• Xã hội
    • Tuyển sinh
    • Đọc 30s
    • Soi - Xét
    • Sống 4 màu
    • Hỏi/Đáp
    • Người tốt - Việc tốt
    • Cải chính - Xin lỗi
  • Kho tri thức
    • Thâm cung
    • Di sản
    • Ta & Tây
    • Giải mã
    • Phong thủy
    • Tri thức Việt - Toàn cầu
    • Thiền
  • Khoa học & Công nghệ
    • Khoa học
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Tiền - Vàng
    • Nhà - Đất
    • Đại gia
    • Tiêu dùng
    • Hàng hót
  • Quân sự
    • Tin tức
    • Vũ khí
    • Quân đội
    • Quân sự Việt Nam
  • Thế giới
    • Thế giới 24h
    • Nóng - Sâu
    • Hồ sơ
    • Đời sống
  • Ô tô - Xe máy
    • Xe
    • Phụ kiện
    • Dân chơi
  • Đời sống
    • Tin tức
    • Làm đẹp - giảm cân
    • Mẹ & Bé
    • Ăn ngon
    • Dinh dưỡng - Thuốc
    • Yêu - tám
  • Giải trí
    • Chat Sao
    • VBiz
    • Showbiz ngoại
    • Mốt và phong cách
    • Phim - nhạc
  • Cộng đồng trẻ
    • Nhịp sống
    • Sốt mạng
    • Yêu
    • Thể thao
    • Chơi - Phượt
  • Bạn đọc - Điều tra
  • VUSTA News
TRENDING 21/6: NHÀ BÁO - DOANH NHÂN: ĐỔI THAY ĐỂ PHÁT TRIỂN! SAI PHẠM 3.538 MÁY ĐO NỒNG ĐỘ CỒN Ở VIỆN ĐO LƯỜNG VIỆT NAM XÉT XỬ ÔNG NGUYỄN ĐỨC CHUNG Xem thêm các dòng sự kiện
  • Khoa học & Công nghệ
  • Khoa học

Trạm cân Việt Nam hoạt động ra sao?

Cập nhật lúc: 12:30 23/04/2014

(Kiến Thức) - Nhiều sai số của các trạm cân đã xuất hiện tại các tỉnh thành nước ta gần đây… vậy nguyên tắc hoạt động thực sự của trạm cân thế nào?

  • Máy rửa mặt: tiện ít... hại nhiều
  • Nội soi máy soi giấy phép lái xe
Lưu Thoa (TH)
Chia sẻ
Trang: 1/11

Trạm cân điện tử là thiết bị giúp cho công tác kiểm soát tải trọng xe của nhiều quốc gia, dựa trên trọng lượng hàng hóa vận chuyển để thu thuế, cũng như theo dõi trọng lượng của một chiếc xe tải nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống đường bộ, phát hiện xe quá tải, xử phạt hành chính. Thông thường, các trạm cân xe tải được xây dựng trên hệ thống thép, bê tông hoặc có khi là sự kết hợp của cả hai. Hệ thống tải di động (load-cell system) là công nghệ phổ biến nhất được sử dụng. Mỗi tải (cell) bao gồm một vật liệu bền như thép hoặc bê tông cùng với một hoặc nhiều máy đo biến dạng (strain gauge) nhúng trong đó. Mỗi máy đo biến dạng sẽ có một dây truyền dòng điện nhẹ, và mỗi khi tải phải chịu trọng lượng, dây điện trong máy đo bị thay đổi hoặc nén hơi. Tín hiệu từ mỗi tải được gửi đến một hộp cáp (junction box), nơi chứa bộ cảm biến đo sai và tính toán trọng lượng cân. Có ít nhất ba phương pháp đo trọng lượng của một chiếc xe tải: Một trục (one- axle) là phương pháp cồng kềnh nhất, xe tải sẽ từ từ chạy qua đĩa cân đơn, dừng lại mỗi lần bánh xe chạm đĩa cân. Sau đó, tổng trọng lượng sẽ được tính lại. Phương pháp đo một cửa (one-stop) dùng nhiều đĩa cân để toàn bộ xe tải có thể được cân trong 1 lần duy nhất. Đĩa cân được kết nối với bộ điều khiển điện tử có thể tự động kết hợp trọng lượng các trục xe để có được trọng lượng. Phương pháp cân chuyển động (Weigh in motion - WIM) là phương pháp sử dụng một loạt các cảm biến nhúng để tính toán trọng lượng khi bánh xe tải đi qua cảm biến. Không giống như hai phương pháp trên, xe tải không cần đỗ dừng hoàn toàn trong khi cân. Có hai loại cân chính là cân kiểu nổi hoặc cân kiểu chìm. Cân kiểu nổi nằm hoàn toàn trên mặt đất nên việc bảo trì rất ít, vệ sinh dễ dàng nhanh chóng. Không bị ảnh hưởng nhiều của môi trường bên ngoài, chi phí xây dựng móng cân điện tử thấp, nhưng nhược điểm chiếm nhiều diện tích làm đường dốc lên xuống. Cân kiểu chìm nằm chìm hoàn toàn dưới đất nên chỉ chiếm diện tích đúng bằng kích thước của bàn cân xe tải. Không ảnh hưởng đến mỹ quan, nhưng có chi phí xây dựng lớn, phải làm vệ sinh thường kỳ do rác bùn đất rơi xuống, phải bơm nước khi mưa xuống không nước ngập sẽ làm hỏng cảm biến của cân. Dễ bị chuột làm tổ và cắn đứt dây tín hiệu của cân. Tại Bình Định, Việt Nam đang lưu hành thiết bị kiểm tra tải trọng gọi là “cân xách tay”, được đánh giá vô cùng hiệu quả, cũng là thiết bị kiểm tra tự động nhưng gọn nhẹ, cơ động hơn, chi phí đầu tư rất thấp, chỉ khoảng 100 triệu đồng/bộ. Ảnh: Đường bộ. Trên nhiều tỉnh thành khác, loại cân điện tử như trong hình đang dính hàng loạt những sự cố, hỏng hóc, sai số… chỉ sau một thời gian ngắn chính thức đưa vào hoạt động khiến dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng của công cụ kiểm soát tải trọng xe mà các tỉnh này đang sử dụng. Ảnh: Dân Việt. Trục trặc xảy ra tại các trạm cân trên địa bàn các tỉnh được nhận định cũng do điều kiện thời tiết xấu, gặp mưa lớn khiến trạm cân bị ảnh hưởng, hoạt động không ổn định. Thực tế, trong quá trình vận hành, gặp điều kiện thời tiết mưa ẩm, đường chưa kịp thoát nước thì các giắc cắm sẽ bị ảnh hưởng, gây nhiễu tín hiệu, cân sai số vượt quá quy định, hay nảy sinh bất cập về hệ thống điện. Ảnh: Lao động

