Cộng điểm thi mẹ VN anh hùng: Bộ GD-ĐT “sửa sai”

Google News

(Kiến Thức) – "Giá như các quan chức của Bộ GD-ĐT đừng ngụy biện vòng vo cho sự sai lầm của mình thì còn đáng hoan nghênh hơn nhiều…", GS Văn Như Cương chia sẻ.

Hôm nay, 16/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ký Thông tư 28 bãi bỏ ưu tiên (cộng 2 điểm thi ĐH) đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8/1945.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/8/2013.

  PGS.Văn Như Cương

Trước đó, ngày 4/7, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 24 về việc sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên quy định tại điểm a, khoản 1 điều 7 bổ sung đối tượng ưu tiên vào đối tượng 03, gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga giải thích: Việc cập nhật các đối tượng ưu tiên theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ vào qui chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD-ĐT thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần trách nhiệm của xã hội đối với những người có công với nước, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, dù biết rằng đối tượng bổ sung có thể rất ít.

Tuy vậy, dư luận phản ứng mạnh mẽ vì cho rằng quyết định đó thiếu thực tế, thiếu khả thi.

Nói về thông tư ưu tiên điểm thi ĐH cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất - Giám đốc Công ty Tâm lý An Việt Sơn bày tỏ: “Họ nhìn quá xa thế chắc gì đã đúng, giờ bà mẹ Việt Nam anh hùng có người nào còn đi học nữa đâu mà họ lại bổ sung. Tôi cho rằng đó chỉ là lời biện hộ”.

“Đáng lẽ họ nên đưa ra quyết định cộng 2 triệu mỗi tháng cho bà mẹ Việt Nam anh hùng chứ không phải 2 điểm thi đại học. Nói như tôi thì có lẽ toàn dân Việt Nam ủng hộ, đó mới là quyền lợi chính đáng mà họ được nhận. Giải thích như Bộ GD-ĐT thế là quanh co, lo xa, không phải lối”, ông Chất bày tỏ.

Ngay sau khi biết quyết định bỏ ưu tiên cộng điểm thi ĐH cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, PGS.Văn Như Cương cũng chia sẻ trên trang cá nhân: “Cuối cùng thì Bộ GD-ĐT đã tuyên bố chính thức về việc bỏ quyết định cộng 2 điểm ưu tiên cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng khi thi vào ĐH. Thật là đáng mừng và đáng hoan nghênh sự sửa sai đó, tuy có hơi muộn. Thêm nữa, giá như các quan chức của Bộ đừng ngụy biện vòng vo cho sự sai lầm của mình thì còn đáng hoan nghênh hơn nhiều. Âu cũng là một bài học sâu sắc về việc “nghe dân””.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Tiểu Phong

Bình luận(0)