Phi công Ukraine tiết lộ cách đối phó không quân Nga

Google News

Một phi công Ukraine cho biết, điều Ukraine thực sự cần để có thể áp đảo trong cuộc chiến này là máy bay và hệ thống vũ khí tân tiến hơn.

Một phi công Ukraine thường xuyên bảo vệ tổ quốc mình từ trên không cho biết, điều Ukraine thực sự cần để có thể chấm dứt cuộc chiến này là máy bay và hệ thống vũ khí tân tiến hơn. Nếu không, họ sẽ “chỉ là những mục tiêu ngắm bắn” cho lực lượng Nga với công nghệ vũ khí áp đảo.

Phi công này giới thiệu mình 29 tuổi, lấy bí danh “Juice”, đã tiết lộ với tờ Washington Post các thông tin trên sau khi Phần Lan và Slovakia xác nhận cung cấp tiêm kích MiG-29 tới Ukraine.

Phi cong Ukraine tiet lo cach doi pho khong quan Nga

“Chúng tôi đã sẵn sàng hi sinh,”, Juice cho biết. Anh tả lại rằng mình và các đồng đội vận hành những chiếc MiG-29 khiến cho lực lượng trên không Ukraine  “chỉ là những mục tiêu ngắm bắn” cho những tiêm kích tối tân phía Nga. “Nhưng tất nhiên chúng tôi không mong muốn như vậy. Chúng tôi muốn tiêu diệt phi cơ Nga và bắn hạ những máy bay ném bom đang tàn phá thành phố của Ukraine.”

“Chúng tôi chịu thiệt hại về nhân sự không quân gần như mỗi ngày,” anh cho biết. “Mọi người sẽ không thể biết điều này qua TV bởi hiện tại mọi thứ đều là thông tin tối mật, tuy nhiên chúng tôi đã tổn thất rất nhiều. Vì lý do đó nên chúng tôi cần phải cân bằng công nghệ vũ khí với Nga. Chỉ với lợi thế tâm lý là không đủ để chiến đấu chống lại công nghệ tối tân.”

Trang Washington Post cho biết các nước đồng minh đã chuyển tiêm kích MiG-29 tới Ukraine bởi họ cho rằng đó là loại tiêm kích mà phi công nước này đã quen vận hành. Và nếu họ nhận những tiêm kích F-16 từ Mỹ, phi công Ukraine sẽ phải làm quen với một hệ thống khác rất nhiều.

Tuy nhiên, Juice cùng một phi công Ukraine khác cho biết việc học làm quen với hệ thống mới không khó khăn như miêu tả, và họ sẽ chỉ mất khoảng 2 tuần để có thể vận hành loại tiêm kích này.

Juice cũng cho biết thêm rằng lực lượng Ukraine đã phải ứng biến nhiều điều để có thể chống lại công nghệ vũ khí, đôi khi họ phải dẫn dụ phi công Nga tới các khu vực trong tầm bắn của các hệ thống phòng không để đánh trả.

“Chúng tôi sẵn sàng làm những điều khác với quy chuẩn, đôi khi thành công và đôi khi thì thất bại. Đôi khi đối thủ sẽ tự tin mà đánh giá thấp chúng tôi.”

“Tuy nhiên nói chung chúng tôi vẫn không thể đạt lợi thế trên không,” anh cho biết. Anh mong muốn các nước Phương Tây sẽ cung cấp tới Ukraine các loại vũ khí và hệ thống phòng không hiện đại hơn, nếu như họ không thể cung cấp các loại tiêm kích tối tân.

Hoàng Anh (theo Foxnews)

>> xem thêm

Bình luận(0)