Trạm cân điện tử là thiết bị giúp cho công tác kiểm soát tải trọng xe của nhiều quốc gia, dựa trên trọng lượng hàng hóa vận chuyển để thu thuế, cũng như theo dõi trọng lượng của một chiếc xe tải nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống đường bộ, phát hiện xe quá tải, xử phạt hành chính.
Thông thường, các trạm cân xe tải được xây dựng trên hệ thống thép, bê tông hoặc có khi là sự kết hợp của cả hai. Hệ thống tải di động (load-cell system) là công nghệ phổ biến nhất được sử dụng. Mỗi tải (cell) bao gồm một vật liệu bền như thép hoặc bê tông cùng với một hoặc nhiều máy đo biến dạng (strain gauge) nhúng trong đó.
Mỗi máy đo biến dạng sẽ có một dây truyền dòng điện nhẹ, và mỗi khi tải phải chịu trọng lượng, dây điện trong máy đo bị thay đổi hoặc nén hơi. Tín hiệu từ mỗi tải được gửi đến một hộp cáp (junction box), nơi chứa bộ cảm biến đo sai và tính toán trọng lượng cân.
Có ít nhất ba phương pháp đo trọng lượng của một chiếc xe tải: Một trục (one- axle) là phương pháp cồng kềnh nhất, xe tải sẽ từ từ chạy qua đĩa cân đơn, dừng lại mỗi lần bánh xe chạm đĩa cân. Sau đó, tổng trọng lượng sẽ được tính lại.
Phương pháp đo một cửa (one-stop) dùng nhiều đĩa cân để toàn bộ xe tải có thể được cân trong 1 lần duy nhất. Đĩa cân được kết nối với bộ điều khiển điện tử có thể tự động kết hợp trọng lượng các trục xe để có được trọng lượng.
Phương pháp cân chuyển động (Weigh in motion - WIM) là phương pháp sử dụng một loạt các cảm biến nhúng để tính toán trọng lượng khi bánh xe tải đi qua cảm biến. Không giống như hai phương pháp trên, xe tải không cần đỗ dừng hoàn toàn trong khi cân.
Có hai loại cân chính là cân kiểu nổi hoặc cân kiểu chìm. Cân kiểu nổi nằm hoàn toàn trên mặt đất nên việc bảo trì rất ít, vệ sinh dễ dàng nhanh chóng. Không bị ảnh hưởng nhiều của môi trường bên ngoài, chi phí xây dựng móng cân điện tử thấp, nhưng nhược điểm chiếm nhiều diện tích làm đường dốc lên xuống.
Cân kiểu chìm nằm chìm hoàn toàn dưới đất nên chỉ chiếm diện tích đúng bằng kích thước của bàn cân xe tải. Không ảnh hưởng đến mỹ quan, nhưng có chi phí xây dựng lớn, phải làm vệ sinh thường kỳ do rác bùn đất rơi xuống, phải bơm nước khi mưa xuống không nước ngập sẽ làm hỏng cảm biến của cân. Dễ bị chuột làm tổ và cắn đứt dây tín hiệu của cân.
Tại Bình Định, Việt Nam đang lưu hành thiết bị kiểm tra tải trọng gọi là “cân xách tay”, được đánh giá vô cùng hiệu quả, cũng là thiết bị kiểm tra tự động nhưng gọn nhẹ, cơ động hơn, chi phí đầu tư rất thấp, chỉ khoảng 100 triệu đồng/bộ. Ảnh: Đường bộ.
Trên nhiều tỉnh thành khác, loại cân điện tử như trong hình đang dính hàng loạt những sự cố, hỏng hóc, sai số… chỉ sau một thời gian ngắn chính thức đưa vào hoạt động khiến dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng của công cụ kiểm soát tải trọng xe mà các tỉnh này đang sử dụng. Ảnh: Dân Việt.
Trục trặc xảy ra tại các trạm cân trên địa bàn các tỉnh được nhận định cũng do điều kiện thời tiết xấu, gặp mưa lớn khiến trạm cân bị ảnh hưởng, hoạt động không ổn định. Thực tế, trong quá trình vận hành, gặp điều kiện thời tiết mưa ẩm, đường chưa kịp thoát nước thì các giắc cắm sẽ bị ảnh hưởng, gây nhiễu tín hiệu, cân sai số vượt quá quy định, hay nảy sinh bất cập về hệ thống điện. Ảnh: Lao động

