Lữ đoàn 28 Ukraine đối đầu với vệ binh Chechnya tại Bakhmut

Google News

Chiến trường Bakhmut vẫn diễn biến ác liệt, quân Nga nhanh chóng bao vây Bakhmut từ phía tây nam; Lữ đoàn 28 của Ukraine vừa được tăng viện đã gặp lực lượng vệ binh Chechnya của Nga.

Lu doan 28 Ukraine doi dau voi ve binh Chechnya tai Bakhmut

Quân Nga bao vây Bakhmut từ phía tây nam

Nga và Ukraine giao tranh ác liệt ở Bakhmut, một thị trấn có vị trí chiến lược quan trọng ở miền đông Ukraine trong nhiều tháng quan, nhưng thế giằng co đã được chuyển từ ngoại ô Bakhmut sang khu vực nội đô. Trong quá trình này, quân phòng ngự Ukraine tại đây đã phải trả giá đắt về thương vong.

Trong khi Quân đội Ukraine đang cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ ở phía đông Bakhmut, thì lực lượng bán quân sự tư nhân Wagner (phương Tây gọi là lính đánh thuê) của Nga, cũng bắt đầu bao vây Bakhmut từ phía tây nam.

Lu doan 28 Ukraine doi dau voi ve binh Chechnya tai Bakhmut-Hinh-2

Hiện thành phố Bakhmut đã bị bao vây hơn một nửa. Điều này được chứng minh bằng dữ liệu của các chuyên gia OSINT. Theo cảnh quay từ UAV và những đoạn video về các trận chiến đấu ở ngoại ô Bakhmut cho biết, thông tin lực lượng bán quân sự Wagner đã bao vây thành phố từ phía tây nam.

Hiện tại, theo một số thông tin, lực lượng Wagner đã giành được quyền kiểm soát một số khu dân cư như Podgornoe ở vùng ngoại ô phía đông của Bakhmut. Ở ở phía nam, họ còn cách khá xa trung tâm Bakhmut; nhưng ở phía tây nam, họ đã tiếp cận được các khu dân cư của Kleshcheevka và Andreevka, mặc dù không thể kiểm soát hoàn toàn.

Các đoạn video được công bố gần đây cho thấy, các cuộc pháo kích lớn từ Quân đội Ukraine cũng như các cuộc giao tranh đang diễn ra ở phía tây nam Kleshcheevka. Trong trường hợp đột phá thành công qua các kênh đào, sẽ cho phép lực lượng Wagner tổ chức một cuộc tấn công vào Konstantinovka thậm chí ở xung quanh Bakhmut.

Lu doan 28 Ukraine doi dau voi ve binh Chechnya tai Bakhmut-Hinh-3

Quân Ukraine thương vong tại Bakhmut

Hiện các đơn vị tinh nhuệ Ukraine tham gia phòng ngự tại Bakhmut gồm Lữ đoàn bộ binh cơ giới 57, 59; Lữ đoàn bộ binh 60, Lữ đoàn cơ động đường không 46…đều đã bị tổn thất hơn 250 binh sĩ trong tháng trước.

Nói cách khác, tên gọi của các đơn vị Ukraine phòng ngự ở Bakhmut không thay đổi, nhưng họ không còn là quân được biên chế từ ban đầu.

Do môi trường chiến đấu ác liệt, nhiều lính Ukraine trong khu vực mất tinh thần chiến đấu, nên quân đội Ukraine đã phải cử lực lượng đặc nhiệm lục quân đến Bakhmut, với tư cách là đội giám sát tiền tuyến.

Lu doan 28 Ukraine doi dau voi ve binh Chechnya tai Bakhmut-Hinh-4

Sau khi lực lượng đặc biệt của quân đội Ukraine đến, họ đầu tiên ổn định tinh thần của lực lượng phòng ngự tại đây, sau đó tích cực triển khai để tăng cường phòng thủ cho thành phố Bakhmut.

Chỉ huy lực lượng dân quân Luhansk, Andrei Marochko, tiết lộ rằng quân phòng thủ Ukraine đang biến mái của tháp truyền hình Bakhmut, thành trạm quan sát phòng không, được trang bị hệ thống phòng không di động. Nhiều bệnh viện dã chiến đang được xây dựng dưới tầng hầm của các tòa nhà lớn, thực phẩm và đạn dược đang được chuyển đến.

Các tay súng bắn tỉa của lực lượng đặc nhiệm Ukraine và những xạ thủ xuất sắc do các đơn vị khác lựa chọn đã được triển khai ở các vị trí bắn tỉa thuận lợi, sẵn sàng gây sát thương chí mạng cho quân đội Nga cùng lực lượng dân quân Lugansk và Donetsk mạo hiểm đột nhập vào thành phố.

Lu doan 28 Ukraine doi dau voi ve binh Chechnya tai Bakhmut-Hinh-5

Ngoài ra, sau khi một số quân nhân Lữ đoàn bộ binh cơ giới 57 của Ukraine, có biểu hiện “dao động tư tưởng”, làm lung lay tinh thần lực lượng phòng ngự ở đây đã bị đội giám sát trừng phạt nghiêm khắc.

