Ukraine nói Nga mất gần 90.000 lính, tố Moscow có ‘âm mưu’ ở miền nam

Google News

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố thêm 500 lính Nga đã thiệt mạng trong 24 giờ qua, nâng tổng số lính Nga tử vong từ đầu chiến sự lên khoảng 88.000 người.

Các lực lượng vũ trang Ukraine cũng thông báo đã bắn hạ 3 máy bay không người lái (UAV) do thám, tiêu diệt thêm 3 xe tăng và 6 xe thiết giáp của Nga trong vòng 24 giờ qua.

Ukraine noi Nga mat gan 90.000 linh, to Moscow co ‘am muu’ o mien nam

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong một bản tin sáng 30/11, phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine Alexander Stupun cho biết thêm, nước này đã phải hứng chịu một số cuộc tấn công tên lửa từ các máy bay và lực lượng pháo binh Nga, bao gồm cả những vụ tập kích vào Kivsharivka ở Kharkiv và Sloviansk ở Donetsk, đều ở phía đông Ukraine.

Báo Guardian dẫn lời ông Stupun nói, hiện vẫn còn mối đe dọa từ các vụ tấn công tên lửa của Nga nhằm vào các cơ sở năng lượng và hạ tầng thiết yếu trên khắp toàn quốc. Theo người phát ngôn, các vụ không kích của máy bay Nga đã gây cháy ở Kizomis, một thị trấn nhỏ ở ngoại ô Kherson gần cửa sông Dnipro. Trong khi, thành phố cảng chiến lược miền nam này tiếp tục phải hứng chịu các đợt pháo kích mới.

Ông Stupun thống kê, các lực lượng Ukraine đã đáp trả bằng cách thực hiện 15 vụ tấn công vào các vị trí và trang thiết bị của Nga cũng như 2 cuộc không kích vào các hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

Moscow hiện chưa lên tiếng phản hồi về dữ liệu tổn thất khí tài do Kiev đưa ra, nhưng bác bỏ việc gần 90.000 lính đã tử trận. Họ quả quyết, số binh sĩ Nga thiệt mạng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng kể từ ngày 24/2 thấp hơn nhiều con số đó.

Kiev cáo buộc quân Nga đang có âm mưu ở miền nam Ukraine

Trong thông điệp trên kênh Telegram đêm 29/11, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky viết: “Bất chấp các tổn thất vô cùng lớn, quân Nga vẫn đang cố gắng tiến công ở khu vực Donetsk, giành chỗ đứng ở vùng Luhansk, di chuyển ở khu vực Kharkiv. Họ đang lên kế hoạch gì đó ở phía nam”.

Tuy nhiên, ông Zelensky khẳng định, Ukraine đang cầm cự và quan trọng nhất là “không cho phép đối phương thực hiện ý đồ”.

Ukraine noi Nga mat gan 90.000 linh, to Moscow co ‘am muu’ o mien nam-Hinh-2

Nhân viên cứu hộ Ukraine đang làm nhiệm vụ ở hiện trường của một tòa chung cư thuộc khu vực Zaporizhzhia bị trúng pháo kích của quân Nga. Ảnh: Reuters

Vùng Zaporizhzhia hứng “mưa tên lửa”

Oleksandr Starukh, lãnh đạo chính quyền vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine sáng sớm 30/11 cho hay, các cuộc tấn công của Nga vào vùng này qua đêm đã nhắm trúng một cơ sở phân phối khí đốt, gây hỏa hoạn. Song, đám cháy hiện đã được dập tắt và không gây ra trường hợp thương vong nào.

Báo Guardian dẫn lời ông Starukh nói thêm, cơ sở phân phối khí đốt nói trên có thể đã bị một tên lửa S-300 bắn trúng. Dù lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng khống chế tình hình, nhưng 3 khu phố vẫn lâm vào tình trạng thiếu khí đốt.

Zaporizhzhia là nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu của Ukraine. Nga đang kiểm soát một phần vùng này. Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở đây và chiến tuyến hầu như không xê dịch trong nhiều tháng qua.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)