Dồn điền đổi thửa: “Chúng tôi không tin cán bộ”

Google News

(Kiến Thức) -  Đó là bức xúc của người dân thôn Trường Xuân khi nói về vấn đề chỉ đạo dồn điền đổi thửa của cán bộ UBND xã.

 

“Chúng tôi không tin cán bộ”     
Những ngày qua, các cơ quan báo đài đang liên tục đưa tin về việc UBND xã cưỡng chế dân dồn điền đổi thửa tại thôn Trường Xuân, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Họ đang rất bức xúc về việc cán bộ xã ăn chặn đất của dân, chia ruộng không công bằng; cùng với việc để xảy ra xô xát giữa lực lượng an ninh với người dân, khiến họ bất an, mất lòng tin và không nghe theo sự sắp xếp của UBND xã.
Trước tình hình trên, ngày 14/3, Chi cục phát triển nông thôn được sự chỉ đạo của Sở NNPTNT do bà Hoàng Thị Huyền, Phó chi cục PTNT Hà Nội làm trưởng đoàn đã xuống tận nơi để làm việc với bà con thôn Trường Xuân và UBND Xã Xuân Dương.
 Nhiều người bày tỏ bức xúc với đoàn kiểm tra.
Tại cuộc họp này, chị Đỗ Thị Duyên, một người dân thôn Trường Xuân nói trong nước mắt: “Ngày 5/2 chủ tịch huyện đứng lên xin lỗi trước toàn dân, chấp nhận ý kiến cho máy về san gạt tình trạng đồng trũng. Thế nhưng giờ san gạt vẫn chưa thấy đâu, chỉ thấy mấy mương dùng để tưới tiêu cán bộ cho lấp hết, để lại một bên thì dân lấy đâu nước tưới”.

Ông Nguyễn Văn Phu bức xúc: “Chúng tôi không tin vào cán bộ, chúng tôi cần có lãnh đạo khác công minh hơn. UBND cho bốc phiếu vậy mà cứ ai đến trước là được số trước chứ không phải chia theo số đã bốc được. Cán bộ xã thì được chia toàn ruộng tốt để cho chúng tôi toàn ruộng vùng trũng”.

Theo như phản ánh của người dân, cán bộ xã nhiều lần đe dọa, gọi điện cảnh báo bà con nếu không bốc phiếu sẽ cắt hộ nghèo, cắt bảo hiểm của những người đã đi chiến tranh, rồi tịch thu ruộng xung vào quỹ.
“Đài truyền thông của xã ngày nào cũng vài lần đưa tin tin đe dọa nếu nhân dân không đi bốc phiếu sẽ bị tịch thu ruộng. Giáo viên cũng sẽ bị cho nghỉ việc”, chị Lê Thị Lý cho biết.
 Bác Nguyễn Thị Viền quỳ xuống cầu xin cán bộ huyện thả con trai là Vũ Văn Huề (đang bị tạm giam ở công an huyện vì quay clip dân khiêng người đến trụ sở UBND xã).

“Dân nói có, cán bộ nói không”

Cùng ngày, đoàn kiểm tra đã có cuộc họp với UBND xã Xuân Dương. Đoàn đã yêu cầu lãnh đạo UBND xã Xuân Dương báo cáo tình hình DĐĐT trong toàn xã; đồng thời giải trình những kiến nghị của người dân thôn Trường Xuân.
 Ông Hoàng Bá Long, chủ tịch xã Xuân Dương (phải) đang báo cáo với đoàn kiểm tra.
Trả lời chất vấn của đoàn kiểm tra, ông Hoàng Bá Long, chủ tịch xã Xuân Dương đã thừa nhận những khiếm khuyết trong quá trình san lấp đất ruộng nhưng lại phủ nhận việc lấy 20,5m đất mỗi sào ruộng cho vào công quỹ và việc đe dọa người dân. Ông Long khẳng định chuyện trên là hoàn toàn không có. 
Ông Long cũng cho biết thêm, huyện sẽ hỗ trợ 100% những hộ có ruộng bị ngập úng. 
Ông Trần Sĩ Tiến thuộc đoàn kiểm tra cho biết: “Nhà nước đưa ra chính sách dồn điền đổi thửa nhằm tạo điều kiện phát triển cho nhân dân. Nó đem lại rất nhiều lợi ích cho nhân dân. Đã là lợi ích thế nhưng người dân lại liên tục phản đối chắc chắn là có vấn đề”.
Mong rằng cơ quan chức năng sẽ làm rõ vấn đề về DĐĐT tại thôn Trường Xuân – xã Xuân Dương để bà con yên tâm sống và làm việc tại mảnh đất của mình.
 Cùng một mảnh ruộng mà có nơi thì ngập sâu.
 Cùng một mảnh ruộng mà có nơi thì ngập sâu.
Đông Bình + Tuyết Phượng

Bình luận(0)