Nghiệt ngã mẹ ung thư nuôi con tật nguyền

Google News

(Kiến Thức) - Mang trong mình căn bệnh ung thư vòm họng, hàng ngày chị vẫn phải làm lụng vất vả để nuôi dưỡng đứa con tật nguyền. 


Có chứng kiến tận mắt hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Hờ (SN 1961) cư trú tại thôn 3, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh hóa, mới thấy hết được sự đau khổ đến tuyệt vọng mà chị đang phải chịu đựng.

 Gian nhà ngói xập xệ mà hai mẹ con chị Hờ đang ở.

Thân gái như hạt mưa sa…

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó, từ nhỏ chị Hờ đã phải lao động vất vả. “Đang học lớp 5 thì tôi phải bỏ học giữa chừng để kiếm sống nuôi gia đình. Ngày ngày đi mò cua bắt ốc để đổi gạo ăn qua ngày”, chị Hờ chia sẻ.

Do gia cảnh nghèo, phận bạc, đến tuổi muộn mằn chị mới lập gia đình, xây dựng tổ ấm với một người đàn ông cùng làng. Thế nhưng sống với nhau được một năm, anh chồng bỏ chị mà đi biệt xứ. Từ đó chị đơn côi gối chiếc, sống thui thủi một mình. “Có người thương cảm và an ủi nhưng cũng có người độc miệng chế nhạo “kém duyên, bạc phận thì phải chịu thôi, ai bắt”, chị Hờ cười chua chát. 

Đã nhiều lần chị nghĩ đến chuyện giải thoát bằng cái chết, thế nhưng do thương cảnh bố mẹ già ốm yếu không ai chăm sóc lúc trái gió trở trời chị lại chấp nhận cuộc sống này. Bởi tủi phận, chị lao vào làm lụng để mưu sinh cho qua ngày, không còn dám nghĩ đến chuyện đi tiếp bước nữa. Năm 1996, sau những lời động viên của người thân và bạn bè, chị đã “xin” một đứa con, để sớm hôm mẹ con nương tựa vào nhau.  

Tình mẫu tử thiêng liêng

Ông Nguyễn Ngọc Khanh – Phó chủ tịch UBND xã Đồng Thắng cho biết: “Nhìn hoàn cảnh thương tâm của chị Hờ, ai cũng phải thương cảm. Nhiều lần, chúng tôi đã vận động các cá nhân, tổ chức từ thiện, các hội ủng hộ gia đình nhưng chỉ tạm thời khắc phục khó khăn, giúp đỡ chị chống chọi với bệnh tật. Tuy số tiền vận động quyên góp không nhiều nhưng phần nào cũng là tấm lòng hảo tâm của mọi người, chia sẻ với gia đình chị”.
Con gái Nguyễn Thị Mai (SN 1996) sinh ra vốn bụ bẫm như bao đứa trẻ khác nhưng được 3 tháng thì chị phát hiện cháu có dấu hiệu phát triển chậm lại. Sau đó, các bác sỹ chẩn đoán cháu Mai bị di chứng chất độc màu da cam. 

Cháu Mai lên 3 tuổi mới tập bò và nói bập bẹ, cơ thể phát triển chậm chạp. Bây giờ cháu đã học lên lớp 10 nhưng chỉ cao chưa đầy 1m. May mắn là cháu Mai có trí tuệ khá tốt, năm nào cháu cũng đạt học lực loại khá. 

Lén lau những giọt nước mắt buồn tủi đang lăn trên gò má rạm nắng, chị bảo: “Thôi thì trời đã cho mình như thế nào thì mình phải chịu như vậy”.

Chấp nhận số phận, chị vất vả kiếm sống để nuôi con khôn lớn. Nhưng rồi nỗi đau nối tiếp nỗi đau. Đến năm 2008 chị mắc chứng bệnh đau họng, không ăn được suốt hai ngày liền. Đi khám các bệnh viện khác nhau, bác sỹ đều kết luận chị bị bệnh ung thư vòm họng.

“Cái tin như bản án chết kề cổ tôi. Ông trời sao lại bất công với tôi như vậy? Đã bắt tội tôi lại còn làm khổ cả đời con tôi. Mất mẹ rồi, con tôi sống với ai, trong khi nó lại bị như thế? Thương con mà không biết làm thế nào được”, chị Hờ vừa nói vừa khóc.

 Chị Hờ ôm con gái vào lòng.

Căn nhà cấp 4 với 2 gian lụp sụp, nhìn quanh trong nhà trống huơ trống hoác chẳng có gì ngoài bộ bàn ghế cũ kỹ được hàng xóm cho, cộng với mấy cái xoong dưới bếp là tổng số gia tài mà mẹ con chị Hờ có. 

Dáng người mảnh khảnh, đầu đã rụng gần hết tóc do truyền thuốc, chị tâm sự: “Tôi định hôm nay ra Hà Nội truyền hóa chất nhưng do trời mưa nên chưa đi được. Với lại nhà cũng chẳng còn tiền bạc gì để mà lo”. 

Hiện tại, hai mẹ con chị trông chờ vào hai sào ruộng và tiền trợ cấp của cháu Mai (180.000 đồng/tháng) để sống qua ngày. Tiền chữa bệnh của chị thì dựa vào sự giúp đỡ của anh em họ hàng, các chi hội ở thôn xóm quyên góp được đồng nào hay đồng ấy.
Nhìn gia cảnh của chị, bà con hàng xóm không ai không thương xót cho thân phận người đàn bà độc thân bất hạnh. Bởi mỗi ngày đến, chị vừa phải vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo, vừa phải  làm lụng mưu sinh để nuôi đứa con tật nguyền. 

Rời khỏi nhà chị Hờ, trong đầu tôi trĩu nặng vì câu hỏi của cháu Mai: “Mẹ cháu có phải chết không chú? Mẹ mà chết thì cháu sống với ai?”

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Chị Nguyễn Thị Hờ (SN 1961) cư trú tại thôn 3, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh hóa.

2. Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ.
 
Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng! 


Anh Toản

Bình luận(0)