Bé gái 12 tuổi giết em họ 2 tuổi, xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Em Nguyễn Thị H. (chưa đủ 12 tuổi) được xác định là dùng vật cứng đập vào đầu người em họ là bé Đặng Thị Tâm (2 tuổi), làm nạn nhân tử vong tại chỗ đã khiến dư luận bàng hoàng. Vậy chế tài nào xử lý em H.?

Ngày 12/7 vừa qua, tại thôn Đak Vang, xã Sa Loong, người dân đã phát hiện thi thể bé Đặng Thị Thêm (2 tuổi) trong tình trạng bị đập móp xương sọ. Bé Thêm tử vong do bị vật cứng đập vào đầu. Cơ quan cảnh sát điều tra khá bất ngờ khi xác định hung thủ lại là người chị họ, sống cùng nhà với nạn nhân, em Nguyễn Thị H.

Ông Lê Văn Minh, Trưởng công an huyện Ngọc Hồi (Kon Tum), cho biết, tính đến thời điểm phạm tội, bé Nguyễn Thị H. còn mấy ngày nữa mới đủ 12 tuổi. Như vậy, chế tài nào xử lý hành vi “giết người” của bé Nguyễn Thị H.?

Trao đổi với phóng viên Kiến Thức, luật sư Lê Cao Tánh, Đoàn luật sư Lâm Đồng cho biết, mặc dù đã xác định được em H. có hành vi giết người nhưng không thể khởi tố bị can. Bởi theo Điều 12, Bộ luật Hình sự quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì em Nguyễn Thị H. không nằm trong khung tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự. 

 Luật sư Lê Cao Tánh: "Không thể khởi tố bị can, không thể đưa vào trường giáo dưỡng vì chưa đến tuổi".

Điều 12, Bộ luật Hình sự quy định, người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. 

Như vậy, em H. phạm tội “giết người” lúc chưa đủ 12 tuổi nên cơ quan cảnh sát điều tra không thể khởi tố bị can.

Cũng theo luật sư Lê Cao Tánh, mặc dù có hành vi “giết người”, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng em Nguyễn Thị H. cũng không thể đưa đi trường giáo dưỡng bởi cũng chưa đến tuổi. 

Theo Nghị định 66/2009/NĐ-CP ngày 01/8/2009 (sửa đổi, bổ sung) quy định về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, lứa tuổi thấp nhất được đưa vào trường giáo dưỡng phải đủ 12 tuổi.

Nghị định này quy định những trường hợp được đưa vào trường giáo dưỡng: Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. 

Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp vặt, lừa đảo nhỏ, đánh bạc nhỏ, gây rối trật tự công cộng mà trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nhưng không có nơi cư trú nhất định.

Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi nghiện ma túy thuộc loại côn đồ hung hãn, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng; càn quấy, gây gổ đánh nhau; sử dụng vũ lực hành hung người khác hoặc chống người thi hành công vụ; tổ chức đua xe trái phép từ hai lần trở lên trong 12 tháng…

Như vậy, em Nguyễn Thị H. tuy có hành vi giết người nhưng do chưa đến độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự cũng như chưa đến tuổi phải chịu các chế tài xử lý khác nên biện pháp tốt nhất là gia đình uốn nắn, giáo dục để em nhận ra những hành vi sai trái của mình, hình thành và phát triển nhân cách, trở thành một công dân tốt cho xã hội. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Khắc Lịch

Bình luận(0)