Hành trình xe siêu trọng trăm tấn lọt hàng loạt trạm cân Bắc - Nam

Google News

(Kiến Thức) - Vượt qua hàng loạt trạm cân từ Hà Nội vào đến Bình Thuận, xe siêu trọng hơn trăm tấn đã vào địa phận các tỉnh miền Tây... Vậy, tài xế đã có hành trình bịt mắt trạm cân thế nào?

Mới đây, một xe đầu kéo siêu “khủng” biển số 51C-17899 kéo theo rơmooc biển số 51R-05797 chở thiết bị điện hơn trăm tấn đi hướng Bình Thuận - TP HCM về TP Cần Thơ lưu thông thoát qua hàng loạt trạm cân từ Hà Nội vào đến Bình Thuận... mới bị phát hiện, lập biên bản. Nhưng không hiểu sao ngay sau đó, xe này vẫn được phép lưu thông trên QL1, khiến nhiều người khó hiểu và lo sợ.

Chiếc xe đầu kéo chở máy biến áp nặng hàng trăm tấn đang "án binh" ven quốc lộ. 

Bí ẩn lọt qua trạm cân... án binh tại Long An
Rạng sáng nay (23/4), theo nguồn tin của Kiến Thức, xe "siêu khủng" hơn trăm tấn nói trên không biết bằng cách nào đã vượt qua trạm cân Dầu Giây, các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, TP HCM... và đang "án binh" tại một khoảng sân cạnh trạm xăng dầu Voi Lá (TT Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Chiếc máy biến thế nặng hàng trăm tấn đã được phủ bạt kín để tránh bị "dòm ngó".

Lãnh đạo Công an tỉnh Long An khẳng định: "Nhiều cầu trên địa bàn tỉnh như Bến Lức (hướng TP HCM) về chỉ có tải trọng 25 tấn trở xuống và đang xuống cấp; ngay cả cầu Tân An thuộc tuyến tránh QL1 qua thành phố Tân An dù mới xây nhưng tải trọng cũng chỉ đến 80 tấn, nên nếu để chiếc xe "khủng" này lọt quá thì rất nguy hiểm".

Trong khi đó, BGĐ Công an tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo lực lượng CSGT giám sát 24/24h chặt chẽ nếu phát hiện chiếc xe nói trên vào địa phận tỉnh phải chặn lại để kiểm tra, xử lý.

Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Huỳnh Văn Nguyện khẳng định: "Trên QL1 qua địa phận tỉnh Tiền Giang có gần 30 cây cầu. Trong đó có nhiều cầu cũ, yếu... tải trọng cho phép xe qua chỉ 20 tấn. Đặc biệt nếu chiếc xe "khủng" này qua cầu An Hữu (huyện Cái Bè) thì chắc chắn cầu này sẽ sập".

Không hiểu bằng cách nào, chiếc xe chở hàng "siêu trọng, siêu khủng" lại dễ dàng vượt qua các trạm từ Hà Nội về đến địa phận các tỉnh miền Tây như thế? (ảnh minh họa).

Hành trình xe khủng "che mắt" trạm cân?
Trao đổi với PV Kiến Thức về khả năng xe “khủng” này có thể lọt qua trạm cân Dầu Giây và tiếp tục di chuyển theo hướng về TP HCM, ông Phan Mậu Khởi, Trạm trưởng Trạm cân Dầu Giây cho biết: "Theo quan sát camera ghi hình của Trạm cân trong ngày 21/4 thì chưa phát hiện chiếc xe "siêu trọng" này đi qua trạm". 
Theo ông Khởi, chiếc xe này vào địa bàn tỉnh Đồng Nai và đi về phía TP HCM chỉ có hai hướng có thể đi. Hướng thứ nhất là từ QL1 rẽ vào đường ĐT769 vòng ra QL51 ra QL1 tiếp tục hành trình đi TP HCM. Tuy nhiên, khả năng đó khó xảy ra vì trên tuyến này tồn tại nhiều cầu nhỏ, hơn nữa trên QL51 còn vướng trạm thu phí nên tài xế không dám “liều” vì dễ bị hỏi thăm.
“Xe này nhiều khả năng vẫn di chuyển trên QL1. Để né trạm cân, tài xế đã cho xe đi vòng vào đường song hành với QL1A (Khu công nghiệp Bàu Xéo) theo đường Hùng Vương ra QL1A và tiếp tục hành trình”, ông Khởi nhận định.

Trước đó, rạng sáng 20/4, tại trạm cân lưu động ở Khu công nghiệp Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận phát hiện xe đầu kéo biển số 51C-17899 kéo theo rơmooc biển số 51R-05797 chở thiết bị điện “khủng” nặng hàng trăm tấn di chuyển theo hướng Bình Thuận - TP HCM.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với tài xế về hành vi vi phạm điều khiển xe đầu kéo kéo theo rơmooc chở hàng (thiết bị điện) vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe. Đồng thời tạm giữ sổ kiểm định đầu kéo, đăng ký rơmooc mà tài xế giao nộp. Thế nhưng sau, đó chiếc xe này vẫn được các cơ quan chức năng cho lưu thông về hướng Đồng Nai.


Được biết, chiếc xe nói trên thuộc Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ XNK Anh Phương (địa chỉ trên đường Man Thiện, quận 9, TP HCM) làm chủ.
Ông Nguyễn Hoàng Anh, người quản lý, điều hành Công ty Anh Phương cho biết: "Chiếc máy biến áp nặng hàng trăm tấn là hàng đã qua sử dụng được đối tác thuê chở từ Hà Nội về TP. Cần Thơ để chuẩn bị cho trạm biến áp Cần Thơ hoạt động nhân dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới".
Cầu Mỹ Thuận (nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long) dù rất hiện đại nhưng cũng không có khả nặng chịu nổi xe chở hàng trăm tấn.
Hiện tại, nếu chiếc xe này đang ở địa phận tỉnh Long An và về đến TP.Cần Thơ phải đi qua địa bàn các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long...có hàng chục cây cầu trên QL1 rất cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng và không cầu nào có tải trọng đến trên 100 tấn.
"Nếu xe hơn trăm tấn vẫn được phép lưu thông về Cần Thơ thì ngay cả cây cầu Mỹ Thuận hiện đại cũng không có khả năng chịu nổi", ông Nguyễn Công Thanh, phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết.

Đăng Lê - Đông Bình

Bình luận(0)