Lạ đời cách Quân đội Ấn Độ nâng cấp lựu pháo Liên Xô

Google News

(Kiến Thức) - Nhầm hiện tại hóa những khẩu lựu pháo M-46 lỗi thời do Liên Xô sản xuất trước đây, Quân đội Ấn Độ đã đưa ra một giải pháp khá khác người giúp nâng tầm sức mạnh mẫu pháo này.

Theo Sputnik, Quân đội Ấn Độ đang lên kế hoạch hàng trăm đơn vị lựu pháo M-46 130mm đang còn hoạt động trong biên chế của nước này. Nhà thầu chính cho chương trình nâng cấp M-46 sẽ là công ty Ordnance Factories Board (OFB) có trụ sở tại Kolkata, Ấn Độ.
Dựa trên thông báo từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ, gói nâng cấp lựu pháo M-46 có trị giá ước tính khoảng 50 triệu USD và sau khi được "tân trang" tầm bắn của M-46 sẽ được cải thiện đáng kể từ 27km hiện tại lên 36km mà không cần đạn tăng tầm.
La doi cach Quan doi An Do nang cap luu phao Lien Xo
Lựu pháo M-46 của Quân đội Ấn Độ trong một đợt diễn tập. Nguồn ảnh: Indian Defence. 
Quá trình nâng cấp M-46 sẽ tập trung vào việc nâng cỡ nòng của mẫu pháo này từ 130mm hiện tại lên 155mm. Điều này đồng nghĩa với việc M-46 của Ấn Độ sẽ bị "xẻ xác" hoàn toàn trong quá trình nâng cấp. 
Còn công ty OFB sẽ chính thức trở thành nhà thầu chính trong gói nâng cấp M-46 sau khi nguyên mẫu lựu pháo nâng cấp lọt qua các bài kiểm tra của Quân đội Ấn Độ
“Chúng tôi đã thử nghiệm thành công pháo M-46 với tầm bắn tới 36 km, nhà máy OFB sẵn sàng chế tạo đạn cho loại pháo này. Gần đây, Quân đội Ấn Độ 'đặt hàng' 300 khẩu pháo như vậy”, Sputnik dẫn lời ông S.K. Chourasia, Chủ tịch OFB. 
Mời độc giả xem thêm video: Cận cảnh Nga khai hỏa hàng loạt tên lửa S-400 (Nguồn: Vietnamnet.vn)
Trước đó, vào năm 2008, Quân đội Ấn Độ cũng từng bắt tay vào việc "cải tiến" pháo M-46 vốn do Liên Xô thiết kế và chế tạo với hợp đồng nâng cấp được trao cho công ty Soltam của Israel. Tuy nhiên, hợp đồng của Soltam bị đình chỉ giữa chừng sau khi xuất hiện cáo buộc công ty này hối lộ quan chức.
Sau đó, chính phủ Ấn Độ quyết định trao cơ hội cho công ty trong nước. OFB tham gia đấu thầu và giành được hợp đồng sau khi đánh bại hai công ty tư nhân khác.
Được biết, Quân đội Ấn Độ còn có kế hoạch chuyển đổi toàn bộ số lựu pháo hiện tại sang pháo cỡ nòng 155 mm/52 với tổng kinh phí dự kiến lên tới gần 6 tỷ USD.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)