Xin cứu một bệnh nhân có “u bướu lạ“

Google News

(Kiến Thức) - Anh Lơ Mu Ha Wơr đang khỏe mạnh bỗng ở cổ xuất hiện u bướu, chỉ sau 3 tháng, khối u lạ đã phình to hơn cả đầu. Không có tiền đi điều trị, anh đành nằm ở nhà nhắm mắt khóc chờ chết.

Gặp chúng tôi, hai dòng nước mắt anh Ha Wơr lăn xuống cổ, anh không thể nói nên lời vì khối u ở cổ đã quá lớn, lấn át cả cuống họng, anh thở phè phè khó nhọc. Đôi mắt anh lim dim nhìn tôi như khẩn thiết, van nài hãy tìm cách cứu anh qua cơn đau bệnh tật này.
 Khối u bướu lớn hơn cả đầu Ha Wơr.

Lúc này, chỉ có sự hỗ trợ từ cộng đồng thì khối u của anh mới có hy vọng được chữa trị như những trường hợp mà Kiến Thức đã đưa về anh Nguyễn Duy Hải (u chân 90kg), bé Nguyễn Thị Loan (u chân voi), em Kiều Thị Mỹ Dung (khối u ở mặt)...

Chị Ka Mai, vợ anh Ha Wơr cho biết, hai người tình cờ quen biết nhau trên đường đi làm rẫy thuê, yêu nhau rồi trở thành vợ chồng. Nhưng cuộc sống của vợ chồng trẻ không thể bước qua cái dây đói nghèo. Hằng ngày, vợ chồng cần mẫn đi làm thuê để có tiền ăn. Nhà nước cũng cất cho gia đình căn nhà tình thương ở gần bìa rừng làm nơi trú ngụ. Khi đứa con đầu lòng lên 5 tuổi, cái đói vẫn là nỗi ám ảnh vào mùa giáp hạt thì anh Ha Wơr bỗng nổi hai u cục lạ bằng hạt gạo ở cổ.

 Ha Wơr đau đớn trên giường bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Kỳ Sơn, khoa Hồi sức – chống độc, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, khối u mà anh Ha Wơr mắc phải đang tiếp tục bùng phát, nghi là khối u ác tính. Hiện nay bệnh viện đang lấy mẫu tế bào để xác định bản chất. U lớn làm anh Ha Wơr khó thở, ăn uống không được nên dẫn đến suy thận. U bướu lớn như vậy rất hiếm khi gặp, có thể nói trường hợp của anh Ha Wơr là hi hữu.

Cũng theo bác sĩ Sơn, do nhà nghèo, lại hạn chế về nhận thức bệnh tật nên khi gia đình đưa anh Ha Wơr tới bệnh viện thì sức khỏe đã rất yếu. Những ngày qua, các bác sĩ, y tá của khoa Hồi sức – Chống độc của bệnh viện phải thay nhau bỏ tiền mua sữa tươi cho anh Ha Wơr uống nên gia đình đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.  
Ha Wơr kêu đau nhưng cố gắng chịu đựng chứ không đi khám bệnh vì không có tiền. U cục lạ ở cổ lớn nhanh trông thấy, Ha Wơr đau đớn không thể ăn uốc được gì. Chỉ trong vòng 3 tháng (từ tháng 10/2012 đến tháng 1/2013), khối u từ bằng hạt gạo đã to quá đầu người, lấn át cổ họng, làm cho Ha Wơr khó thở. 

Ha Wơr thường xuyên ho ra mủ, máu, chỉ muốn chết cho nhanh để không phải chịu những cơn đau triền miên hành hạ thể xác. Anh nằm liệt giường khóc lóc trong tuyệt vọng. Nhưng chết không phải là dễ, lúc hết sức chịu đựng thì anh đòi vợ đưa đi bệnh viện. Tới viện, bệnh anh của đã quá nặng, sức đã kiệt, các bác sĩ phải cho anh vào phòng hồi sức tích cực để chăm sóc.

Sau khi chị Ka Mai đưa chồng lên đến bệnh viện tỉnh, chị lại đành bỏ chồng nằm đau đớn một mình để về nhà quyên góp dân làng lấy tiền cho chồng chữa bệnh. Nhưng buôn Tơ Mrang, xã Đạ Quyn, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) nhà nhà cũng nghèo khó như nhau. Mỗi gia đình góp một ít, họ quyên được hơn 1 triệu đồng đưa cho chị Ka Mai đi đóng viện phí. 

Ở bệnh viện chăm chồng, chị Ka Mai ngày hai bữa đi xin cơm từ thiện về ăn. Anh Ha Wơr không ăn được cơm, các bác sĩ chỉ định chỉ được cho uống sữa. Nhưng chị Ka Mai không có một đồng trong người nên các bác sĩ, y tá trong khoa hàng ngày lại phải góp tiền mua sữa cho Ha Wơr uống.

Trước khi về, tôi vẫn nhớ như in lời trò chuyện với chị Ka Mai:

- Chị còn yêu anh Ha Wơr không?

Yêu nó lắm chứ, nhưng giờ thì không có tiền để mà yêu nữa rồi!

- Giờ không có tiền bệnh viện trả về thì sao? 

Trả về thì mình lại cho về nhà nằm thôi. Từ khi người nó yếu, mình không bắt nó phải đi làm, mình vẫn kiếm cơm về cho nó ăn nhưng nó không ăn được... Nó nói nó đau... 

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức
Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ.
 
Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng! 

BÀI ĐỌC NHIỀU

  


Khắc Lịch

Bình luận(0)