Ukraine không tận dụng tình hình binh biến của lính đánh thuê Wagner

Google News

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine không thể tận dụng được cuộc binh biến mang tên "cuộc hành quân đến Moscow" của Chủ tịch công ty quân sự Wagner Prigozhin vừa diễn ra.

Ukraine khong tan dung tinh hinh binh bien cua linh danh thue Wagner

Tướng Syrskyi, Tư lệnh lục quân, kiêm Tư lệnh chiến trường Miền Đông của Quân đội Ukraine. Nguồn Reuters 

Tờ Topwar dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Quân đội Ukraine đã không thể tận dụng tình hình mâu thuẫn giữa Bộ Quốc phòng Nga và Công ty quân sự tư nhân Wagner (PMC Wagner) vừa diễn ra trên lãnh thổ Nga.

Bất chấp mọi nỗ lực của Quân đội Ukraine nhằm tổ chức các cuộc phản công khi tình hình nước Nga “có vấn đề”, do Quân đội Nga kháng cự quyết liệt.

Tờ Topwar cho biết, không chỉ người Nga, việc ông Prigozhin, Chủ tịch của PMC Wagner “trở cờ” là một điều “hoàn toàn bất ngờ” đối với Kiev; bởi vậy, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine đã không thể tận dụng cơ hội.

Bất chấp nhiều tuyên bố khác nhau của Kiev, “ủng hộ” các hành động của ban lãnh đạo Wagner PMC, vẫn không có thay đổi nào trên chiến tuyến trong những giờ qua.

Ukraine khong tan dung tinh hinh binh bien cua linh danh thue Wagner-Hinh-2
 Ông Prigozhin, Chủ tịch của PMC Wagner. Nguồn Topwar

Một ngày trước đó, một số nguồn tin của Nga và Ukraine bắt đầu phổ biến thông tin, Quân đội Ukraine “tranh thủ” các sự kiện đang diễn ra ở Nga, đã tung thêm lực lượng vào chiến đấu; đặc biệt là trên hướng Bakhmut, nơi lính đánh thuê Wagner là lực lượng chiến đấu chủ lực trong thời gian qua.

Tuy nhiên, quân đội Nga đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công của phía Ukraine, tất cả các đơn vị của quân đội Nga vẫn giữ nguyên vị trí và bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối đối với Tổng thống Nga Putin và từ chối tham gia vào cuộc binh biến của Prigozhin.

Sự việc trên cũng bác bỏ “khẳng định” của tình báo Mỹ rằng, Washington được cho là “đã biết trước” về cuộc binh biến của Prigozhin, vì cả Mỹ và Ukraine đều chưa sẵn sàng tận dụng “sự cố” này.

Nên nhớ hiện nay, Mỹ đang cung cấp đầy đủ thông tin tình báo cho Kiev, thông tin về một cuộc nổi loạn có thể xảy ra ở Nga, và nếu Washington biết được chỉ đôi chút về cuộc binh biến hồi cuối tuần vừa rồi, thì thông tin về cuộc nổi loạn này lẽ ra phải được đưa lên bàn của Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngay từ đầu.

Ukraine khong tan dung tinh hinh binh bien cua linh danh thue Wagner-Hinh-3

Đoàn xe với hơn 1.000 đơn vị thiết bị quân sự của PMC Wagner đang tiến về Moscow trong đêm 24/6. Nguồn Avia 

Và hiện nay, các lực lượng dự bị cho cuộc phản công của Ukraine vẫn chưa được tung vào chiến đấu, nên sẽ không khó để chuẩn bị cho họ tham chiến. Xong điều này đã không được thực hiện.

Theo các báo cáo chiến trường được Bộ Quốc phòng Nga công khai, trong hai ngày chiến dịch binh biến mang tên "Hành quân đến Moscow" của Prigozhin, không có lực lượng dự bị của Ukraine được đưa vào chiến đấu.

Quân đội Ukraine vẫn tiếp tục các cuộc tấn công theo kiểu thăm dò và lực lượng nằm trong giới hạn như các cuộc tấn công đã diễn ra trước đó. Có thể ở Kiev, họ coi mọi thứ đang diễn ra trên đất Nga là một hành động “đánh lừa”, nhằm “dụ” lực lượng dự bị của Quân đội Ukraine vào bẫy.

Điều đó có xảy ra hay không thì vẫn chưa được biết, nhưng khi tình huống bạo loạn xảy ra trên đất Nga, thì các lực lượng dự bị của Quân đội Ukraine vẫn ở nguyên vị trí, đó là điều chắc chắn.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)