Mỹ - Việt Nam "đang làm việc về chuyến thăm thứ hai của tàu sân bay"

Google News

Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson nhấn mạnh Mỹ đánh giá cao quan hệ đối tác với Việt Nam và vai trò của ASEAN đối với hòa bình và ổn định tại khu vực.

Trả lời về kế hoạch đưa tàu sân bay đến thăm Việt Nam trong thời gian tới, Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson ngày 16/5 cho biết phía Mỹ "đang làm việc với chính phủ Việt Nam và hy vọng chuyến thăm sẽ sớm diễn ra", khẳng định hợp tác hải quân là một phần trong "quan hệ đối tác đang lên" giữa hai nước.
Ông không nói cụ thể thời điểm và tên của tàu sân bay Mỹ có thể đến thăm Việt Nam, cho rằng "vẫn còn quá sớm" để đề cập đến những thông tin này.
Đô đốc Richardson cũng khẳng định cuộc tập trận chung sắp tới cùng các nước ASEAN có ý nghĩa rất quan trọng đối với Mỹ.
"Sự kiện này cho phép các nước phối hợp trong khía cạnh vận hành chiến dịch. ASEAN luôn là một phần quan trọng trong nỗ lực đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực”, ông nhấn mạnh trong cuộc điện đàm với các phóng viên quốc tế.
My - Viet Nam
 Hội nghị Không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Mỹ tháng 10/2018 nhất trí về mục tiêu các nước phối hợp tổ chức diễn tập hải quân trong năm nay. Ảnh: AFP.

Hồi tháng 10/2018, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng (ADMM+), bộ trưởng quốc phòng Mỹ và các nước ASEAN đã nhất trí cùng tổ chức diễn tập hàng hải trong năm 2019 nhằm xây dựng niềm tin và thúc đẩy hợp tác hải quân trong khu vực.
Đô đốc Richardson xác nhận những thảo luận ban đầu và quá trình chuẩn bị cho hoạt động này đã bắt đầu.
"Còn quá sớm để tôi công bố thời điểm tổ chức sự kiện và các lực lượng sẽ tham gia. Tuy nhiên, với những chi tiết đang được tổng hợp, tôi kỳ vọng tập trận sẽ diễn ra thành công và ý nghĩa", ông cho biết.
Trao đổi về những lo ngại an ninh hàng hải trong khu vực, tư lệnh hải quân Mỹ nhận định Trung Quốc đang thể hiện ngày một rõ mong muốn trở thành một cường quốc biển.
“Đại dương đóng vai trò ngày một lớn đối với sự thịnh vượng của nước này, vận chuyển hàng hóa đến Trung Quốc và ngược lại. Việc Trung Quốc phát triển lực lượng hải quân đủ khả năng đảm bảo an ninh cho nền kinh tế và quyền lực quốc gia cũng là bước tiến tự nhiên”, ông cho biết.
“Điều chúng tôi hy vọng, đồng thời đặc biệt khuyến cáo phía Trung Quốc, là sự phát triển của họ phải tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”, Đô đốc Richardson cho rằng việc các bên lo ngại về cạnh tranh cũng là một tiến triển bình thường.
"Tuy nhiên, bằng cách tuân thủ trật tự dựa trên pháp luật và minh bạch trong những hoạt động tại eo biển Đài Loan, Biển Đông hay mọi nơi khác trên thế giới, Mỹ đảm bảo sự ổn định của pháp luật, đảm bảo sự tin tưởng với hệ thống quốc tế, và giảm tối thiểu rủi ro tính toán sai lầm gây bất lợi cho tất cả các bên liên quan”, ông nhận định.
Đô đốc Richardson đang có chuyến làm việc tại ba nước nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong tuần qua, tư lệnh hải quân Mỹ đã làm việc với người đồng cấp Ấn Độ Sunil Lanba trong khuôn khổ chuyến viếng thăm ba ngày. Sau đó, ông Richardson đến Singapore tham dự hội thảo về an ninh hàng hải quốc tế IMDEX rồi đến Nhật Bản vào ngày 16/5.
Theo Thanh Danh/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)