Nga hạ toàn bộ tên lửa Melitopol, Ukraine thừa nhận khó khăn

Google News

Phòng không Nga bắn hạ toàn bộ tên lửa hành trình của Ukraine tấn công vào Melitopol; trong khi đó, Quân đội Ukraine thừa nhận phản công gặp khó khăn.

Nga ha toan bo ten lua Melitopol, Ukraine thua nhan kho khan
 Kíp chiến đấu của khẩu đội tên lửa phòng không Pantsir-S của Nga tại Kherson. Nguồn topwar

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 28/6, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ toàn bộ tên lửa mà quân đội Ukraine tấn công Melitopol.

Phía Nga cho biết trong một tuyên bố: "Vào lúc 10:40 giờ địa phương, quân đội Ukraine lại nỗ lực tấn công Melitopol. Hệ thống phòng không của quân đội Nga đã hoạt động thành công và toàn bộ tên lửa đã bị bắn hạ".

Hiện nay hơn 70% diện tích tỉnh Zaporozhya nằm dưới sự kiểm soát của Nga và Quân đội Ukraine tiếp tục kích hoạt vào khu vực này. Tuy nhiên, thành phố Zaporozhye vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine.

Cùng ngày, ông Mikhail Podoliak, cố vấn của Văn phòng Tổng thống Zelensky, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ rằng, cuộc phản công là rất khó khăn và cần kiên nhẫn hơn. Ông thừa nhận rằng đây không phải là một cuộc phản công cơ giới chớp nhoáng như người ta tưởng.

Gần đây, chiến trường Nga-Ukraine tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý của thế giới. Sau nhiều tháng chuẩn bị, quân đội Ukraine bắt đầu phản công.

Các nước phương Tây đã hỗ trợ các khoản tiền này để giúp hỗ trợ Ukraine; và Nga cũng đã vận chuyển một lượng lớn vũ khí hạng nặng tới chiến trường Ukraine. Trận chiến này được xác định là rất khốc liệt.

Nga ha toan bo ten lua Melitopol, Ukraine thua nhan kho khan-Hinh-2

Quân nhân Ukraine lái xe tăng gần tiền tuyến tại vùng Donetsk, Ukraine vào ngày 19 tháng 6 năm 2023. Nguồn Reuters

Ngay phần đầu của cuộc phản công, có thể cảm nhận được sự tàn khốc của trận chiến giữa Nga và Ukraine. Ngay cả đập Kherson cũng bị phá bỏ, buộc hàng nghìn cư dân phải rời bỏ nhà cửa.

Theo tình hình làm Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine báo cáo, quân đội Nga và Ukraine đang tác chiến đa tuyến trên nhiều hướng, chiến đấu vô cùng tàn khốc.

Tuy nhiên, màn trình diễn của quân đội Ukraine trong các pha phản công là không khả quan. Trong chiến đấu, quân đội Ukraine đã mất một số lượng lớn vũ khí và phải đối mặt với khó khăn từng ngày.

Ngay tại thời điểm quân đội Ukraine “lâm vào cảnh túng quẫn”, thì ở trong Nga đã xảy ra một chuyện, đó là lực lượng lính đánh thuê Wagner đã phát động một cuộc nổi dậy; điều này đã tạo cho quân đội Ukraine một bước ngoặt lớn, mở ra cơ hội cho quân đội Ukraine phản công.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, trong 24 giờ qua, quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công ác liệt từ nhiều hướng. Đã tiến hành hơn chục cuộc không kích, chủ yếu tấn công các căn cứ quân sự của Nga; đồng thời đánh chặn tên lửa, UAV và các mục tiêu khác của Nga.

Nga ha toan bo ten lua Melitopol, Ukraine thua nhan kho khan-Hinh-3

Một khẩu đội ĐKZ SPG-9 của Quân đội Ukraine chiến đấu ở chiến trường Zaporizhia. Nguồn Reuters 

Tuy nhiên, quân đội Nga không hề tỏ ra yếu kém. Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, quân đội Nga đã điều vũ khí chính xác cao để phá hủy các kho đạn tên lửa, máy bay chiến đấu và trung tâm tình báo điện tử của quân đội Ukraine.

Trước đó, Bakhmut được bảo vệ bởi lính đánh thuê Wagner, khiến quân đội Ukraine khó đạt được tiến bộ đáng kể. Tuy nhiên, việc lính đánh thuê Wagner đã rút quân khỏi Bakhmut, cũng đồng nghĩa với việc một cơ hội mới cho quân đội Ukraine đã đến.

Nga ha toan bo ten lua Melitopol, Ukraine thua nhan kho khan-Hinh-4
 Xe tăng Leopard 2A4 và xe chiến đấu bộ binh của Quân đội Ukraine bị phá hủy trên hướng Zaporizhia. Nguồn CNN

Tuy nhiên, điều mà quân đội Ukraine không ngờ tới là Nga có thể nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng trong vòng 24 giờ. Trước khi quân đội Ukraine có thể tấn công mạnh mẽ, họ đã đánh mất cơ hội của mình.

Prigozin, chủ tịch của công ty Wagner đã tự nguyện tuyên bố rút quân và sẵn sàng ổn định tình hình sau đàm phán. Nga cũng đã có những hành động thiết thực để hủy bỏ thủ tục tố tụng hình sự đối với Prigozin và sẽ không theo đuổi vấn đề này quá nhiều.

Theo CNN, cuộc phản công của quân đội Ukraine có thể được mô tả là khó khăn. Mỗi bước tiến có thể phải hứng chịu hỏa lực của quân đội Nga.

Mới đây, giới chức Ukraine cũng thừa nhận quân đội Ukraine gặp rất nhiều khó khăn trong phản công. Sự cố bất ngờ về cuộc binh biến của Wagner đã thử thách khả năng thích ứng của phía Nga; đồng thời thử thách tốc độ phản ứng của quân đội Ukraine.

Quân đội Ukraine lẽ ra phải tận dụng tình hình và chiếm thế thượng phong. Tuy nhiên, trong vòng chưa đầy 24 giờ, tình thế đã đảo ngược hai lần. Quân đội Nga cũng trở lại trạng thái cũ với tốc độ khó lường. Tốc độ của quân đội Ukraine không phải là quá chậm, mà chỉ là chậm hơn phía Nga một bước.

Nga ha toan bo ten lua Melitopol, Ukraine thua nhan kho khan-Hinh-5

Lính Ukraine bị thương tại mặt trận Bakhmut. Nguồn Reuters 

Cuộc phản công của Ukraine được cho là đã bắt đầu vào ngày 4/6, khi Kiev triển khai các lữ đoàn chiến đấu do NATO huấn luyện, được trang bị vũ khí của phương Tây, bao gồm cả xe tăng Leopard.

Vào ngày 27/6, phía Nga tuyên bố rằng, kể từ khi bắt đầu cái gọi là cuộc phản công, Kiev đã thiệt hại 259 xe tăng và 780 xe bọc thép; trong khi trong tuần trước, chỉ tình riêng trên hướng Orekhovo, quân Ukraine đã mất 41 xe tăng và 102 xe bọc thép.

Tiến Minh (theo Alarabiya)

>> xem thêm

Bình luận(0)