Tin tài trợ

  • Hơn 22 triệu cổ phiếu ITA dư bán sàn mặc cho Chủ tịch Hoàng Yến lên tiếng cầu cứu

    Hơn 22 triệu cổ phiếu ITA dư bán sàn mặc cho Chủ tịch Hoàng Yến lên tiếng cầu cứu

    Giao dịch T+0 vẫn chưa được áp dụng, nhà đầu tư cẩn trọng với lời mời chào trên mạng

    Giao dịch T+0 vẫn chưa được áp dụng, nhà đầu tư cẩn trọng với lời mời chào trên mạng

    Một doanh nghiệp điện bị Cục thuế Sơn La truy thu thuế

    Một doanh nghiệp điện bị Cục thuế Sơn La truy thu thuế

  • Vì sao SCIC chưa thoái vốn tại các doanh nghiệp lớn như Sabeco, FPT, Vinatex?

    Vì sao SCIC chưa thoái vốn tại các doanh nghiệp lớn như Sabeco, FPT, Vinatex?

    Chủ tịch Công ty Công nghiệp Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến viết gì trong đơn kêu cứu?

    Chủ tịch Công ty Công nghiệp Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến viết gì trong đơn kêu cứu?

    VN-INdex tăng hơn 15 điểm nhờ nhóm ngân hàng 'tỉnh giấc'

    VN-INdex tăng hơn 15 điểm nhờ nhóm ngân hàng 'tỉnh giấc'

  • Nhóm lãnh đạo Louis của ông Đỗ Thành Nhân lần lượt rút lui khỏi VKC

    Nhóm lãnh đạo Louis của ông Đỗ Thành Nhân lần lượt rút lui khỏi VKC

    Loạt dự án bất động sản tại TP HCM 'quên xây dựng': 'Bán lúa non', ăn trái đắng

    Loạt dự án bất động sản tại TP HCM 'quên xây dựng': 'Bán lúa non', ăn trái đắng

    NHNN đã hút ròng tổng 70,2 nghìn tỷ đồng thông qua hoạt động thị trường mở

    NHNN đã hút ròng tổng 70,2 nghìn tỷ đồng thông qua hoạt động thị trường mở

Tin tức Khoa học mới nhất

  • Dòng sông bí ẩn: Tiện tay múc một gáo nước cũng có thể đổi đời!

    Dòng sông bí ẩn: Tiện tay múc một gáo nước cũng có thể đổi đời!

  • Lạnh sống lưng quái vật người cú gieo rắc kinh hoàng khắp nước Anh

    Lạnh sống lưng quái vật người cú gieo rắc kinh hoàng khắp nước Anh

  • Khai quật nghĩa địa cổ, sững người thấy xác ướp nô lệ 2.000 tuổi

    Khai quật nghĩa địa cổ, sững người thấy xác ướp nô lệ 2.000 tuổi

  • Tìm thấy kho báu thất lạc 70 năm, lộ sự thật sốc về Trái đất

    Tìm thấy kho báu thất lạc 70 năm, lộ sự thật sốc về Trái đất

  • Sinh vật nào đứt lìa cả cổ vẫn sống nhăn, "đáng ghét" nhất quả đất?