Lực lượng Ukraine phòng ngự tại Bakhmut được thông báo rằng, bất kỳ ai nao núng hoặc cố gắng trốn thoát sẽ phải đối mặt với tay súng bắn tỉa của quân đội Ukraine đang thực hiện giám sát tại chỗ. Bài phân tích chỉ ra rằng, lực lượng đặc biệt Ukraine đã nắm quyền chỉ huy chiến trường, điều đó có nghĩa là cục diện trên chiến trường Bakhmut sẽ có những thay đổi lớn.

Lu doan 28 Ukraine doi dau voi ve binh Chechnya tai Bakhmut-Hinh-6

Lữ đoàn 28 Ukraine đối đầu với vệ binh Chechnya

Truyền thông châu Âu đưa tin, thư ký Hội đồng Quốc phòng Ukraine nói rằng, họ đang tích cực chuẩn bị cho cuộc chiến, và dự kiến sẽ sớm có một trận chiến quyết định. Các chuyên gia quân sự cho rằng, điều này có nghĩa là nhận định "Ukraine sẽ rút lui khỏi Bakhmut" đã không còn phù hợp.

Là điểm nút quan trọng nhất ở mặt trận phía đông của cuộc xung đột Nga-Ukraine, Bakhmut là đầu mối giao thông quan trọng, cả mạng lưới đường bộ và đường sắt đều đi qua đây. Vì quân đội Ukraine muốn quyết chiến với quân đội Nga nên sẽ không từ bỏ Bakhmut và để đường tiếp tế hậu cần bị Nga bóp nghẹt.

Vì lý do tương tự, quân đội Nga hy vọng sẽ chiếm được trung tâm giao thông Bakhmut và mở hoàn toàn con đường tấn công về phía tây vào mùa đông. Vì vậy, trận chiến quyết định thực sự vẫn là ở Bakhmut.

Lu doan 28 Ukraine doi dau voi ve binh Chechnya tai Bakhmut-Hinh-7

Vào ngày 24/12, tình báo NATO tiết lộ rằng, tất cả quân đội chính quy của Ukraine đã được triển khai tới mặt trận Donbass và chỉ còn lại Tiểu đoàn Phòng vệ mới thành lập ở khu vực phía tây Kiev.

Với việc Ukraine đột ngột tăng cường phòng thủ tại Bakhmut, liên quân Nga nhanh chóng cảm nhận được sức ép từ đối thủ. Một đơn vị xung kích gồm gần 100 lính đánh thuê Wagner của Nga đã bị bao vây bởi Lữ đoàn cơ giới số 28 của Ukraine vừa được tăng cường.

Theo một số thông tin, Lữ đoàn 28 cũng gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng vệ binh Chechnya của Nga đến cứu viện. Quân Chechnya còn tung video sử dụng pháo nhiệt áp TOS-1 đáp trả bằng hỏa lực.

Tin tình báo của Nga từ Bakhmut cho biết, lực lượng đặc biệt Ukraine đang tích hợp các đơn vị và quân tiếp viện có kinh nghiệm, đồng thời triển khai lực lượng hỗn hợp theo các yêu cầu nhiệm vụ khác nhau, nhằm nhanh chóng nâng cao hiệu quả chiến đấu tổng thể của quân đội Ukraine.

Sau khi trải qua một đợt phản công của quân đội Ukraine, lực lượng tấn công của Nga đã tự nguyện từ bỏ một số vị trí mới chiếm và rút lui về nghỉ ngơi. Hiện tại, nhiệm vụ tấn công các mục tiêu ở thành phố Bakhmut đều được giao cho pháo binh tầm xa và UAV tấn công.

Lu doan 28 Ukraine doi dau voi ve binh Chechnya tai Bakhmut-Hinh-8

Khi mùa đông vào giai đoạn lạnh nhất, miền đông Ukraine sẽ sớm bị đóng băng hoàn toàn, đây là tiền đề cho trận chiến quyết định giữa Nga và Ukraine. Trước đó, tất cả các cuộc tấn công đều là dự kiến và hiện tại, cả hai bên đều coi việc tích lũy sức mạnh là ưu tiên số một.

Ukraine vừa nhận được cam kết viện trợ quân sự trị giá 1,85 tỷ USD từ Mỹ và các loại vũ khí chiến lược, trong đó có tổ hợp tên lửa phòng không “Patriot” sẽ sớm được chuyển giao cho Ukraine.

Một đài truyền hình Nga đưa tin rằng, hiện các doanh nghiệp quân sự Nga đang làm việc tăng ca để sản xuất các loại vũ khí tấn công chính xác như tên lửa. Từ đây cũng có thể thấy rằng, tư duy chiến đấu của quân đội Nga đã thay đổi, khi vũ khí dẫn đường chính xác đã trở thành vũ khí chính trên chiến trường.

Lu doan 28 Ukraine doi dau voi ve binh Chechnya tai Bakhmut-Hinh-9

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/12 đưa ra báo cáo chiến trường nêu rõ, trên hướng Donetsk, quân đội Nga tiếp tục tấn công với sự hỗ trợ của máy bay cường kích và pháo binh, sử dụng vũ khí chính xác cao tấn công cứ điểm quân sự Ukraine ở Bakhmut.

Trước đó ít lâu, Quân đội Ukraine đã gửi 2,5 nghìn quân tiếp viện tới Bakhmut, đồng thời thực hiện luân chuyển lực lượng. Điều này cho thấy rằng các trận chiến ác liệt trong thành phố sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)