Mỹ chế tạo đầu đạn hạt nhân chiến thuật đối phó Nga

Google News

Mỹ bắt đầu chế tạo đầu đạn hạt nhân W76-2 có công suất thấp hơn cho các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm nhằm đối phó vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga.
 

Cơ quan An ninh Hạt nhân quốc gia, cho biết vũ khí hạt nhân mới được gọi là W76-2 đã bắt đầu chế tạo tại nhà máy Pantex ở thị trấn Panhandle, bang Texas, Đài NPR ngày 28/1 đưa tin.
Việc chế tạo đầu đạn hạt nhân mới được tiết lộ lần đầu trong email gửi đến Exchange Monitor, một tạp chí về thương mại công nghiệp và được NPR xác nhận độc lập. Đầu đạn hạt nhân mới là một phiên bản của đầu đạn W76-1, được trang bị trên tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Hải quân Mỹ.
My che tao dau dan hat nhan chien thuat doi pho Nga
Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident được bắn lên trong một thử nghiệm. Ảnh: Hải quân Mỹ. 
Đầu đạn W76-1 là vũ khí chiến lược có đương lượng nổ rất lớn. Theo Hans Kristensen, giám đốc dự án thông tin hạt nhân toàn cầu, đầu đạn W76-1 có đương lượng nổ khoảng 100 kiloton, trong khi quả bom hạt nhân mà Mỹ từng ném xuống Hiroshima, Nhật Bản, có đương lượng nổ 15 kiloton.
Bộ Năng lượng Mỹ không cung cấp thông tin chi tiết về đầu đạn W76-2, nhưng nó được cho là có đương lượng nổ khoảng 5-7 kiloton, Kristensen nhận định. Công suất nổ nhỏ hơn có thể được tạo ra bằng cách loại bỏ hoặc vô hiệu hóa giai đoạn nổ thứ cấp của đầu đạn W76-1.
Các đầu đạn hạt nhân công suất lớn thường được thiết kế với 2 ngòi nổ chính và thứ cấp. Ngòi nổ chính là quả bom nguyên tử nhỏ, nó được kích nổ để tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân thứ cấp, giúp tăng công suất vụ nổ lên gấp hàng chục lần. Việc loại bỏ giai đoạn nổ thứ cấp sẽ tạo ra vũ khí hạt nhân có công suất thấp hơn.
Năm 2018, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đề xuất việc phát triển vũ khí hạt nhân nhỏ hơn, có thể phóng từ tàu ngầm.
Đầu đạn hạt nhân mới nhỏ hơn sẽ giúp cân bằng với lực lượng hạt nhân chiến thuật của Nga. Báo cáo tuyên bố nó sẽ giúp đảm bảo rằng đối thủ tiềm năng nhận thấy không có lợi thế nào trong việc leo thang hạt nhân.
Tuy nhiên, ông Kristensen lo ngại đầu đạn mới có thể khiến nguy cơ chiến tranh hạt nhân xảy ra. Đầu đạn W76-2 sẽ được phóng cùng với tên lửa đạn đạo Trident II. Mỹ là quốc gia duy nhất từng sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến đấu, cho dù công suất thấp, việc sử dụng nó một lần nữa nếu có sẽ là khởi đầu cho cuộc chiến hạt nhân tổng lực.
Cơ quan An ninh hạt nhân cho biết một số lượng nhỏ đầu đạn hạt nhân mới sẽ được bàn giao cho Hải quân Mỹ vào tháng 10.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)