Vai trò của vũ khí Israel trong cuộc xung đột biên giới Ấn Độ-Pakistan

Google News

Israel hiện là một trong những nhà cung cấp vũ khí chính cho Ấn Độ và trong đợt không kích Pakistan hồi tháng trước, các tiêm kích Ấn Độ đã sử dụng bom do Israel sản xuất.

Theo Breaking Israel News, vũ khí Israel có thể đóng vai trò định đoạt xung đột biên giới Ấn Độ-Pakistan. Đó là bởi công nghệ vũ khí Israel đóng vai trò quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa quân đội Ấn Độ.
Tính đến năm 2017, Ấn Độ mua tới 49% số lượng vũ khí xuất khẩu của Israel. Tháng 1/2018, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Ấn Độ, nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng hai nước.
Trong đợt không kích hôm 26/2, các tiêm kích Ấn Độ đã sử dụng bom SPICE-2000 do Israel sản xuất để tấn công các mục tiêu khủng bố trong lãnh thổ Pakistan.
Vai tro cua vu khi Israel trong cuoc xung dot bien gioi An Do-Pakistan
 Bom thông minh SPICE 2000 được Ấn Độ sử dụng trong đợt không kích Pakistan hôm 26/2.
Bom thông minh SPICE do Israel sản xuất có thể liệng đi trong không khí ở ở một khoảng cách rất xa lên tới 60km. Điều này giúp các chiến đấu cơ tránh khỏi nguy cơ bị hệ thống phòng không đối phương tấn công.
Mỗi quả bom SPICE được nhồi thuốc nổ với trọng lượng lần lượt 453kg, 907kg, hoặc 113kg, tùy mục đích sử dụng. Loại bom này sử dụng hệ dẫn đường quán tính và thông qua đầu dò hồng ngoại.
Với đầu dò thông minh, độ sai lệch mục tiêu của bom SPICE chỉ vào khoảng 3m. Việc dẫn đường bằng EO thay vì GPS khiến cho chúng bị đội chi phí trong khai thác. Giá thành quá cao cũng là nhược điểm của loại bom này nếu sử dụng số lượng lớn.
Dù là vũ khí cực thông minh, độ chính xác cao nhưng để phát huy hết tác dụng chúng phải kết hợp với kỹ năng tác chiến của những phi công dày dạn kinh nghiệm.
Vai tro cua vu khi Israel trong cuoc xung dot bien gioi An Do-Pakistan-Hinh-2
 Chiến đấu cơ Su-30 cũng sẽ được trang bị bom thông minh SPICE-2000.
Pakistan tuyên bố Ấn Độ đã ném bom trượt mục tiêu, trong khi Ấn Độ khẳng định đã tiêu diệt ít nhất 300 phiến quân.
Không chỉ cung cấp bom, Israel còn vũ trang cho chiến đấu cơ Su-30 của Ấn Độ các khí tài quân sự mới nhất, như hệ thống ngắm bắn, khóa mục tiêu, tên lửa đối không.
Lực lượng bộ binh Ấn Độ cũng tìm đến vũ khí Israel, bao gồm các tổ hợp pháo 155mm, hệ thống phòng thủ chủ động Trophy và pháo gắn trên bánh lốp.
Radar Israel cũng đóng vai trò quan trọng với Ấn Độ. Tháng 10.2018, New Delhi ký hợp đồng mua 83 radar ELM-2052 và thiết bị tác chiến điện tử từ Israel.
Trên biển, hải quân Ấn Độ mua hàng loạt hệ thống radar, kiểm soát và chỉ huy từ Israel. Ấn Độ đã ký các hợp đồng trị giá tổng cộng 777 triệu USD với Israel đã hiện đại hóa 7 tàu chiến của hải quân nước này.
Bên cạnh đó, nhà thầu quốc phòng Israel cũng đạt thỏa thuận chế tạo máy bay không người lái (UAV) ngay tại Ấn Độ, bao gồm các mẫu Hermes 900 và Hermes 450.
Có thể nói, Israel đang không ngừng cung cấp trang thiết bị vũ khí, để bù đắp những thiếu hụt của Ấn Độ trong thời đại mới. Những vũ khí này đã và đang được Ấn Độ sử dụng trong cuộc xung đột biên giới mới nhất với Paksitan.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)