Nhìn thẳng “công - tội” về ông Nguyễn Đức Chung

Google News

(Kiến Thức) - Việc ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố trong vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" và đang bị điều tra trong 2 vụ án khác, nhìn thẳng về “công – tội” của cự Chủ tịch UBND TP Hà Nội có thể khẳng định, công nhiều nhưng tội cũng không ít.

Mới đây, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" xảy ra tại Hà Nội”. Đồng thời, VKSND tối cao truy tố cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước", quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự.
Đến thời điểm này, nhìn thẳng về “công – tội” của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội có thể khẳng định, ông Nguyễn Đức Chung công nhiều nhưng tội cũng không ít. Nhờ có công, ông Chung đã nhiều lần đạt đến đỉnh cao danh vọng, Tuy nhiên, tội không ít nên ông Chung đang phải trả giá, trước mắt là tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật mà Viện kiểm sát vừa truy tố.
Nhin thang “cong - toi” ve ong Nguyen Duc Chung
 Ông Nguyễn Đức Chung.
Đánh giá một cách khách quan, về công, ông Nguyễn Đức Chung đã tạo được nhiều dấu ấn ở thời điểm đảm nhiệm các chức vụ tại Công an TP Hà Nội cũng như trên cương vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Một cán bộ ngành công an được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang khi mới 37 tuổi, phong hàm Thiếu tướng khi mới 46 tuổi cho thấy, ông Chung đã lập được nhiều chiến công hiển hách và để đạt được những thành tích xuất sắc ấy là cả một quá trình tu dưỡng, phấn đấu của bản thân. Tên tuổi ông Chung khi trên các cương vị trưởng phòng, Phó Giám đốc rồi Giám đốc Công an Hà Nội gắn với việc chỉ đạo khám phá thành công nhiều vụ án được dư luận quan tâm như vụ giả danh y bác sỹ bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, thuyết phục thành công kẻ khống chế bắt giữ con tin tại quận Thanh Xuân…
Ở cương vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã góp nhiều công lao trong việc thay đổi diện mạo thủ đô ở nhiều góc độ. Bản thân ông Chung được đánh giá là người lãnh đạo quyết liệt, thẳng thắn đưa ra nhiều biện pháp như tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh đạo đức công vụ, ý thức, cũng như văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, kiên quyết đấu tranh loại trừ tình trạng sách nhiễu lạm quyền, cửa quyền, tham nhũng, sự vô cảm của cán bộ trước những vấn đề bức thiết của đời sống dân sinh.
Có công của ông Nguyễn Đức Chung, Hà Nội phát triển mạnh mẽ về kinh tế khi thu hút đầu tư nước ngoài vào Hà Nội tăng cao, thu nội địa cũng chỉ kém thành phố HCM ở mức rất gần, đô thị trở lên ngăn nắp với diện tích cây xanh được tăng lên, trở thành nét đẹp, thay đổi kiến trúc đô thị. Nói đến công của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội không thể không nói đến những dấu ấn trong chỉ đạo quyết liệt đã góp phần ngăn chặn, khống chế, đẩy lùi dịch COVID-19 tại thủ đô, nơi mật độ dân cư đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh…
Những công lao, đóng góp của ông Chung được VKS đưa vào cáo trạng để xem xét giảm nhẹ trong vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước như trong thời gian công tác ông Chung nhiều lần được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Cùng với đó, ông Chung hiện có tiền sự bệnh ung thư, quá trình điều tra, bị can Chung đã thừa nhận, khai báo hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu.
Tuy nhiên, công tội phải rõ ràng. Xét về tội, ông Chung cũng không ít. Trong vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước", ông Chung giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu.
Cụ thể, do bản thân và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án xảy ra tại công ty Nhật Cường, để nắm được thông tin, tài liệu điều tra của vụ án, bị can Chung liên hệ và đề nghị Phạm Quang Dũng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan, trong đó có nhiều tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật" liên quan đến vụ án Nhật Cường. Hành vi của ông Chung đã phạm tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước” quy định tại khoản 3, điều 337, BLHS, với vai trò chủ mưu, cầm đầu và bị truy tố với khung hình phạt từ từ 10-15 năm tù.
Ngoài vụ án trên, theo Bộ Công an, hiện ông Chung còn đang bị điều tra liên quan hai vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại thành phố Hà Nội.
Là người trưởng thành trong ngành công an, đồng thời là tiến sĩ luật và từng giữ các chức vụ quan trọng như Giám đốc Công an TP Hà Nôi, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc ông Chung hiểu biết pháp luật nhưng lại vi phạm pháp luật ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng đến mức bị khởi tố, truy tố, bị điều tra liên quan đến nhiều vụ án là điều không thể chấp nhận được. Có công được ghi nhận nhưng có tội phải trả giá.
Việc xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Đức Chung là điều được dư luận đồng tình, thể hiện tinh thần xử lý không có vùng cấm dù là ai xuyên suốt công cuộc chống tiêu cực, tham nhũng của Đảng và Nhà nước như Tổng Bí thư đã nói rất cụ thể. Đồng thời cho thấy sự công bằng của pháp luật. Ai có công đều được ghi nhận, khen thưởng nhưng ai có tội đều phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật. Đây cũng là tấm gương để nhiều cán bộ khác không đi vào vết xe đổ để họ sau này không dám, không muốn, không ham và không được thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Truy tố ông Nguyễn Đức Chung:

Nguồn: VTV 24

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)