Serbia âm thầm mua chiến đấu cơ MiG-29 từ ai?

Google News

(Kiến Thức) - Đây không phải lần đầu tiên chiến đấu cơ MiG-29 được bán bởi một nước ngoài Nga. Trong quá khứ, Mỹ cũng đã từng mua được hàng loạt chiến đấu cơ MiG-29 sau khi Liên Xô xụp đổ từ các nước Đông Âu.

Theo thông tin được Sputnik đăng tải từ Belgrade, Belarus đã hoàn thành thỏa thuận bán 4 chiến đấu cơ MiG-29 của nước này cho phía Serbia. Thông tin này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Serbia ông Aleksandar Vulin xác nhận hôm chủ nhật vừa rồi.
Tờ Politika của Serbia trích dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết, Serbia đã nhận được 4 chiến đấu cơ MiG-29 từ phía Belarus, các chiến đấu cơ này đã được sửa chữa, cải biên và nâng cấp tương đương với các chiến đấu cơ MiG-29 mà Serbia nhận được từ phía Nga. Theo thỏa thuận giữa chính phủ hai bên, phía Belarus sẽ trao tặng các máy bay này cho Serbia hoàn toàn miễn phí.
 MiG-29 của Nga. Ảnh: Sputnik.
Tháng vừa rồi, ông Vulin trả lời Sputnik đã cho biết, phía Serbia đã chốt thỏa thuận về việc mua các máy bay MiG-29 từ Nga vào cuối năm ngoái. Thêm vào đó, Serbia cũng hy vọng sẽ sớm nhận được các xe tăng T-72 và xe trinh sát BRDM-2 số lượng mỗi loại 30 chiếc trong tương lai gần. Tuy vậy, vẫn không rõ hạn chót trong việc chuyển giao các phương tiện quân sự này giữa hai bên.
MiG-29 là chiến đấu cơ hai động cơ được Liên Xô hoàn thiện từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước. Trong quá khứ, Mỹ cũng đã từng lo sợ Cộng hòa Moldova sẽ bán các chiến đấu cơ MiG-29 nguy hiểm này cho Iran sau khi Moldova tách ra khỏi Liên Xô nên đã chi đậm để mua cùng lúc 21 chiến đấu cơ MiG-29 này từ phía Moldova. Trong số đó có cả các phiên bản MiG-29C hiện đại nhất lúc bấy giờ cùng các phiên bản B và phiên bản A.

Mời độc giả xem Video: Cận cảnh MiG-29 phiên bản mới nhất MiG-29 SMT được Nga thử nghiệm.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)