Theo Defence-Blog, Nhà máy sản xuất hàng không dân dụng Minsk “số 407” của Belarus đang tham gia chương trình đại tu dòng máy bay huấn luyện Tu-134UBL của Hải quân Nga. Để tăng tính xác thực cho nguồn tin của mình Defence-Blog còn cho đăng tải một số bức ảnh về một chiếc Tu-134UBL của Nga tại nhà máy 407. Nguồn ảnh: Bender Az-Rodriges.Dựa trên những hình ảnh ban đầu do Defence-Blog đăng tải, chiếc Tu-134UBL trên mang số hiệu RF-12037, thuộc biên chế Không quân Hải quân Nga. Đây cũng là một trong những máy bay huấn luyện phi hành đoàn máy bay Tu-160 hiếm hoi của Hải quân Nga. Nguồn ảnh: Defence-BlogHiện tại phía Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa có bất cứ phản ứng nào trước hình ảnh Tu-134UBL xuất hiện tại Belarus, và với thái độ của Moscow hiện tại có thể thầm hiểu rằng họ không quan tâm lắm tới vấn đề này, nhất là khi từ trước cho tới nay Nga và Belarus luôn duy trì các chương trình hợp tác quốc phòng chung trên diện rộng. Nguồn ảnh: Defence-BlogĐược kế thừa một phần ngành công nghiệp quốc phòng hùng mạnh của Liên Xô trước đây, Belarus không quá khó khăn trong việc tự phát triển cho mình các thế mạnh riêng trên thị trường vũ khí thế giới hiện tại. Bản thân Belarus cũng là quốc gia đi đầu trong các chương trình nâng cấp, hiện đại hóa các dòng vũ khí do Liên Xô chế tạo trước đây từ xe tăng, tên lửa cho tới máy bay. Nguồn ảnh: Defence-BlogDo đó khá dễ hiểu khi Nga quyết định giao cho Belarus nâng cấp những chiếc Tu-134UBL (số lượng chưa xác định) của nước này, đây cũng là một cách để Nga vừa giảm tải cho các nhà máy công nghiệp hàng không trong nước, vừa đảm bảo thời gian hoàn thành các chương trình hiện đại hóa trang bị theo đúng lộ trình. Nguồn ảnh: russianplanes.netBản thân nhà máy 407 có hơn 45 năm kinh nghiệm trong việc đại tu, sửa chữa hay nâng cấp nhiều dòng máy bay quân sự lẫn dân sự do Liên Xô chế tạo trước đây như Tu-134, Yak-40, Yak-42 và Yak-52, cũng như máy bay phương Tây, như Boeing, Airbus, và CRJ. Nguồn ảnh: russianplanes.netCòn Tu-134UBL là dòng máy bay huấn luyện cơ bản dành cho phi hành đoàn các dòng máy bay ném bom chiến lược tầm xa như Tu-160 và Tu-22M3 của Không quân, Hải quân Nga hiện tại. Những chiếc Tu-134UBL của Không quân Nga hiện tại được nhà máy hàng không Kharkiv chế tạo trong những năm 70-80 của thế kỷ trước. Nguồn ảnh: russianplanes.netNhư đã nói ở trên, máy bay Tu-134UBL được phát triển dành cho nhiệm vụ huấn luyện phi hành đoàn máy bay ném bom nên nó có khả năng mô phỏng lại hoạt động của Tu-160 hay Tu-22M, bên cạnh đó vẫn là những thiết kế cơ bản của dòng máy bay chở khách thương mại Tu-134 tiền thân của Tu-134UBL. Nguồn ảnh: Airplane Pictures.Thông tin về Tu-134UBL được Không quân Liên Xô và Nga sau này giữ khá kín, nên trang bị hay các thông số kỹ thuật chính thức của dòng máy bay này vẫn còn là một ẩn số ngoại trừ một số thông tin cơ bản. Nguồn ảnh: JetPhotosTheo đó, một chiếc Tu-134UBL có phi hành đoàn gồm 4 người và có thể chở theo tối đa 12 học viên. Tầm hoạt động của Tu-134UBL chỉ hơn 2.000km và có tốc độ bay trung bình 890km/h nhờ vào hai động cơ phản lực D-30 3 series. Nguồn ảnh: Wikimedia.Theo giới quan sát, việc Nga nâng cấp Tu-134UBL chắc chắn có liên quan tới việc nước này khởi động lại dây chuyền sản xuất máy bay ném bom Tu-160 và nhiều khả năng Tu-134UBL đang được sửa đổi để có thể mô phỏng lại hoạt động của các biến thể Tu-160 mới của Không quân Nga. Nguồn ảnh: Wikipedia.Mời độc giả xem video: Những hình ảnh hiếm hoi về máy bay Tu-134UBL của Không quân Nga. (Nguồn Planespotter1)
Theo Defence-Blog, Nhà máy sản xuất hàng không dân dụng Minsk “số 407” của Belarus đang tham gia chương trình đại tu dòng máy bay huấn luyện Tu-134UBL của Hải quân Nga. Để tăng tính xác thực cho nguồn tin của mình Defence-Blog còn cho đăng tải một số bức ảnh về một chiếc Tu-134UBL của Nga tại nhà máy 407. Nguồn ảnh: Bender Az-Rodriges.