    Sinh vật nào đứt lìa cả cổ vẫn sống nhăn, "đáng ghét" nhất quả đất?

  • Khi chưa có điều hòa, người xưa chống nóng bằng cách đặc biệt nào?

    Khi chưa có điều hòa, người xưa chống nóng bằng cách đặc biệt nào?

Tin hình ảnh mới

  • Đại gia sắp “đổ tiền” cho một cảng biển của Việt Nam là ai?

    Đại gia sắp “đổ tiền” cho một cảng biển của Việt Nam là ai?

  • Dàn sao MU với thân hình 6 múi săn chắc

    Dàn sao MU với thân hình 6 múi săn chắc

  • Ngôi sao tuyển Anh Foden lại gây họa vì thói lăng nhăng

    Ngôi sao tuyển Anh Foden lại gây họa vì thói lăng nhăng

  • Lý Nhã Kỳ gây thương nhớ với loạt ảnh bên bờ biển trời Tây

    Lý Nhã Kỳ gây thương nhớ với loạt ảnh bên bờ biển trời Tây

  • Dòng sông bí ẩn: Tiện tay múc một gáo nước cũng có thể đổi đời!

    Dòng sông bí ẩn: Tiện tay múc một gáo nước cũng có thể đổi đời!

  • Dự đoán tháng 6 âm: 2 tuổi cát tường, 2 tuổi đen sấp mặt

    Dự đoán tháng 6 âm: 2 tuổi cát tường, 2 tuổi đen sấp mặt

  • Cận cảnh vườn cây trĩu quả trong nhà con gái NSND Hồng Vân tại Mỹ

    Cận cảnh vườn cây trĩu quả trong nhà con gái NSND Hồng Vân tại Mỹ

  • "Nữ nhà văn thị phi" Gào lộ ảnh bị chụp lén ở sân bay

    "Nữ nhà văn thị phi" Gào lộ ảnh bị chụp lén ở sân bay

  • Ukraine từng bán vũ khí tấn công tầm xa nào cho Nga?

    Ukraine từng bán vũ khí tấn công tầm xa nào cho Nga?

  • 3 thứ ở nam giới càng lớn, phụ nữ nguyện gắn kết cả đời

    3 thứ ở nam giới càng lớn, phụ nữ nguyện gắn kết cả đời

  • Dàn hot girl bị “dìm” nhan sắc ngay trên sóng Người ấy là ai

    Dàn hot girl bị “dìm” nhan sắc ngay trên sóng Người ấy là ai

  • Điều ít biết về mỏ vàng lớn nhất thế giới của Nga

    Điều ít biết về mỏ vàng lớn nhất thế giới của Nga

  • Xã hội
    • Tuyển sinh
    • Đọc 30s
    • Soi - Xét
    • Sống 4 màu
    • Hỏi/Đáp
    • Người tốt - Việc tốt
    • Cải chính - Xin lỗi
  • Kho tri thức
    • Thâm cung
    • Di sản
    • Ta & Tây
    • Giải mã
    • Phong thủy
    • Tri thức Việt - Toàn cầu
    • Thiền
  • Khoa học & Công nghệ
    • Khoa học
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Tiền - Vàng
    • Nhà - Đất
    • Đại gia
    • Tiêu dùng
    • Hàng hót
  • Quân sự
    • Tin tức
    • Vũ khí
    • Quân đội
    • Quân sự Việt Nam
  • Thế giới
    • Thế giới 24h
    • Nóng - Sâu
    • Hồ sơ
    • Đời sống
  • Ô tô - Xe máy
    • Xe
    • Phụ kiện
    • Dân chơi
  • Đời sống
    • Tin tức
    • Làm đẹp - giảm cân
    • Mẹ & Bé
    • Ăn ngon
    • Dinh dưỡng - Thuốc
    • Yêu - tám
  • Giải trí
    • Chat Sao
    • VBiz
    • Showbiz ngoại
    • Mốt và phong cách
    • Phim - nhạc
  • Cộng đồng trẻ
    • Nhịp sống
    • Sốt mạng
    • Yêu
    • Thể thao
    • Chơi - Phượt
  • Bạn đọc - Điều tra
  • VUSTA News

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép: số 536/GP-BTTTT, cấp ngày 19/11/2020

P. Tổng biên tập phụ trách: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Đặng Mạnh Hùng, Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 53 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

VPGD: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Tầng 5, 224 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56

Email: baotrithuccuocsong@gmail.com - tkts@kienthuc.net.vn

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status
Lên đầu