đứng mai phục được 300.000 đồng 1 ca/6 tiếng. Mỗi ngày được chia làm 2 ca từ 6h sáng đến 12h trưa và từ 12h trưa đến 18h chiều. Phải thuê xe ôm canh như thế này, vì sợ cánh nhà báo.
Tai mắt của công an ở khắp nơi, nhìn chú lạ thế này sẽ nằm trong tầm cảnh giác của họ ngay, rồi sẽ có người báo cho công an biết. Hôm nọ, xe ôm làm luật với lái xe, xong báo với công an. Xe lên cầu thì thanh tra trạm cân sẽ làm luật với lái xe, cứ bình quân 1 triệu/xe, làm luật là qua hết.
Thanh tra công an tinh lắm, chỉ cần nghe tiếng máy là biết xe có quá trọng tải hay không thôi, như những xe dưa qua đây, quá trọng tải 100% là cái chắc. Công an cân được bao nhiêu xe đâu mà, toàn ngồi làm việc trong cabin với nhau, xong xuống xe là để cho đi”, ông T. bức xúc nói.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ kiểm tra
Đúng như lời ông T. nói, khi chúng tôi chụp ảnh tổ công tác đang làm thì bất ngờ có người đàn ông khoảng hơn 40 tuổi, hùng hổ chạy lại và nói: "Chúng mày chụp cái gì vậy? Chúng mày là ai, để cho người ta còn làm ăn". Chúng tôi trả lời: "Tôi là người dân bình thường, chụp ảnh đường có sao không?". Người này lặng lẽ bỏ đi, sau đó lấy xe máy, không đội mũ bảo hiểm phóng thẳng đến tổ công tác liên ngành đang làm việc nói gì đó, rồi quay xe lại đi về hướng Phú Xuyên, Hà Nội.
Để hiểu rõ hơn về quá trình làm việc cũng như phản ánh của người dân, PV Kiến Thức đã liên hệ với Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Đăng Hải phản ánh về vấn đề này.
Ông Hải cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra, xác minh làm rõ. Còn chuyện các lái xe tải liên hệ qua người hành nghề xe ôm gần trạm cân bằng điện thoại, khi tổ công tác rời vị trí thì báo lái xe chạy qua, chúng tôi sẽ xem xét và rút kinh nghiệm việc này, đồng thời tăng cường lực lượng để kiểm soát”.
Trạm cân cạnh cầu Vạn Điểm. 
Còn trước đó, ông Hải cho biết: “Do nghe ngóng trước thông tin, đặc biệt là có một số phương tiện bị xử lý về hành vi chở quá tải nên các doanh nghiệp, tài xế báo tin cho nhau để không lưu thông tiếp và chờ lực lượng chức năng rút đi. Chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý 24/24h, không để tình trạng tài xế xe quá tải né thoát.
Cũng vì lực lượng mỏng, nên nhiều lúc anh em về nghỉ ngơi thì không thể làm triệt để 100% được”.
Hải Ngọc - Trà Đức

Bình luận(0)