Ngạc nhiên lý do Nhật Bản có nữ phi công tiêm kích đầu tiên

Google News

(Kiến Thức) - Misa Matsushima, 26 tuổi, cô gái Nhật Bản với niềm đam mê về bộ phim Top Gun vừa trở thành nữ phi công tiêm kích đầu tiên của lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản.

Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) vừa có nữ phi công đầu tiên trong lịch sử, một bước tiến trong việc bình đẳng giới ở quốc gia vốn coi trọng nam giới trong các hoạt động quân sự, CNN cho biết.

Trung úy Misa Matsushima, 26 tuổi, gia nhập JASDF sau khi cô tốt nghiệp Học viện Quốc phòng Nhật Bản năm 2014. Cô trở thành một trong 13.707 phụ nữ đang tại ngũ, chiếm 6,1% quân số lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Matsushima đã hoàn thành khóa huấn luyện lái máy bay tiêm kích vào đầu tuần.

Ngac nhien ly do Nhat Ban co nu phi cong tiem kich dau tien
Matsushima trong buồng lái tiêm kích F-15J. Ảnh: JASDF/CNN. 

Theo thông cáo báo chí của JASDF, Matsushima vừa được công nhận phi công tiêm kích đầu tiên của JASDF trong một buổi lễ vào hôm nay. Trao đổi với các phóng viên hôm 23/8, Matsushima nói: “Kể từ khi tôi xem bộ phim Top Gun khi còn học tiểu học, tôi rất ngưỡng mộ các phi công chiến đấu. Là nữ phi công chiến đấu đầu tiên, tôi sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ để đáp ứng mong đợi của mọi người, thể hiện lòng biết ơn những người đã ủng hộ tôi. Tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ hơn để trở thành phi công”.

Matsushima, đến từ thành phố phía đông Yokohama, cô nhận được cấp bằng lái máy bay vào năm 2015, trước khi bắt đầu huấn luyện với máy bay tiêm kích. Matsushima sẽ đóng quân tại căn cứ không quân Nyutabaru và bắt đầu bay với tiêm kích F-15J (một phiên bản của F-15 sản xuất cho Nhật Bản).

F-15 là tiêm kích 2 động cơ, được thiết kế cho các cuộc không chiến với máy bay chiến đấu đối phương, hoặc tấn công mặt đất. Nó có thể mang theo 8 tên lửa dẫn đường bằng radar và hồng ngoại. F-15 có thể đạt tốc độ tối đa gấp 2,5 lần vận tốc âm thanh ( khoảng 3.086 km/h).

Ngac nhien ly do Nhat Ban co nu phi cong tiem kich dau tien-Hinh-2
Misa Matsushima trong chiếc F-15 của mình. Ảnh: The Japan Times. 

JASDF không chấp nhận phụ nữ trong quân ngũ cho đến năm 1993, khi phần lớn các đơn vị khác đã mở cửa cho phụ nữ. Tuy vậy, phụ nữ vẫn không được phép lái máy bay chiến đấu và trinh sát cho đến khi lệnh cấm được gỡ bỏ vào năm 2015.

Văn hóa Nhật Bản phụ nữ thường tập trung vào công việc gia đình và công việc hành chính. Tuy nhiên, trước áp lực già hóa dân số và lực lượng lao động bị thu hẹp, năm 2013 Thủ tướng Shinzo Abe cam kết trao nhiều quyền hơn cho phụ nữ trong công việc.

Chính sách phụ nữ mới cũng được áp dụng cho quân đội, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đưa ra một loạt sáng kiến trong tháng 4, nhằm tăng số lượng nữ quân nhân trong lực lượng Phòng vệ lên 9% vào năm 2030.

Các vị trí lãnh đạo trong lực lượng hàng hải, không quân và lục quân vốn hạn chế đối với phụ nữ cũng được nới lỏng. Trong tháng 3, lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đã bổ nhiệm bà Ryoko Azuma làm nữ chỉ huy đầu tiên của biên đội tàu hộ tống số 1.

Mời độc giả xem video: Phòng vệ Trên không Nhật Bản có nữ phi công tiêm kích đầu tiên. (nguồn Asahi Shimbun)

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)