Báo quốc tế đưa tin cá chết hàng loạt ở miền Trung VN

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông quốc tế tỏ rõ sự quan tâm đến hiện tượng cá chết hàng loạt dọc ven biển ở miền Trung Việt Nam gây xôn xao dư luận nhiều ngày gần đây.

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung Việt Nam, dọc bờ biển chạy qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Khu Công nghiệp Vũng Áng được cho là có liên quan đến vụ việc.
Truyền thông quốc tế cũng "giật mình"
Hiện tượng kỳ lạ cá chết hàng loạt bất thường dọc bờ biển miền Trung Việt Nam mấy ngày vừa qua cũng đã nhận được sự quan tâm của truyền thông quốc tế.
Tờ báo Anh Daily Mail ngày 21/4 dẫn thông tin từ một hãng thông tấn Pháp đăng tải bài viết cho biết, Việt Nam đang điều tra liệu ô nhiễm có phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt bí ẩn ở ven biển miền Trung hay không.
Theo hãng tin này, hàng tấn cá, trong đó có cả những loài cá quý hiếm sống ở vùng nước sâu xa bờ được phát hiện trôi dạt vào bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
Bao quoc te dua tin ca chet hang loat o mien Trung Viet Nam
Một ngư dân cầm trên tay những con cá chết dạt vào bờ biển ở tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 21/4/2016. Ảnh: Daily Mail.
“Chúng tôi chưa từng chứng kiến hiện tượng như vậy xảy ra trước đây”, ông Như Văn Cẩn thuộc Tổng cục Thủy sản Việt Nam trả lời phỏng vấn hãng tin Pháp.
“Nếu đi thuyền ra khoảng gần 5km và lặn xuống biển, người ta có thể thấy cá chết la liệt”, một ngư dân cho báo Tuổi Trẻ biết.
Tờ báo nước ngoài trích lời ông Trần Đình Du, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình, cho biết: "các dấu hiệu cho thấy cá bị đầu độc bởi những chất không xác định. Chúng tôi khuyến cáo người dân không nên ăn cá hoặc lấy cá làm thức ăn cho gia súc”.
Cơ quan chức năng vào cuộc
VOV đưa tin, sau khi theo dõi các thông tin về tình trạng khí thải từ các nhà máy nhiệt điện thuộc Khu Công nghiệp Vũng Áng, chiều 22/4, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ các thông tin liên quan; yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, các cơ quan liên quan phải đề xuất giải pháp xử lý, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án Formosa) cho biết, mỗi ngày đêm, dự án Formosa xả thải 12.000 m3 nước thải, song trước khi xả thải ra môi trường, nguồn nước này đã được xử lý qua quy trình tự động khép kín, đạt tiêu chuẩn của Bộ TN-MT.
Tuy nhiên, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT lại khẳng định: “Đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển".
Hiện các cơ quan chức năng của Bộ vẫn đang tiến hành các bước thủ tục kiểm tra, thẩm định cần thiết. 
Được biết, ngày 26/4 tới, Bộ sẽ cử đoàn kiểm tra tới Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa để kiểm tra thực tế tại các khu vực sản xuất, xử lý chất thải và làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp này.
Bao quoc te dua tin ca chet hang loat o mien Trung Viet Nam-Hinh-2
Cá chết hàng loạt ở miền Trung Việt Nam xảy ra dọc bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Ảnh: Daily Mail.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, hiện tượng cá chết hàng loạt có nhiều lý do, trong đó không loại trừ nguyên nhân môi trường ô nhiễm, nên trách nhiệm của Bộ là phải đẩy nhanh tiến độ làm rõ nguyên nhân.
“Chúng ta phải nhanh chóng điều tra nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt này. Liệu đó có phải do ô nhiễm môi trường hay không?”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.
Như tin tức báo chí đã đưa, hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung Việt Nam xảy ra dọc bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Tại xã Lộc Vĩnh (tỉnh Thừa Thiên Huế), tình trạng cá chết xảy ra từ ngày 14 đến 18/4, nằm rải rác trên bờ biển trải dài gần 20 km do xã quản lý. Nhiều loài sinh sống ở đáy biển và rất khó đánh bắt, nay cũng chết dạt bờ.
Được biết, hiện tượng cá chết lần đầu tiên được ghi nhận ở các lồng bè nuôi trên biển, gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào đầu tháng 4/2016. Sau đó cá biển tự nhiên, cá nuôi lồng bè và cá hồ ven biển của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đồng loạt chết.
Thiên An (tổng hợp)

Bình luận(0)