Pháo cối tự hành hạt nhân Nga phát nổ khi diễn tập

Google News

(Kiến Thức) - Theo Defence-blog, đã có ít nhất hai binh sĩ Nga đã bị thương khi tổ hợp cối tự hành 2S4 của họ bất ngờ phát nổ trong một đợt diễn bắn đạt thật tại vùng Bắc Ossetia, Nga.

Theo nguồn tin địa phương, trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật của pháo binh Nga tại vùng Tarski ở Bắc Ossetia, một trong những quả đạn 240mm của tổ hợp pháo cối tự hành 2S4 Tyulpan đã bất ngờ phát nổ khi được khai hỏa. Vụ việc trên xảy ra từ hôm 12/4 nhưng mãi đến nay mới được công bố.
Rất may trong sự cố trên chỉ có hai quân nhân Nga bị thương, trong khi đó tổ hợp cối 2S4 bị hư hại nặng, hiện nguyên nhân vụ tai nạn trên vẫn đang được điều tra.
Khoảnh khắc tổ hợp cối 2S4 Tyulpan của Nga phát nổ khi chuẩn bị khai hỏa. Nguồn ảnh: Natalya Oshlokovav.
Được Liên Xô phát triển từ những năm 1970, 2S4 Tyulpan là mẫu pháo cối tự hành lớn nhất thế giới hiện nay với cỡ nòng tiêu chuẩn lên đến 240mm và có trọng lượng chiến đấu lên đến 30 tấn. Sau khi Liên Xô tan rã, Quân đội Nga cũng hạn chế sử dụng 2S4 Tyulpan và nó chỉ mới được đưa vào hoạt động trở lại trong thời gian gần đây.
Khẩu đội cối 2S4 thường gồm 5 binh sĩ, và mỗi quả đạn tiêu chuẩn của nó nặng đến 130kg do đó để vận hành tổ hợp vũ khí này là điều không hề dễ dàng. Tốc độ bắn của 2S4 cũng khá chậm chỉ tầm 1 phát/phút với tầm bắn tối đa có thể đạt hơn 20.000 mét với đạn tăng tầm.
2S4 Tyulpan cũng là một trong những mẫu cối tự hành hiếm hoi trên thế giới có khả năng triển khai đạn cối hạt nhân chiến thuật hoặc đạn cối đạn dẫn đường bằng laser.

Mời độc giả xem video: Khoảnh khắc tổ hợp cối 2S4 Tyulpan của Nga phát nổ khi chuẩn bị khai hỏa. (nguồn Natalya Oshlokovav)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)