Chậm dồn điền đổi thửa Đông Anh: "Đại gia" mặc sức làm càn?

Google News

(Kiến Thức) - Việc chậm dồn điền đổi thửa ở đồng Dành (Đông Anh, Hà Nội) do người dân cho rằng, nhiều vi phạm về đất đai tại cánh đồng này chưa được giải quyết.

Cá nhân thuê, mượn ruộng rồi tự ý đào ao thả cá
Từ năm 2012 đến nay, TP Hà Nội chỉ đạo đẩy mạnh việc dồn điền đổi thửa, nhiều địa phương đã thực hiện tốt công việc này. Tuy nhiên, ở cánh đồng Dành (thôn Châu Phong, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội) đến nay vẫn chưa thể thực hiện được do người dân cho rằng nhiều vi phạm về đất đai tại đây chưa được giải quyết.
Trong đơn gửi đến Kiến Thức, tập thể 51 hộ dân do bà Phạm Thị Sáu (Thôn Châu Phong, xã Liên Hà, Đông Anh, Hà Nội) đứng đơn yêu cầu giải quyết dứt điểm việc ông Nguyễn Hữu Nam, chủ trang trại Việt Cường đang sử dụng đất bất hợp pháp của các hộ trên tại cánh đồng Dành. Đồng thời, người dân cũng tố cáo chính quyền thôn Châu Phong và chính quyền xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) trong việc buông lỏng quản lý đất đai, không giải quyết dứt điểm nội dung mà người dân thôn Châu Phong phản ánh trong suốt thời gian dài.
Theo phản ánh của người dân, năm 2002, ông Nguyễn Hữu Nam có mượn và thuê của 51 hộ dân thôn Châu Phong diện tích khoảng 17.500m2 tại đồng Dành quyền sử dụng đất chuyên trồng lúa nước (đất trồng lúa hai vụ, được chia theo Nghị định 64-CP và tất cả đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Khi đó, việc cho mượn, thuê này có trưởng thôn Châu Phong cũ là ông Phạm Văn Đồi đi vận động và tất cả ký chung vào 1 tờ giấy, người dân chỉ biết cho mượn/thuê đất, còn việc sử dụng đất là trách nhiệm của ông Nguyễn Hữu Nam. Tuy nhiên, sau khi mượn/thuê được đất, ông Nguyễn Hữu Nam đã tự ý đào ao thả cả và làm trang trại nuôi gia súc, gia cầm.
 Cánh đồng Dành, nơi người dân tố chủ trang trại thuê mượn và sử dụng đất sai mục đích .
Để bao biện cho việc làm của mình, ông Nguyễn Hữu Nam đã viện vào Thông báo số 33/TB-UB ngày 21/02/2005 của UBND huyện Đông Anh trong đó có thể hiện UBND huyện đã đồng ý về mặt chủ trương cho ông Nguyễn Hữu Nam sử dụng đất nông nghiệp đã giao cho các gia đình ở thôn Châu Phong, xã Liên Hà để làm trang trại. Tuy nhiên, đây chỉ là văn bản đồng ý về mặt chủ trương, nếu muốn sử dụng vào mục đích làm trang trại chăn nuôi gia súc, nuôi trồng thủy sản ông Nguyễn Hữu Nam phải thực hiện đúng quy định tại Khoản 3 Điều 82 Luật đất đai. Nhưng đến nay đây vẫn là đất chuyên trồng lúa nước, ông Nguyễn Hữu Nam chưa hề thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng theo đúng quy định pháp luật.
Hơn nữa, để có được Thông báo số 33/TB-UB này ông Nguyễn Hữu Nam đã móc nối và thông đồng với ông Phạm Văn Đồi lập báo cáo trình lên UBND xã Liên Hà sai về loại đất và mục đích quyền sử dụng đất. Cụ thể là từ đất chuyên trồng lúa nước hai vụ/năm đã được báo cáo thành đất trồng lúa 01 vụ/năm. UBND xã Liên Hà biết rõ việc báo cáo này là sai nhưng không xử lý mà ngược lại còn tiếp tay lập báo cáo trình lên UBND huyện Đông Anh.
Chính quyền thôn xã buông lỏng quản lý hay tiếp tay cho sai phạm?
Ngoài việc tố cáo cá nhân ông Nam, người dân thôn Châu Phong cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của chính quyền thôn Châu Phong và xã Liên Hà trong việc buông lỏng quản lý đất đai, thậm chí lạm dụng chức vụ quyền hạn để làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai của chính quyền thôn Châu Phong và xã Liên Hà.
