Những đứa trẻ bị bạo hành như Hào Anh giờ ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Hào Anh, Thiên Phúc, Thành Đức... những em bé từng bị bạo hành dã man được giải cứu giờ ở đâu, cuộc sống thế nào?

Hào Anh - Cậu bé bị bạo hành dã man như thời trung cổ
Có lẽ, dư luận sẽ không bao giờ có thể quên được câu chuyện chấn động về Hào Anh - cậu bé 14 tuổi bị hành hạ bằng những màn tra tấn như thời trung cổ: bỏ đói thường xuyên, bẻ răng, kẹp đứt môi, dí sắt nung đỏ vào người, ép uống nước tiểu, dùng búa đập vào đầu, tay, dùng kìm kẹp môi, dùng đũa than nóng chích vào người...
Tất cả những màn tra tấn lạnh người trên là cách mà vợ chồng Huỳnh Thanh Giang - Mã Ngọc Thơm (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) dùng để “răn dạy” cậu bé làm công trong suốt nhiều tháng liền.
Hào Anh khi mới được giải cứu khỏi nhà của hai vợ chồng chủ đầm tôm với thương tích đầy mình.  
Sự việc kinh hoàng chỉ bị phát giác vào năm 2010, sau khi bà S. ở ấp Nam Chánh, xã Tân Dân (huyện Đầm Dơi) tố giác: “Không thể chịu nổi cảnh vợ chồng ông chủ đánh đập, tra tấn cháu Hào Anh như cơm bữa, tôi đã báo với chính quyền địa phương”.
Sau khi giải cứu, Hào Anh phải nhập viện điều trị nhiều ngày liền với những vết thương thâm tím, mưng mủ, hay những vết bỏng chằng chịt trên cơ thể. Chứng kiến thân thể Hào Anh đầy những vết thương, khuôn mặt sưng phù, đầy những vết sẹo và cổ tay, cổ chân còn hằn vết dây trói, hai bàn tay, bàn chân sưng tấy, dư luận cả nước không khỏi phẫn nộ, bức xúc suốt một thời gian dài.
Quá trình điều tra và xét xử, cuối cùng đôi vợ chồng thú tính này đã phải lĩnh án 23 năm tù giam và bồi thường 50 triệu đồng cho bé Hào Anh.
Được biết, bà Phạm Thị Thoa (mẹ đẻ của bé Hào Anh) lúc đó đã ly dị chồng, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên gửi Hào Anh ở nhà người quen là vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm để giúp việc trong trại sản xuất kinh doanh tôm giống của Giang - Thơm từ tháng 9/2008.
12 tuổi, Hào Anh đã phải sống xa gia đình, người thân để bước chân vào cuộc đời làm thuê với những chuỗi ngày kinh hoàng. Do đường xá xa xôi, cách trở, không có tiền nên chẳng mấy khi bà Thoa tới thăm nom con cái. Bởi vậy, mặc dù con bị hành hạ dã man, người mẹ vẫn không hay biết.
Trước hoàn cảnh thương tâm của Hào Anh, nhiều người đang nuôi thân nhân điều trị bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đầm Dơi đã cho cháu tiền. Cũng thông qua các phương tiện truyền thông, trường hợp của Hào Anh được đông đảo người dân trên khắp cả nước biết đến. Nhiều nhà hảo tâm xót xa trước hoàn cảnh của em, đã không ngần ngại gửi tiền hỗ trợ. Số tiền ủng hộ Hao Anh lên tới 800 triệu, được gửi ở ngân hàng, đến khi Hào Anh đủ 18 tuổi thì ngân hàng trao trả lại cả gốc và lãi của số tiền này.
Sau khi xuất viện, Hào Anh được đưa về nuôi dưỡng tại một trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh Cà Mau. Đến khi đủ 15 tuổi, Hào Anh được chuyển về sống cùng mẹ ruột và cha dượng. Số tiền gần 900 triệu cả gốc và lãi gửi ngân hàng, gia đình rút 600 triệu để mua đất, sửa nhà, còn lại gửi tiết kiệm lấy lãi hàng tháng để Hào Anh chi tiêu. Tuy nhiên, theo lời bà Thoa, mẹ Hào Anh, số tiền tiết kiệm đó hiện cũng đã hết do Hào Anh tiêu xài phung phí.
Và vừa mới đây thôi, thông tin Hào Anh ngược đãi cha mẹ trở thành chủ đề bàn tán xôn xao của dư luận. Theo đó, đêm 30/8, Công an Phường 8, TP Cà Mau nhận được tin tố giác của người dân về vụ Hào Anh “ngược đãi cha mẹ” ở xóm 4, phường 8, TP Cà Mau. Lực lượng Công an phường 8 có mặt tại hiện trường để lập biên bản sự việc, đồng thời mời đối tượng về phường xử lý.
