Vệ tinh Israel lại soi trận địa S-300 của Syria, cho tiết lộ "sốc"

Google News

Công ty ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel vừa cung cấp hình ảnh mới nhất về tình trạng tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300 của Syria.

ISI của Israel đã công bố hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy các vị trí của hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga cung cấp cho Syria. Theo tấm ảnh được phát hành hôm 30/6, cả bốn bệ phóng S-300 hiện đang được dựng lên.
Một tấm ảnh trước đó từ thực địa được chụp vào tháng 2/2019 cho thấy 3 trong số 4 bệ phóng S-300 trong trạng thái thẳng đứng. Sau đó, các nguồn bình luận đã suy đoán rằng điều này cho thấy sự sẵn sàng chiến đấu một phần của hệ thống S-300.
Nga đã cung cấp hệ thống phòng không S-300 này cho quân đội Syria trong nửa cuối năm 2018 nhằm đáp trả các hành động thù địch của Israel đối với các lực lượng Nga được triển khai tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Mặc dù vậy, hệ thống S-300 chưa bao giờ được sử dụng.
Ve tinh Israel lai soi tran dia S-300 cua Syria, cho tiet lo
Ảnh vệ tinh hồi tháng 2/2019 cho thấy mới có 3 bệ phóng S-300 của Syria được dựng lên. Nguồn ảnh: ISI.
Thông qua bức ảnh mới nhất vừa được công bố, có lẽ Lực lượng Phòng vệ Israel ngầm nhắn gửi đến Syria rằng động tĩnh của tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa này luôn nằm trong sự theo dõi sát sao của các phương tiện trinh sát của Tel Aviv.
Israel nhiều lần ra cảnh báo nghiêm khắc rằng nếu có dấu hiệu S-300 được Syria sử dụng để ngắm bắn vào máy bay chiến đấu của họ thì không quân nước này sẽ không do dự tiến hành tấn công phá hủy S-300 "ngay từ trong trứng nước".
Trong thời gian quan Israel vẫn liên tục thực hiện các hành động quân sự nhằm vào lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trên đất Syria. Mặc dù chưa nhắm trực tiếp vào Quân đội chính phủ Syria nhưng các trận ném bom của Israel vẫn tàn phá cơ sở hạ tầng cũng như gây thiệt mạng cho binh lính Syria.
Ve tinh Israel lai soi tran dia S-300 cua Syria, cho tiet lo
 Tấm ảnh vệ tinh mới nhất hôm 30/6 cho thấy cả 4 bệ phóng S-300 của Syria đã trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Nguồn ảnh: ISI.
Theo đánh giá của giới bình luận tình hình khu vực thì mặc dù hiện nay mọi sự chú ý đang đổ dồn về căng thẳng giữa Mỹ và Iran nhưng không vì vậy mà Tehran có thể coi thường nguy cơ lực lượng của mình ở Syria bị Israel bất ngờ tập kích.
Iran đã phát lệnh báo động chiến đấu ở mức cao đối với toàn bộ binh lính của mình đang đồn trú trên lãnh thổ Syria, Tehran lo ngại rằng Israel sẽ tranh thủ thời cơ này để tung đòn tấn công lớn chưa từng có nhằm nhổ bật IRGC khỏi Syria.
Thậm chí đã có ý kiến cho rằng Iran cần đưa các tổ hợp tên lửa phòng không nội địa đã chứng minh được tính hiệu quả khi bắn rơi máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của Mỹ sang Syria để tự bảo vệ căn cứ của mình.
Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)