Hai cha con ung thư đợi từng tờ lịch bóc đi

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi các gia đình đang nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết thì hai bố con anh Trần Văn Vương (Đông Sơn, Thanh Hóa) cứ lặng lẽ chịu những cơn đau đớn do căn bệnh ung thư.

Nỗi đau của hai cha con

Mỗi tờ lịch được bóc đi đồng nghĩa với thời gian sống của họ ngắn lại, nỗi lo lắng, phiền muộn trong ngôi nhà nhỏ lại tăng lên, bóp nghẹt trái tim người bệnh và những thành viên khác trong gia đình.

Trên chiếc giường cũ, anh Trần Văn Vương (SN 1969) và đứa con gái út mới đi trị liệu về hãy còn nằm vì mệt. Căn nhà vắng vẻ, cháu bé thấy có người lạ đến nhà rụt rè lay lay bố. Anh Vương ngồi dậy trò chuyện với chúng tôi: "Nhà tôi đi làm mướn cả rồi. Từ ngày tôi và cháu Hà đổ bệnh đã thành gánh nặng cho vợ con tôi".

 Anh Vương và cháu Hà vừa được bệnh viện cho về ăn Tết.

Đôi mắt người đàn ông tuổi ngũ tuần rơm rớm: "Ngày trước tôi còn khỏe nên chạy cá giống, chạy chợ với mẹ các cháu cũng có đồng ra đồng vào. Tết nhất thế này, kiểu gì cũng sắm sanh cho con được cái áo, cái quần. Nhưng bây giờ tôi bệnh thế này, trị liệu liên tục, vay nợ nhiều, cơm ăn còn phải chạy từng bữa lấy đâu ra mà mơ ước Tết. Thấy cũng chạnh lòng khi nhìn thấy hàng xóm nhộn nhịp sắm Tết, tiếc lắm lúc còn khỏe mạnh để làm lụng".

Năm 1990, anh Vương kết hôn cùng chị Chu Thị Nhâm (SN 1972) là người cùng làng, sau đó sinh được 4 người con. Con đông, lại không có nghề nghiệp ổn định, mọi nguồn thu nhập đều trông chờ vào 4 sào ruộng nên hai vợ chồng chạy chợ kiếm thêm.

Năm 2010, tai họa bỗng đổ ập xuống gia đình anh Vương khi cháu Trần Thị Hà, vừa tròn 6 tuổi, bị nổi hạch ở cổ, sốt cao. Gia đình đưa cháu đi Bệnh viện Nội tiết Trung ương thì biết cháu bị bệnh ung thư tuyến giáp, phải phẫu thuật cắt cả hai thùy trái, phải. Từ đó cho đến nay, cháu Hà phải điều trị hóa chất liên tục tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Bệnh viện 108. Do hoàn cảnh nhà nghèo nên gia đình anh Vương phải cầm cố, chạy vạy khắp nơi để có tiền cho con điều trị.

 Con lợn nhỏ này là cả gia tài mà gia đình anh Vương trông vào những ngày tháng tới.

Đến đầu năm 2012, anh Vương cũng bị sốt cao và nổi hạch vùng cổ. Sau khi làm các xét nghiệm và nghe chẩn đoán của bác sĩ Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương, anh Vương suy sụp biết mình mắc phải căn bệnh ung thư máu.

Anh Vương lo lắng: "Bây giờ gia đình tôi nợ mới chồng nợ cũ. Thậm chí gia đình tôi không thể đi vay thêm được nữa vì không ai cho vay cả. Bệnh tật của tôi và cháu nhỏ phải điều trị liên tục, giờ hoàn cảnh thế này, tôi buồn lắm. Thương cháu còn quá nhỏ, tôi không chữa trị cũng được, đỡ gánh nặng cho mẹ con các cháu".

Dồn gánh nặng lên vai người mẹ

Chúng tôi gặp chị Chu Thị Nhâm, vợ anh Vương, khi phiên chợ chiều đã vãn. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nhâm không nén nổi những giọt nước mắt của một người vợ, người mẹ bất hạnh: "Tôi cũng không biết làm sao gia đình tôi lại thế nữa. Chồng con bệnh tật, mọi việc trông chờ cả vào tôi. Tôi nghe bác sĩ nói trị liệu là hại sức lắm nên xuống cuối chợ mua chút thức ăn cho bố con nó. Nhà nghèo quá, đành để bố con nó chịu khổ".

 Cháu Hà rất chăm chỉ học tập và ước trở thành bác sĩ.


Ông Lê Đức Thanh - Chủ tịch UBND xã Đông Ninh cho biết: “Trường hợp nhà chú Vương rất bất hạnh. Trước đây chú ấy khỏe mạnh thường đi bán cá giống, nhưng từ khi mắc bệnh thì không làm được gì nữa. Lại thêm cháu bé cũng bị bệnh nên gia đình càng gặp nhiều khó khăn. Ít ngày lại thấy hai bố con bắt xe đi ra Hà Nội chữa bệnh mà thương. Hiện xã chúng tôi cũng đang đề nghị lên phòng chính sách xét cho hoàn cảnh gia đình chú ấy được hưởng chế độ 67 với mong muốn hỗ trợ cho gia đình bớt chút khốn khó”.
Để duy trì sự sống cho 2 bố con nó, tôi cũng đã chạy vạy khắp nơi để vay tiền đi điều trị, nhưng đợt này tôi có “dày mặt” đi vay cũng không được. Nợ cũ, nợ mới, lãi mẹ đẻ lãi con lên tới hơn trăm triệu rồi. Tôi cũng không biết làm sao đây, cố được ngày nào hay ngày đó thôi", chị Nhâm vừa nói vừa khóc.

Mỗi đợt điều trị cho anh Vương và cháu Hà chi phí cả mấy chục triệu đồng. Gần đây nhất, bác sĩ yêu cầu chiếu chụp cho cháu Hà để chẩn đoán mức độ ung thư di căn với chi phí là 20 triệu đồng, cùng đợt điều trị cho anh Vương cũng gần chục triệu đồng. Thế nhưng cả gia đình anh Vương ngược xuôi vay mượn cũng chỉ được mấy triệu nên hai bố con lại đưa nhau về quê. 

Chị Nhâm ngậm ngùi: "Tôi biết hàng đêm chồng con mình đau đớn lắm nhưng không làm gì được cả. Hai bố con được bệnh viện cho về ăn Tết, nghe vậy mà tôi cứ nghẹn đắng lòng. Giờ đây nhà tôi làm gì có Tết, tôi chỉ mong có đủ gạo cho qua mấy ngày Tết thôi. Tôi cũng đang cố gắng làm thuê mấy ngày này để dành dụm ít tiền, ra Tết ngộ đâu chồng con tôi đau quá còn có tiền đi viện".

Vệt nắng chiều cuối năm làm lộ rõ hình dáng hao gầy, hai gò má sạm đen của chị Nhâm. Chị sẽ còn gồng mình gánh vác được bao lâu khi chỉ ngày mai, hoặc có thể ngay tối nay thôi chồng con chị lại đổ bệnh(?).

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Anh Trần Văn Vương, làng Phù Bình, thôn 11, xã Đông Ninh, huyện Đông sơn, tỉnh Thanh Hóa 

2. Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức
Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ.
 
Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng! 



Ngọc Liên- Đ.Hợp - Gia Anh

Bình luận(0)