Thông tin ban đầu cho biết, vào khoảng 20h30 ngày 30/8, sau khi đi chơi cả ngày về nhà, Hào Anh xin tiền bà Thoa để đi chơi tiếp. Do lúc sáng bà Thoa đã đưa Hào Anh 120.000 đồng nên không đồng ý đưa thêm nữa. Sau khi bị từ chối, Hào Anh dùng chân đá bể hai cây quạt bàn, dùng những lời lẽ xúc phạm mẹ và cha dượng là ông Nguyễn Xuân Hùng, đồng thời đuổi hai người ra khỏi nhà.
 Hào Anh và mẹ trong ngôi nhà mới xây.
Bức xúc trước hành vi của con trai, bà Thoa cùng ông Hùng đành âm thầm ra khỏi nhà. Hào Anh tiếp tục đập phá một số đồ đạc và mang tất cả quần áo của bà Thoa, ông Hùng ném ra ngoài sân, ném luôn cả tủ, bàn, ghế trong nhà.
Ðược biết thêm, ngôi nhà trên do Hào Anh đứng tên sở hữu bằng nguồn tiền tài trợ từ các cá nhân, tổ chức từ thiện quyên góp sau khi “Vụ án hành hạ trẻ em” xảy ra. Hành vi “ngược đãi” cha mẹ của Hào Anh đang được Công an phường 8 hoàn tất hồ sơ để xem xét xử lý.
Châu Văn Phúc Thiên - Cậu bé 13 tuổi bị bố đẻ đánh "chết đi sống lại"
Ngoài cậu bé Hào Anh, rất nhiều em nhỏ khác cũng từng bị bạo hành một cách tàn nhẫn và đã được giải cứu. Tuy nhiên, sau khi được giải cứu, cuộc sống của các em như thế nào, các em có được quan tâm và tạo điều kiện để phát triển thể chất, tinh thần, trí tuệ đúng cách không thì có lẽ không nhiều người biết tới.
Vụ việc cháu bé Châu Văn Phúc Thiên, 13 tuổi, sinh sống tại tỉnh Ninh Thuận bị chính cha mẹ ruột của mình dùng dây xích trói, buộc vào cửa và bạo hành dã man vào đúng ngày 1/6, ngày Quốc tế Thiếu nhi hồi cuối năm 2012 đã khiến dư luận phẫn nộ suốt một thời gian dài. Nhìn những thương tật trên khắp cơ thể cháu Thiên, người ta không khỏi bàng hoàng về hành vi thú tính của những bậc làm cha, làm mẹ với chính đứa con mình dứt ruột đẻ ra.
 Bé Châu Văn Phúc Thiên khi được giải cứu. 
Cha của cháu Thiên là ông Châu Văn Thuận (39 tuổi) sau khi uống rượu say về nhà đã dùng dây xích trói cháu Thiên vào cửa, rồi lấy cái bàn bằng sắt đánh vào vai khiến cháu bị trật khuỷu tay. Ông Thuận còn đánh vào người, dẫm vào ngực cháu Thiên làm cháu bị thâm tím đầy mình. Thấy ông Thuận đánh con dã man, một người hàng xóm là bà Hồng đã chạy qua can ngăn, đồng thời kêu người báo với chính quyền địa phương.
Ông Thuận – cha bé Phúc Thiên là thợ xây dựng, thường xuyên đánh vợ con mỗi khi say xỉn. Ông Thuận đã đánh con từ 3 năm nay nhưng từ đầu năm 2012, ông bạo hành vợ con nhiều hơn, với mức độ ngày càng tăng. Ông thường lấy dây xích để xích cổ cháu Thiên, lúc thì đánh, véo vào người cháu đến thâm tím; có lúc dùng cả que củi đang cháy châm vào cơ thể cháu hoặc dùng điếu thuốc đang cháy châm vào mặt cháu. Cháu Thiên đã 2 lần bị người cha tàn nhẫn này đánh gãy tay.
Chính quyền địa phương đã nhiều lần can thiệp và đưa về công an để giáo dục nhưng ông Thuận không những không tỉnh ngộ mà còn chửi bới và thách thức chính quyền.
Sau khi cháu Thiên bị đánh, chính quyền xã Nhơn Sơn đã hỗ trợ 1,2 triệu đồng để điều trị cho cháu. Tuy nhiên, cháu Thiên vẫn sống trong gia đình, cùng người cha tàn bạo kia. Sau đó cũng không thấy báo chí đưa tin bắt giữ, khởi tố hay đưa ông Châu Văn Thuận đi cải tạo.
