Israel - Hamas tiếp tục trao đổi hơn 40 con tin, tù nhân

Google News

Israel và Hamas tiếp tục trao đổi con tin và tù nhân sau khi đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 2 ngày. Hamas đã trả tự do cho 12 con tin, trong khi Israel phóng thích thêm 30 tù nhân Palestine.

Theo CNN, trong ngày 28/11, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) xác nhận rằng Hamas đã trả tự do cho 12 con tin và những người này đã được đưa tới bệnh viện ở Tel Aviv. Đổi lại, chính quyền Israel đã phóng thích 30 nữ tù nhân Palestine.
Bộ Ngoại giao Qatar tiết lộ, có 10 công dân Israel trong số con tin mới được thả, 2 người còn lại mang quốc tịch Thái Lan. Đây là lần trao đổi con tin thứ 5 trong 6 ngày tạm ngừng bắn giữa Israel và Hamas.
Tổng cộng, sau 5 ngày ngừng bắn, hơn 80 con tin và 150 tù nhân đã được phóng thích.
Israel - Hamas tiep tuc trao doi hon 40 con tin, tu nhan
Bé gái được Hamas trả tự do trong các đợt trao đổi. Ảnh: Reuters. 
Xung đột Israel - Hamas nổ ra hôm 7/10. Lực lượng Hamas đã tập kích hàng nghìn quả rocket vào lãnh thổ do Israel kiểm soát, đồng thời bắt cóc hơn 240 con tin với các quốc tịch khác nhau đưa sang Gaza.
Thông qua vai trò trung gian hòa giải của Qatar và Ai Cập, Israel và Hamas đã đạt được lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày hôm 22/11. Hai bên sau đó nhất trí gia hạn ngừng bắn thêm 2 ngày. Theo thỏa thuận, mỗi ngày Hamas sẽ thả ít nhất 10 con tin.
Chưa rõ liệu Israel và Hamas có tiếp tục gia hạn lệnh ngừng bắn hay không nhưng một thành viên Hamas cho hay lực lượng này sẵn sàng gia hạn bằng cách sử dụng mọi quân bài đàm phán.
Thành viên thuộc Văn phòng Chính trị của Hamas Ghazi Hamad tiết lộ họ đang liên hệ với phía Ai Cập và Qatar và phối hợp với các nước khác để gây sức ép buộc Israel ngừng bắn.
"Chúng tôi đang cố gắng gia hạn lệnh ngừng bắn để ngăn chặn các hành động tấn công (của Israel) một lần và mãi mãi, bằng cách sử dụng những quân bài mà chúng tôi có", ông Hamad cho hay.
Thảo Nguyên (Theo Guardian, CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)