Mại dâm là nghề hợp pháp, quản lý sẽ nghiêm?

Google News

(Kiến Thức) - Dù mức xử phạt hành chính cho hành vi bán dâm nhẹ hay nặng, 100 nghìn hay một triệu, vài chục triệu đi nữa thì cũng không răn đe được bao nhiêu. 

Mức phạt như hiện nay vẫn chưa đủ răn đe?

Hoạt động môi giới, mua bán dâm ngày càng diễn ra công khai. Thậm chí khi nhắc đến một số địa phương, người ta nghĩ ngay đến mảnh đất của gái mại dâm như Quất Lâm (Nam Định), Đồ Sơn (Hải Phòng), thị trấn Bần (Hưng Yên)... Nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động mại dâm hiện nay khó kiểm soát. Mại dâm hoạt động trá hình dưới nhiều hình thức: cà phê, karaoke, tầm quất… Việc bắt giữ, cải tạo gái mại dâm chẳng khác nào bắt cóc bỏ đĩa, bắt ở tụ điểm này lại xuất hiện ở tụ điểm khác.

Có ý kiến cũng cho rằng chế tài xử lý hành vi môi giới, mua, bán dâm hiện nay ở nước ta là quá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe...

 Mại dâm ở Đồ Sơn diễn ra công khai, nhưng vẫn có báo cáo cho rằng không có.

Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Đoàn Luật sư Hà Nội, Trưởng Văn phòng Luật sư Đức Thịnh cho biết, hiện nay mức phạt về các hành vi môi giới, mua bán dâm là phù hợp.

Cụ thể, với những chủ chứa hoạt động mại dâm thì bị xử lý theo điều 254 Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt từ 1 năm đến chung thân, ngoài ra còn có thể bị áp dụng hình phạt phụ là phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng, bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản dùng vào việc chứa mại dâm

Đối với những người lôi kéo khách, giới thiệu gái mại dâm... thì có thể phạm tội môi giới mại dâm quy định tại điều 255 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 6 tháng đến 20 năm tù, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt phụ là phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

 LS Nguyễn Hoàng Tiến - Trưởng Văn phòng Luật sư Đức Thịnh

Người mua dâm người chưa thành niên từ 16 tuổi đến 18 tuổi thì có thể phạm tội mua dâm với người chưa thành niên theo điều 255 BLHS, có mức hình phạt từ 1 năm đến 8 năm tù, ngoài ra còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Còn đối với người bán dâm và mua dâm thì bị xử phạt hành chính có mức phạt từ 100.000 đồng đến 5.000.000 đồng được qui định tại điều 22 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội .

"Mức phạt này có thể còn thấp. Nhưng với điều kiện kinh tế VN hiện nay và thực tế không phải người mua dâm nào cũng có nhiều tiền, và cũng không phải gái bán dâm nào cũng có thể thu được nhiều tiền từ khách mua dâm, do vậy mức phạt hành chính bằng tiền như hiện nay là phù hợp, chưa cần phải thay đổi theo hướng tăng tiền phạt lên", LS Nguyễn Hoàng Tiến bày tỏ quan điểm.
.
Nên coi mại dâm là một nghề?

Trao đổi với PV Kiến Thức, PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp nhận định, hiện nay hiện tượng bán dâm phổ biến trong xã hội, bởi không chỉ ở ta, trên thế giới xã hội nào cũng có. Dù mức xử phạt hành chính cho hành vi bán dâm nhẹ hay nặng, 100 nghìn hay một triệu, vài chục triệu đi nữa thì cũng không răn đe được bao nhiêu. 

“Phạt gái bán dâm nặng hay nhẹ đâu có quan trọng gì? Quan trọng nhất là phải có quản lý Nhà nước. Hiện nay, trách nhiệm của cơ quan quản lý còn buông lỏng, không quản lý tốt về vấn đề này. Vì thế, cần nghiên cứu lại để ra những chính sách cho phù hợp trong quá trình quản lý, thể chế hóa thành luật, nghị định...”, PGS Nguyễn Văn Tiếp nói thẳng.

Trước vấn đề khó kiểm soát nạn mại dâm, nhiều ý kiến đã cho rằng, nên coi mại dâm là một nghề hợp pháp để nhà nước quản lý và thu thuế. Bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn. Chính vì thế, việc cấp thẻ hành nghề cho hoạt động mại dâm vẫn chưa được tiến hành dù đã có nhiều đề xuất trước đó.
 
 Nhiều ý kiến cho rằng nên coi mại dâm là nghề để dễ quản lý.

Theo đại biểu Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, nên xem xét công khai hóa việc mua dâm và xem nó như một hình thức được pháp luật thừa nhận. Việc hợp thức hóa mại dâm để dễ dàng quản lý, một mặt vừa có thể thu tiền về ngân sách cho Nhà nước, vừa bảo vệ cả người mua dâm và bán dâm khỏi bệnh tật.

Đại tá Hồ Sỹ Tiến, quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra về Trật tự xã hội (C45 - Bộ Công an) đồng tình: Công nhận mại dâm như một nghề với những quy chế hoạt động đặc biệt, công khai hóa thì sẽ quản lý dễ hơn. Bởi nếu công khai mại dâm như một nghề thì Nhà nước sẽ thu được thuế, hoạt động giáo dục cũng như phòng ngừa bệnh lây lan qua đường tình dục cũng dễ dàng hơn. Và khi đó chúng ta chỉ chống những hành vi ngoài sự cho phép, lén lút ngoài những điều đã được quy định.

Thiên Hải

Bình luận(0)