Người đàn bà nhặt cá vụn nuôi con điên dại

Google News

(Kiến Thức) -“Bản thân tôi cũng bệnh tật đau ốm, chỉ thương thằng Giang, cháu bị tâm thần từ nhỏ, đến cả sinh hoạt cá nhân cũng không tự làm được. Tôi lo khi mình mất cháu sẽ sống ra sao…”

Đó là tâm sự của bà Nguyễn Thị Thái, làng chài Kim Lai (Khu 16, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) khi nói về cảnh đời nghèo khó của mình.

Nhặt cá vụn nuôi con 

Với những người dân chợ Phú Lương, hình ảnh một người phụ nữ ngoài 60 tuổi lang thang nhặt tôm cá rơi vãi không còn gì xa lạ. Người phụ nữ cả đời lam lũ trong nghèo khổ bệnh tật để nuôi người con 23 năm điên dại luôn được mọi  người cảm thông.

 Bà Thái một mình nuôi người con út bị bệnh tâm thần từ nhỏ.

Đã từng viết về nhiều hoàn cảnh khốn khó trong xã hội nhưng chúng tôi không thể kìm lòng khi đến thăm gia đình bà Thái. Trong “túp lều thuyền” 2m vuông được dựng tạm bợ bằng những tấm bạt, tre nứa, không có vật dụng gì giá trị, từ lâu đã là mái ấm của hai mẹ con bà.

Khi chúng tôi có mặt cũng là lúc bà Thái cho người con trai ăn cơm. Bà cặm cụi gỡ xương cá từ những con cá nhỏ bón cho con trong khi anh con trai không mặc áo quần, cứ cười hềnh hệch. Hỏi sao trời rét thế này mà không mặc ấm cho con, bà Thái giải thích trong nước mắt: “Khi sinh cháu Nguyễn Văn Giang (1990), cháu cũng bình thường, nhưng khi 8 tháng tuổi cháu bị mắc bệnh tâm thần. Lớn lên bệnh tình cháu càng nặng, cháu đạp phá đồ đạc, xé toang quần áo. Nhiều khi còn đánh mẹ khi cho cháu ăn. Vậy nên tôi phải xích con lại. 

Hơn 23 năm qua, tôi chứng kiến cảnh con bị xích còng, không tấm vải che thân suốt ngày ú ớ đập phá mà lòng đau quặn thắt. Từ nhỏ đến giờ, mọi sinh hoạt cá nhân cháu đều không tự lo được. Thân già như chiếc lá vàng, khi tôi mất không biết con trai tôi sẽ sống ra sao?”.

Nói về cuộc đời mình, bà Thái bảo mình chưa được một ngày hạnh phúc. Những khốn khó trong cuộc sống nghèo khổ luôn đè nặng lên suy nghĩ. Nhiều đêm bà nằm thương con, tủi thân mà nước mắt trào ra. 

“Trước đây, dòng sông còn con tôm, con cá, mỗi ngày thả rọ tôi cũng được  ít tiền đủ để mua thức ăn cho hai mẹ con. Nhưng giờ đây, sông đã cạn cá tôm, tôi bám chợ Phú Lương nhặt cá tôm người ta rơi vãi rồi bán lại. Cả ngày cũng chỉ được 20 nghìn đồng. Số tiền ấy, mua thuốc thang, thức ăn cho con. Nhưng nhiều khi tôi ốm đau không đi làm được thì ngày hôm đó không có gì ăn”, bà Thái tâm sự. 

Mơ một mái lều che mưa nắng

Bà Trần Thị Bích Toàn, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Châu cho biết: "Biết hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Thái khó khăn, trong diện hộ nghèo của phường, nên khi cấp đất dự án làng chài, phường đã xét đất cho bà Thái theo diện trả nợ sau, miễn phí trước bạ để bà không phải lo lắng khi gió bão. Tuy nhiên, do hoàn cảnh bà Thái nghèo lại nuôi con bị bệnh nên không có điều kiện để xây nhà".
 
Mấy năm nay sức khỏe bà Thái rất yếu. Bà bảo mình mắc nhiều căn bệnh hiểm nghèo như hẹp van tim, đau dạ dày, gan nhiễm mỡ nên đau ốm liên miên, cũng đồng nghĩa nhiều hôm phải nghỉ làm. Thân già nuôi con dại trên chiếc thuyền nổi nênh, nhiều khi mưa to gió lớn, bà lại thức trắng đêm canh “lều thuyền”.

“Có lần mưa bão, tôi phải ngâm mình xuống sông cả đêm để giữ “nhà” vì gió thổi tốc mái thuyền đẩy ra xa. Vào ban đêm lại mưa lớn nên không nhờ được ai giúp. Đành cố gắng hết sức mình để giữ được “nhà” cho con có chỗ trú mưa, trú nắng. Xong lần ấy, tôi ốm mấy ngày”, Bà Thái cho biết.

“Giờ tuổi xế chiều, tôi cũng chỉ ước có mái lều che mưa nắng trên bờ. Năm 2011, dự án di dân làng chài Kim Lai lên bờ, mẹ con tôi cũng được cấp đất. Chính quyền đã tạo điều kiện cho hoàn cảnh khó khăn của tôi. Dù hồi đó, tôi không có 25 triệu để trả trước nhưng vẫn được nhận đất. Tuy nhiên, do quá nghèo khó, nên giờ nhận đất, tôi phải vay chính quyền hơn trăm triệu. Có đất nhưng lại không có tiền xây nhà, mơ ước một túp lều trên bờ để không phải lo lắng khi mưa bão cũng rất khó khăn”, bà Thái thở dài nhìn ra dòng sông.

 Hai mẹ con bà Thái sống trên "lều thuyền" lụp xụp.

Nói về hoàn cảnh bà Thái, ông Vũ Văn Toàn, người dân làng chài Kim Lai cho biết, người dân làng chài Kim Lai cuộc sống đổi thay từ khi nhận đất dự án, nhiều người giàu lên nhờ làm thuyền cát, chỉ riêng hoàn cảnh gia đình bà Thái là “khổ tận kim lai”.

 Ông Vũ Văn Toàn, một người dân làng chài Kim Lai nói về hoàn cảnh gia đình bà Thái

“Bản thân bị bệnh tật, con cái có nhiều nhưng đứa nào cũng khó khăn. Người con út ở với bà thì lại bị tâm thần. Ngày ngày nhìn bà đi mót cá để bán lấy tiền nuôi con cũng thương tâm lắm. 5 tháng nay chính quyền phường Ngọc Châu mới hỗ trợ con trai bà số tiền 360 nghìn nhưng cũng chỉ đủ tiền thuốc thang cho con. Bản thân bà ấy bị tim, sức khỏe yếu, mưa nắng vẫn phải ra chợ nhặt cá tôm, khổ lắm chú ạ”, ông Toàn cho biết.

 Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Bà Nguyễn Thị Thái, làng chài Kim Lai, Khu 16, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương.

2. Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức
Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ.
 
Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng!

Giáp Ninh

Bình luận(0)