Phiên bản Black Hawk mới nhất của Mỹ được cấp phép

Google News

Vừa qua, mẫu trực thăng đa dụng Black Hawk “Victor” đã chính thức được cấp phép hoạt động trên không phận Mỹ.

Vừa qua, mẫu trực thăng đa dụng Black Hawk “Victor” đã chính thức được cấp phép hoạt động trên không phận Mỹ, ông Robert Barrie, Điều hành viên Hàng không Quân đội Mỹ cho biết tại Hội nghị Tổ chức Hàng không Quân đội vừa qua.

Đây là lần thứ hai mẫu UH-60V được thử nghiệm vận hành và đã được phê duyệt hoạt động sau khi chỉnh sửa về phần mềm cũng như đạt được chứng chỉ Instrument Flight Rules (IFR).

Mẫu này đã đạt chứng chỉ IFR vào tháng Ba vừa qua, đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ có thể sử dụng mẫu Victor bay cả ngày lần đêm, dưới các điều kiện khí tượng được điều chỉnh.

Mẫu Black Hawk ‘Victor” được sử dụng bảng điều khiển điện tử thay cho bảng điều khiển cơ. Đây là một nâng cấp đáng giá với mẫu UH-60 với khả năng kết nối dữ liệu nhiệm vụ trực tiếp vào bảng điều khiển trực thăng.

Quân đội Mỹ đã thử nghiệm vận hành mẫu Victor lần đầu vào tháng Chín năm 2019, tuy nhiên do gặp nhiều trục trặc phần mềm nên mẫu này đã được dự kiến thử ngiệm lần hai năm 2020. Tuy vậy, lịch thử nghiệm này đã tiếp tục bị dời lại do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và ảnh hưởng của cả chứng chỉ IFR. Quân đội Mỹ sau đó đã chỉnh sửa và cải tiến phần mềm mẫu Victor vào năm ngoái để có thể tiếp tục thử nghiệm vận hành.

Quân đội Mỹ đã hợp tác cùng đơn vị Corpus Christi Army Depot từ Texas nhằm cải tiến các mẫu Black Hawk “L” sang mẫu “V” với tốc độ 48 trực thăng/năm. Với tổng trực thăng lên tới 760 chiếc, dự kiến sẽ mất tới 15 năm để hoàn thành hợp đồng. Hiện tại quân đội Mỹ đang tìm cách tăng tốc độ sản xuất các mẫu máy bay mới này.

Trong qúa khứ, mẫu trực thăng UH-60 của Mỹ đã bị phía Trung Quốc làm nhái, bằng việc cho ra mắt mẫu trực thăng Z-20. Thậm chí, nhiều nguồn tư liệu còn cho thấy, trực thăng Z-20 của Trung Quốc có nhiều cải tiến vượt bậc hơn nhiều so với phiên bản gốc của Mỹ. Nhờ có Z-20, Trung Quốc giờ đây có thể lập cầu hàng không để tiếp cận những khu vực có độ cao lớn, ví dụ như cao nguyên Tây Tạng.

 

Hoàng Anh (Theo Defensenews)

>> xem thêm

Bình luận(0)