Dựa trên những hình ảnh ban đầu do Defence-Blog đăng tải, chiếc Tu-134UBL trên mang số hiệu RF-12037, thuộc biên chế Không quân Hải quân Nga. Đây cũng là một trong những máy bay huấn luyện phi hành đoàn máy bay Tu-160 hiếm hoi của Hải quân Nga. Nguồn ảnh: Defence-Blog
Hiện tại phía Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa có bất cứ phản ứng nào trước hình ảnh Tu-134UBL xuất hiện tại Belarus, và với thái độ của Moscow hiện tại có thể thầm hiểu rằng họ không quan tâm lắm tới vấn đề này, nhất là khi từ trước cho tới nay Nga và Belarus luôn duy trì các chương trình hợp tác quốc phòng chung trên diện rộng. Nguồn ảnh: Defence-Blog
Được kế thừa một phần ngành công nghiệp quốc phòng hùng mạnh của Liên Xô trước đây, Belarus không quá khó khăn trong việc tự phát triển cho mình các thế mạnh riêng trên thị trường vũ khí thế giới hiện tại. Bản thân Belarus cũng là quốc gia đi đầu trong các chương trình nâng cấp, hiện đại hóa các dòng vũ khí do Liên Xô chế tạo trước đây từ xe tăng, tên lửa cho tới máy bay. Nguồn ảnh: Defence-Blog
Do đó khá dễ hiểu khi Nga quyết định giao cho Belarus nâng cấp những chiếc Tu-134UBL (số lượng chưa xác định) của nước này, đây cũng là một cách để Nga vừa giảm tải cho các nhà máy công nghiệp hàng không trong nước, vừa đảm bảo thời gian hoàn thành các chương trình hiện đại hóa trang bị theo đúng lộ trình. Nguồn ảnh: russianplanes.net
Bản thân nhà máy 407 có hơn 45 năm kinh nghiệm trong việc đại tu, sửa chữa hay nâng cấp nhiều dòng máy bay quân sự lẫn dân sự do Liên Xô chế tạo trước đây như Tu-134, Yak-40, Yak-42 và Yak-52, cũng như máy bay phương Tây, như Boeing, Airbus, và CRJ. Nguồn ảnh: russianplanes.net
Còn Tu-134UBL là dòng máy bay huấn luyện cơ bản dành cho phi hành đoàn các dòng máy bay ném bom chiến lược tầm xa như Tu-160 và Tu-22M3 của Không quân, Hải quân Nga hiện tại. Những chiếc Tu-134UBL của Không quân Nga hiện tại được nhà máy hàng không Kharkiv chế tạo trong những năm 70-80 của thế kỷ trước. Nguồn ảnh: russianplanes.net
Như đã nói ở trên, máy bay Tu-134UBL được phát triển dành cho nhiệm vụ huấn luyện phi hành đoàn máy bay ném bom nên nó có khả năng mô phỏng lại hoạt động của Tu-160 hay Tu-22M, bên cạnh đó vẫn là những thiết kế cơ bản của dòng máy bay chở khách thương mại Tu-134 tiền thân của Tu-134UBL. Nguồn ảnh: Airplane Pictures.
Thông tin về Tu-134UBL được Không quân Liên Xô và Nga sau này giữ khá kín, nên trang bị hay các thông số kỹ thuật chính thức của dòng máy bay này vẫn còn là một ẩn số ngoại trừ một số thông tin cơ bản. Nguồn ảnh: JetPhotos
Theo đó, một chiếc Tu-134UBL có phi hành đoàn gồm 4 người và có thể chở theo tối đa 12 học viên. Tầm hoạt động của Tu-134UBL chỉ hơn 2.000km và có tốc độ bay trung bình 890km/h nhờ vào hai động cơ phản lực D-30 3 series. Nguồn ảnh: Wikimedia.
Theo giới quan sát, việc Nga nâng cấp Tu-134UBL chắc chắn có liên quan tới việc nước này khởi động lại dây chuyền sản xuất máy bay ném bom Tu-160 và nhiều khả năng Tu-134UBL đang được sửa đổi để có thể mô phỏng lại hoạt động của các biến thể Tu-160 mới của Không quân Nga. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Mời độc giả xem video: Những hình ảnh hiếm hoi về máy bay Tu-134UBL của Không quân Nga. (Nguồn Planespotter1)