Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã trở thành một minh chứng rõ ràng rằng nhiều chiến thuật từng được sử dụng trong các cuộc xung đột trước đây đã mất đi tính hiệu quả. Các chuyên gia hiện nay cho rằng chiến thuật di chuyển các đoàn xe bọc thép lớn qua lãnh thổ Ukraine có lẽ là sai lầm lớn nhất trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến. Ảnh minh họa: Top WarKế hoạch ban đầu của chiến dịch dự kiến các đoàn xe bọc thép sẽ tiến đến vị trí của lực lượng lính dù đã chiếm được sân bay Gostomel, sau đó cắt đứt thủ đô Kyiv bằng cách chiếm giữ các khu định cư dọc theo tuyến đường cao tốc Zhitomir-Kyiv, qua đó tạo thành một vành đai xung quanh thành phố từ phía tây. Bộ chỉ huy Nga cũng đã thực hiện các hành động tương tự để bao vây các thành phố lớn khác của Ukraine. Ảnh: Top WarTuy nhiên, trên thực tế, kịch bản này đã không thành công. Các đoàn xe lớn tạo ra ùn tắc trên các tuyến đường cao tốc, trở thành mục tiêu dễ dàng cho pháo binh và không quân của đối phương. Đồng thời, các đoàn xe hậu cần thường bị tụt lại phía sau so với lực lượng tiền tuyến, rơi vào các cuộc phục kích của các nhóm phá hoại thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine trên các com đường nông thôn. Ảnh: InterfaxMột trong những ví dụ bi thảm nhất về các chiến thuật như vậy là việc phá hủy một đoàn xe nhỏ của Nga trên đường vành đai Kharkov. Tại đây, một số đơn vị trang bị quân sự của Nga, vốn được để lại để kiểm soát nút giao thông quan trọng nhất, đã bị Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công. Ảnh: ReutersXe tăng T-80BVM, hai chiếc MT-LB và một xe KamAZ gắn pháo ZU-23-2, được hộ tống bởi một nhóm nhỏ bộ binh, đã bị Lực lượng Vũ trang Ukraine phản kích và cuối cùng bị tiêu diệt. Sau đó, các đoàn xe của Nga liên tục bị pháo binh Ukraine và xe tấn công Bayrakyar tấn công, bao gồm cả trong quá trình rút lui khỏi vùng ngoại ô Kiev. Ảnh: Top WarTuy nhiên, Bộ chỉ huy Nga vẫn duy trì chiến thuật di chuyển theo các đoàn xe lớn trong vài tháng tiếp theo. Mãi đến mùa hè năm 2022, họ mới nhận ra rằng ngay cả khi hoạt động trong các khu vực phía sau của Quân khu Đông Bắc, việc ưu tiên sử dụng các tuyến đường nông thôn hoặc di chuyển dọc theo các dải rừng là cần thiết. Ảnh minh họa: Maxar TechnologiesCần lưu ý rằng vào thời điểm đó, các đoàn xe bọc thép lớn không chỉ được hình thành để di chuyển từ điểm "A" đến điểm "B", mà còn để tấn công các cứ điểm kiên cố lớn của đối phương. Chính vì lý do này, Lực lượng Vũ trang Nga đã phải gánh chịu những thất bại đáng thất vọng trong các cuộc tấn công và tổn thất không đáng có. Ảnh: Top WarTheo các chuyên gia quân sự, quân đội Nga buộc phải thay đổi chiến thuật tấn công và di chuyển ngay trong quá trình chiến đấu. Sự xuất hiện của số lượng lớn máy bay không người lái cùng với các đợt tấn công của đối phương đã buộc Bộ chỉ huy Nga phải áp dụng chiến thuật tấn công theo nhóm nhỏ. Ảnh: ReutersCụ thể, một hoặc hai đơn vị xe bọc thép hạng nhẹ, dưới sự yểm trợ của xe tăng, sẽ tiến vào khu vực có dân cư, nhanh chóng triển khai bộ binh rồi rút lui về vị trí ban đầu để đưa thêm lực lượng tiếp viện. Thành công của chiến thuật này thậm chí còn được bộ chỉ huy quân sự Kiev thừa nhận, vốn vẫn chưa thể hoàn toàn thích nghi với phương thức tác chiến của Lực lượng Vũ trang Nga. Ảnh: TASSTheo các chuyên gia, hàng loạt nỗ lực tấn công Ugledar đã buộc quân đội Nga cuối cùng phải từ bỏ chiến thuật di chuyển và tấn công bằng các đoàn xe bọc thép lớn. Cần nhắc lại rằng thành phố này đã được giải phóng nhờ một đòn tấn công vào sườn và cắt đứt tuyến hậu cần của đối phương. Sau đó, các chiến thuật tương tự đã giúp giành được Selidovo, Gornyak, Kurakhovo và Toretsk. Ảnh: TASSCác chuyên gia cho rằng bộ chỉ huy quân sự Nga đã rút ra những bài học đúng đắn từ các thất bại trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến. Hiện tại, các đoàn xe cơ giới lớn không còn xuất hiện nữa. Tuy nhiên, những tổn thất trong giai đoạn đó sẽ còn để lại dư âm trong thời gian dài. Nhưng theo các chuyên gia, không có tổn thất thì không thể giành chiến thắng trong các cuộc xung đột vũ trang với quy mô như vậy. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã trở thành một minh chứng rõ ràng rằng nhiều chiến thuật từng được sử dụng trong các cuộc xung đột trước đây đã mất đi tính hiệu quả. Các chuyên gia hiện nay cho rằng chiến thuật di chuyển các đoàn xe bọc thép lớn qua lãnh thổ Ukraine có lẽ là sai lầm lớn nhất trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến. Ảnh minh họa: Top War
