Hãy cho các em một cơ hội được đến trường

Google News

(Kiến Thức) - “Từ khi chồng nó là A Ech bị điên, gia đình nó không làm được gì hết, cày cấy ruộng nương đều do những người trong làng làm giúp, hết lúa gạo dân làng cũng chung tay mỗi nhà cho một ít để ăn qua ngày”.  

Thầy giáo Phùng Hoài Sơn, giáo viên trường TH Đăk Kôi, Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum: “Khi viết những dòng này gửi đến Qúy báo và bạn đọc, ước nguyện của tôi và các giáo viên  ở trong vùng căn cứ địa cách mạng H16 này là mong gia đình chị nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của các tổ chức cá nhân để những đứa con chị có cơ hội đến trường như những bạn cùng trang lứa”.
Đó là lời của ông A Nhoe, Trưởng thôn 6, xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum nói về gia đình chị Y Nong, dân tộc Xê Đăng.

Chị Y Nong sinh năm 1965 tại thôn 6, xã Đăk  Kôi (khu căn cứ địa cách mạng H16 trong giai đoạn chống Mĩ cứu nước). Năm lên 2 tuổi, mẹ cõng chị trên lưng đi làm rẫy thì chị bị giặc Mỹ bắn vào đùi  xuyên sang lưng mẹ. Hai mẹ con may mắn được cứu sống nhưng vết thương đã làm Y Nong bị liệt, teo chân trái từ đó. 

 Chị Y Nong tàn tật nuôi chồng bị thần kinh và 3 con.

Cuộc sống khó khăn nhưng chị Y Nong vẫn luôn cố gắng vượt lên số phận để chăm sóc bố mẹ và nghĩa vụ với dân làng. Điều ấy đã làm lay động trái tim anh A Ech. Năm 1997, Y Nong và A Ech đã cùng nhau xây dựng gia đình, đến năm 1998 chị sinh được một bé gái đặt tên là Y Lăng. 

Không làm được những công việc nặng, chị Y Nong giúp chồng bằng cách làm giúp người làng những việc lặt vặt như gọt củ mì, trông trẻ,… đổi lại những người này sẽ đi làm ruộng giúp gia đình chị. Trong nghèo khó, chị sinh thêm hai con trai là A Lý (Sn 2004) và A Long (Sn 2007). Nhưng cũng từ năm 2007, anh A Ech không còn làm được gì nữa vì bị bệnh thần kinh.

Từ khi anh chồng bị bệnh, cả gia đình chị mất đi lao động chính, 5 miệng ăn chỉ trông cậy vào đồng tiền hỗ trợ người tàn tật của nhà nước cho chị Y Nong (450.000 đồng/3 tháng).

Từ năm 2007 đến nay, một tay chị Y Nong xoay sở mọi việc để nuôi cả nhà. Khi thầy giáo đến vận động gia đình cho em A Lý đến trường, chị vừa khóc vừa tâm sự: “Ông ấy thì bệnh tật, cứ phải có con ở nhà trông nom. Thằng Lý mới học lớp 3, cứ buổi người làng ở nhà thì nó mới đi học, còn người làng đi làm hết thì nó phải ở nhà giữ bố không ông ấy lại đi đâu mất. Đã có lần ông ấy bỏ đi vào rừng và lạc sang tận huyện Kom Plong cách đây mấy ngày đường đi bộ, rồi ở làng bên đấy hơn 10 ngày. Tôi phải nhờ tất cả người trong làng đi tìm mới thấy đưa ông ấy về đấy…”

Chị chia sẻ thêm: “Nhà bữa đói, bữa no, nếu không có  mọi người trong làng giúp đỡ bao nhiêu năm thì gia đình tôi chết đói lâu rồi. Con bé lớn nhà tôi năm nay được học lớp 7, vừa rồi có mấy thầy giáo cấp 2 sang vận động nó đi học, tôi cũng nói các thầy thông cảm, nó là con gái lớn nhất  nhà, phải ở nhà làm tất cả mọi việc xong rồi mới đi học được. Các thầy nhìn thấy hoàn cảnh nhà tôi cũng im lặng không nói gì”.

Chị Y Nong tâm sự: “Nhà có A Long là được đi học lớp 1. Đầu năm đi học thấy bạn bè có quần áo mới nên về nhà cứ đòi nằng nặc. Nói thế nào nó cũng không nghe, tôi giận quá lôi nó ra mà đánh. May sau có vợ chồng hàng xóm buôn bán ở làng biết  chuyện nên đem cho bộ quân áo cũ nó mới chịu đi học tiếp”.

 Chị Y Nong và người chồng bị thần kinh.

Ông A Nhoe, Trưởng thôn 6,  xã Đăk Kôi, Kon Rẫy, Kon Tum cho biết: "Nhà nó tội lắm! Ngày xưa mấy đứa con nó còn nhỏ không biết làm việc gì nên nó phải làm hết, hai tay hai cái gậy đi từ nhà ra ruộng, xong lại đi về nấu ăn giặt giũ quần áo. Có bữa không có gạo ăn, nhà nó cũng không dám xin người trong làng mà lấy củ mì nấu ăn. Nhìn mấy đứa nhỏ nhà Y Nong lớp 1, lớp 3 mà như đứa mẫu giáo ấy".

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Liên hệ với thầy giáo  Phùng Hoài Sơn, giáo viên trường TH Đăk Kôi, Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum

2. Hoặc Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức
Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ.
 
Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng!
 

Thầy giáo Phùng Hoài Sơn, giáo viên trường TH Đăk Kôi, Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU

Bình luận(0)