“Quy định tại Điều 15 Luật đất đai 2003 (nay là Khoản 8 Điều 12 Luật đất đai 2013) có nêu: “Nhà nước nghiêm cấm hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vượt quá quyền hạn hoặc thiếu trách nhiệm của người có thẩm quyền để làm trái các quy định về quản lý đất đai”. Tuy nhiên chính quyền thôn Châu Phong và xã Liên Hà lại có những hành vi lạm dụng chức vụ để làm trái các quy định về quản lý đất đai. Ví dụ, việc ông Phạm Văn Đồi có hành vi lập báo cáo trình lên UBND xã Liên Hà sai về loại đất, mục đích quyền sử dụng đất của chúng tôi. UBND xã Liên Hà là cơ quản lý Nhà nước ở địa phương hoàn biết rõ việc làm sai trái trên nhưng không có biện pháp xử lý mà còn tiếp tay lập Báo cáo trình lên UBND huyện Đông Anh về dự án trang trại của ông Nguyễn Hữu Nam. Điều này thể hiện rất rõ ở thời điểm ngày 25/01/2005 khi Chủ tịch UBND xã Liên Hà, ông Ngô Văn Lệ (hồi đó còn đang chức -PV) trong hội nghị tư vấn thẩm định dự án đầu tư của huyện Đông Anh đã báo cáo về đề nghị phê duyệt dự án đầu tư của trang trại chăn nuôi, gia súc – gia cầm – thủy sản của ông Nguyễn Hữu Nam, nội dung báo cáo tiếp tục thể hiện mục đích sử dụng của 17.500m2 đất của chúng là loại đất trồng lúa 01 vụ/năm (trong khi thực tế đây là đất trồng lúa nước 02 vụ/năm)”, bà Phạm Thị Sáu đại diện 51 hộ dân nêu rõ.
 Bà Phạm Thị Sáu, người dân thôn Châu Phong trao đổi với PV.
Bà Sáu cũng cho biết thêm: “Ngoài ra, năm 2004 ông Chủ tịch UBND xã Liên Hà (Ngô Văn Lệ) và ông Phạm Văn Đồi (trưởng thôn Châu Phong thời điểm đó) còn xác nhận vào 02 Bản cam kết thỏa thuận ruộng canh tác ngày 08/10/2014 (có nội dung thể hiện việc tôi – Phạm Thị Sáu cho ông Nguyễn Hữu Nam thuê đất). Điều này là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Bởi theo quy định của Luật đất đai 2003 , Nghị định 181/2004/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2003 và Bộ luật dân sự 2005 thì việc cho thuê đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Với cương vị là Chủ tịch UBND xã và Trưởng thôn Châu Phong, ông Ngô Văn Lệ và Phạm Văn Đồi thay vì ngăn chặn hành vi trái pháp luật của ông Nguyễn Hữu Nam lại xác nhận vào các văn bản này, tạo điều kiện cho ông Nguyễn Hữu Nam có cơ sở thực hiện hành vi vi phạm của mình”.
Bên cạnh những việc trên, người dân còn bức xúc khi suốt thời gian dài họ kiến nghị về vụ việc trên nhưng không được giải quyết thấu tình đạt lý. Hơn nữa, trong văn bản số 40/UBND-TP của UBND xã Liên Hà do ông Lê Xuân Thủy, Phó chủ tịch UBND xã Liên Hà ký ngày 30/5/2014 để trả lời người dân về những nội dung tố cáo, khiếu nại lại nêu “liên quan đến trang trại của ông Nguyễn Hữu Nam, UBND xã đã giải thích: việc thỏa thuận dân sự giữa hai bên, thôn xã không can thiệp vào sự thỏa thuận tự nguyện của các bên. Ông Nguyễn Hữu Nam muốn giữ trang trại thì phải thỏa thuận với dân để dồn đủ diện tích vào trang trại. Bản thân ông Nguyễn Hữu Nam đã có cam kết thỏa thuận với các hộ dân và đã được UBND xã xác nhận”. 
Người dân cho rằng, chính quyền xã đang bao che cho hành vi vi phạm sử dụng đất của ông Nam, đồng thời buông lỏng quản lý đất đai. Để làm rõ vấn đề người dân băn khoăn, PV Kiến Thức đã liên hệ làm việc với chính quyền thôn Châu Phong và xã Liên Hà nhưng đại diện lãnh đạo phía thôn và xã liên tục kêu bận, không tiếp PV được. Trao đổi với PV Kiến Thức qua điện thoại, chủ tịch UBND xã Liên Hà, ông Phạm Văn Nam cho biết: "Vấn đề các hộ dân Châu Phong kiến nghị, chính quyền xã đang tập trung giải quyết, bởi vấn đề này liên quan đến việc dồn điền đổi thửa. Chính quyền xã sẽ xem xét từng trường hợp hộ dân để giải quyết sự việc". 
Ông Nam cũng đã chỉ đạo cán bộ thời gian tới sẽ có buổi làm việc với PV để làm rõ vấn đề trên.
Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc. Bài tiếp theo là ý kiến luật sư về sự việc này.  
Tâm Đức

Bình luận(5)

Minh Hiền

Hà khánh

Đây cũng được coi là hành động tham nhũng. Vì không có lý do nào mà không giải quyết hết. Buồn quá

Minh Hiền

Nhâm

Sự yếu kém trong quá trình quản lý của cơ quan nhà nước là điều đáng trách nhất. Đã là người thi hành pháp luật mà còn làm sai làm sao nói được đây.

Minh Hiền

Bá Thanh

không biết khi nào nhi?

Minh Hiền

Yến Thanh

Các vị định lèm bèm lừa dối dân chúng đến bao giờ?

Minh Hiền

bùi đán

khi những sai phạm của các quan bị phanh phui điệp khúc muôn thủa BUÔN LỎNG QUẢN LÝ KIỂM TRA GIÁM SÁT song đó chỉ là ngụy biện đằng sau nó là tiếp tay bao che để hưởng lợi đó mới là sự thật