Kế hoạch ban đầu của chiến dịch dự kiến các đoàn xe bọc thép sẽ tiến đến vị trí của lực lượng lính dù đã chiếm được sân bay Gostomel, sau đó cắt đứt thủ đô Kyiv bằng cách chiếm giữ các khu định cư dọc theo tuyến đường cao tốc Zhitomir-Kyiv, qua đó tạo thành một vành đai xung quanh thành phố từ phía tây. Bộ chỉ huy Nga cũng đã thực hiện các hành động tương tự để bao vây các thành phố lớn khác của Ukraine. Ảnh: Top War
Tuy nhiên, trên thực tế, kịch bản này đã không thành công. Các đoàn xe lớn tạo ra ùn tắc trên các tuyến đường cao tốc, trở thành mục tiêu dễ dàng cho pháo binh và không quân của đối phương. Đồng thời, các đoàn xe hậu cần thường bị tụt lại phía sau so với lực lượng tiền tuyến, rơi vào các cuộc phục kích của các nhóm phá hoại thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine trên các com đường nông thôn. Ảnh: Interfax
Một trong những ví dụ bi thảm nhất về các chiến thuật như vậy là việc phá hủy một đoàn xe nhỏ của Nga trên đường vành đai Kharkov. Tại đây, một số đơn vị trang bị quân sự của Nga, vốn được để lại để kiểm soát nút giao thông quan trọng nhất, đã bị Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công. Ảnh: Reuters
Xe tăng T-80BVM, hai chiếc MT-LB và một xe KamAZ gắn pháo ZU-23-2, được hộ tống bởi một nhóm nhỏ bộ binh, đã bị Lực lượng Vũ trang Ukraine phản kích và cuối cùng bị tiêu diệt. Sau đó, các đoàn xe của Nga liên tục bị pháo binh Ukraine và xe tấn công Bayrakyar tấn công, bao gồm cả trong quá trình rút lui khỏi vùng ngoại ô Kiev. Ảnh: Top War
Tuy nhiên, Bộ chỉ huy Nga vẫn duy trì chiến thuật di chuyển theo các đoàn xe lớn trong vài tháng tiếp theo. Mãi đến mùa hè năm 2022, họ mới nhận ra rằng ngay cả khi hoạt động trong các khu vực phía sau của Quân khu Đông Bắc, việc ưu tiên sử dụng các tuyến đường nông thôn hoặc di chuyển dọc theo các dải rừng là cần thiết. Ảnh minh họa: Maxar Technologies
Cần lưu ý rằng vào thời điểm đó, các đoàn xe bọc thép lớn không chỉ được hình thành để di chuyển từ điểm "A" đến điểm "B", mà còn để tấn công các cứ điểm kiên cố lớn của đối phương. Chính vì lý do này, Lực lượng Vũ trang Nga đã phải gánh chịu những thất bại đáng thất vọng trong các cuộc tấn công và tổn thất không đáng có. Ảnh: Top War
Theo các chuyên gia quân sự, quân đội Nga buộc phải thay đổi chiến thuật tấn công và di chuyển ngay trong quá trình chiến đấu. Sự xuất hiện của số lượng lớn máy bay không người lái cùng với các đợt tấn công của đối phương đã buộc Bộ chỉ huy Nga phải áp dụng chiến thuật tấn công theo nhóm nhỏ. Ảnh: Reuters
Cụ thể, một hoặc hai đơn vị xe bọc thép hạng nhẹ, dưới sự yểm trợ của xe tăng, sẽ tiến vào khu vực có dân cư, nhanh chóng triển khai bộ binh rồi rút lui về vị trí ban đầu để đưa thêm lực lượng tiếp viện. Thành công của chiến thuật này thậm chí còn được bộ chỉ huy quân sự Kiev thừa nhận, vốn vẫn chưa thể hoàn toàn thích nghi với phương thức tác chiến của Lực lượng Vũ trang Nga. Ảnh: TASS
Theo các chuyên gia, hàng loạt nỗ lực tấn công Ugledar đã buộc quân đội Nga cuối cùng phải từ bỏ chiến thuật di chuyển và tấn công bằng các đoàn xe bọc thép lớn. Cần nhắc lại rằng thành phố này đã được giải phóng nhờ một đòn tấn công vào sườn và cắt đứt tuyến hậu cần của đối phương. Sau đó, các chiến thuật tương tự đã giúp giành được Selidovo, Gornyak, Kurakhovo và Toretsk. Ảnh: TASS
Các chuyên gia cho rằng bộ chỉ huy quân sự Nga đã rút ra những bài học đúng đắn từ các thất bại trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến. Hiện tại, các đoàn xe cơ giới lớn không còn xuất hiện nữa. Tuy nhiên, những tổn thất trong giai đoạn đó sẽ còn để lại dư âm trong thời gian dài. Nhưng theo các chuyên gia, không có tổn thất thì không thể giành chiến thắng trong các cuộc xung đột vũ trang với quy mô như vậy. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga