Nguồn gốc chiến lợi phẩm hàng hiếm Quân đội Syria vừa thu tại Daraa

Google News

Trong chiến dịch tấn công giải phóng tỉnh Daraa, lực lượng vũ trang Syria đã thu được chiến lợi phẩm là xe thiết giáp chở quân OT-64C SKOT từ tay phiến quân.

Hiện tại chiến trường Syria đã có nhiều tiến triển theo hướng thuận lợi cho Quân đội chính phủ (SAA) khi họ liên tiếp giành thắng lợi trong chiến dịch Daraa và chuẩn bị kiểm soát hoàn toàn khu vực này.
Cùng với thắng lợi của SAA thì Quân đội Syria tự do (FSA) tự xưng đang phải rút quân khỏi các vị trí chiếm đóng hoặc ra hàng, đi kèm với đó là rất nhiều chiến lợi phẩm và phía SAA thu giữ được.
Thực chất những chiến lợi phẩm này là các vũ khí của SAA nhưng đã bằng một cách nào đó lọt vào tay phiến quân, và trong ngày qua thì phía quân chính phủ đã thu được một phương tiện rất đặc biệt đó là xe thiết giáp chở quân OT-64C SKOT.
 Xe thiết giáp chở quân OT-64 SKOT mà SAA thu được từ tay FSA
OT-64 SKOT là chiếc xe thiết giáp chở quân (APC) do Ba Lan và Tiệp Khắc phát triển trong thập niên 1960.
Thân xe và hệ thống vũ khí do FCS của Ba Lan cung cấp, trong khi công việc lắp ráp hoàn thiện được thực hiện tại nhà máy Tatra đặt tại Cộng hòa Czech ngày nay.
Chiếc thiết giáp này chính thức được sản xuất hàng loạt vào năm 1964 và dây chuyền hoạt động tới năm 1990 thì ngừng lại. Trong giai đoạn 1976 - 1979, Quân đội Syria đã đặt mua tới 300 chiếc OT-64C phiên bản trang bị tháp súng máy 14,5 mm.
Sau một thời gian dài sử dụng thì phần lớn những chiếc OT-64C SKOT này của Quân đội Syria đã bị cho nghỉ hưu, do vậy khá ngạc nhiên khi SAA lại thu được phương tiện này từ tay quân nổi dậy.
Chiếc xe bọc thép chở quân OT-64 SKOT bị thu giữ trong tình trạng kỹ thuật tương đối tốt 
Về cơ bản thì thiết kế của OT-64 SKOT tương tự như BTR-60 của Liên Xô, tuy nhiên các kỹ sư Ba Lan và Tiệp Khắc đã thực hiện thay đổi rất đáng kể đó là đưa động cơ ra giữa thân.
Điều này giúp khắc phục triệt để nhược điểm cố hữu của dòng BTR-60 khi khoang chở lính có thể bố trí ở phía sau, giúp binh sĩ ra vào bằng cửa đuôi để được bảo vệ tốt hơn. Bên cạnh đó, kíp lái ra vào xe thông qua 2 cửa riêng biệt phía trước.
Vỏ thép hàn dày 6 - 13 mm của OT-64 SKOT chống được đạn xuyên giáp cỡ 7,62 mm và mảnh pháo, xe có hệ thống điều hòa áp suất lốp trung tâm cũng như phòng chống vũ khí hủy diệt hàng loạt (NBC).
Xe được tích hợp tháp súng điều khiển bằng tay hình nón tương tự loại lắp trên BTR-60 gắn trọng liên KPVT 14,5 mm cùng súng máy đồng trục 7,62 mm. Số lượng binh sĩ mang theo lên tới 10 người với vũ khí đầy đủ.
Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)