Vụ lùm xùm quanh chuyện cậu bé Hào Anh vừa qua khiến dư luận lại nhớ đến những em bé từng bị bạo hành dã man và được giải cứu, trong đó có bé Châu Văn Thiên Phúc. Nếu như Hào Anh khi được giải cứu, em được đưa về sống ở một trung tâm bảo trợ xã hội 1 thời gian rồi sau đó chuyển về nhà, dù cha dượng không đánh đập, mẹ cưng chiều nhưng Hào Anh vẫn phạm một số sai lầm, thì không biết bé Châu Văn Thiên Phúc giờ ra sao? Liệu cuộc sống của em có bớt khổ đau hơn, tính cách của em sẽ phát triển theo chiều hướng nào khi vẫn phải sống cùng người cha bạo lực, không có một tổ chức xã hội nào quan tâm, hỗ trợ về vật chất, tinh thần, giáo dục, hướng nghiệp...?
Trịnh Nguyễn Thành Đức - Cháu bé ăn xin 3 tuổi 1 tháng bị cậu ruột đánh 30 ngày
Ngày đầu tháng 11/2013, công an phường Tân Hưng (quận 7, TP HCM) đã giải cứu cho cháu Trịnh Nguyễn Thành Đức (3 tuổi) và anh trai là Trịnh Nguyễn Thành Đạt (7 tuổi) khi phát hiện bị một người thân đánh đập tàn bạo. Điều đáng nói là người đánh đập hai cháu bé đến tím tái mặt mũi không ai khác mà chính là người cậu ruột Trịnh Đức Hòa (SN 1998). Hàng ngày cháu Đức và anh trai phải đi xin tiền, nếu không xin được thì hai anh em sẽ bị người cậu bỏ đói và đuổi ra ngủ ngoài đường. Một tháng 30 ngày, hai cháu bé phải gánh chịu những trận đòn bầm dập mà không dám khóc.
 Bé Trịnh Nguyễn Thành Đức trên người không mảnh vải che thân, bị đánh bầm tím mặt, lang thang đi ăn xin trong đêm.
Đêm 29/10/2013, cháu Đức cùng hai bé khác trong tình trạng trên người không mảnh vải che thân, lang thang trên đường Lê Văn Lương (P.Tân Hưng, Q.7) xin ăn những người đi đường. Cháu Đức có dấu hiệu kiệt sức, một thanh niên thấy cháu động lòng thương và cứu giúp đưa về nhà cho ngủ qua đêm. Đến sáng hôm sau, người thanh niên này đưa cháu Đức đến cơ quan công an trình báo vụ việc.
Khẩn trương vào cuộc điều tra, công an xác định cháu tên là Trịnh Nguyễn Thành Đức (SN 2010) sống với mẹ là Trịnh Thị Tuyết Nở (SN 1991). Chị Nở làm thuê tại một tiệm bánh mì, giao 2 con cho em trai của mình là Trịnh Đắc Hòa dẫn đi xin ăn.
Những người sống gần nhà Hòa cho biết, họ thường bắt gặp hai anh em Đức lang thang giữa đêm khuya xin tiền kiếm miếng ăn qua ngày. Những ngày không có ăn, hai anh em Đức nằm lả đói trên cầu, không dám về nhà vì sợ bị đánh đập, người dân địa phương đi qua bắt gặp thường mua đồ ăn cho hai đứa trẻ, có đêm đưa chúng về nhà để cho ngủ nhờ qua đêm.
 Bé Thành Đức được nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ xã hội TP HCM. 
Được biết, Hòa và đối tượng khác tên Cường thường xuyên chăn dắt trẻ em đi xin ăn, từng bị công an bắt vào ngày 23/10/2013, nhưng vì chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự nên công an lập hồ sơ cảnh cáo, bắt viết bản kiểm điểm và cam kết không tái phạm.
Khi được đưa về UBND phường, cháu Đức rất lờ đờ và mệt mỏi. Được cho sữa, cháu Đức uống lấy uống để. Có lẽ do chịu nhiều đòn roi, bạo hành nên cháu rất ít nói, chỉ ngồi lặng im, hoàn toàn không có sự hồn nhiên của một đứa trẻ 3 tuổi.
Lãnh đạo UBND phường Tân Hưng (TP HCM) đã phối hợp với công an phường để tiếp nhận 2 cháu bé và hoàn tất hồ sơ vụ việc. Ngay sau đó, bà Lưu Thị Bích Hợp, Phó Chủ tịch UBND Phường Tân Hưng kết hợp cùng đại diện Hội Phụ nữ và công an đã trực tiếp đưa cháu Đức và Hòa vào Trung Tâm bảo trợ Xã hội TPHCM (P.13, Q.Bình Thạnh)
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)