Nga có thể tái nhập khẩu hàng châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU, bà Federica Mogherini, cho biết Nga có thể tái nhập khẩu thực phẩm châu Âu.

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét một mối quan hệ thương mại với Nga và sẽ làm việc với nước này về các vấn đề toàn cầu, bất chấp những nghi ngờ rằng hợp tác với Nga để giải quyết các xung đột khu vực sẽ có kết quả ngay lập tức, đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU – bà Federica Mogherini cho biết hôm 19/1 trong một sự kiện ở Viện Brooking ở Washington, DC.
“Chúng tôi (Liên minh châu Âu) đã thảo luận về vấn đề thương mại với Nga, theo những phản ánh từ các đối tác phía Đông", bà Mogherini cho biết.
Bà nhấn mạnh sự phức tạp của vấn đề khi bao gồm trong đó cả những biện pháp trừng phạt và biện pháp chống trừng phạt Nga.
Nga co the tai nhap khau hang chau Au
 Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU – bà Federica Mogherini.
Vào 20/1, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu ở Brussels nói với các hãng truyền thông rằng Nga có thể tiếp tục nhập khẩu những loại thực phẩm đã bị cấm nhập từ EU, tuy nhiên, lại từ chối cho biết loại thực phẩm nào sẽ được tái phê duyệt.
Mogherini, đang trong chuyến công du đến Mỹ đầu tiên kể từ khi lên nhận chức, đã nhấn mạnh rằng trong khi EU vẫn tiếp tục gây áp lực với Nga thông qua những lệnh trừng phạt, họ vẫn rất linh hoạt, và có thể “thay đổi”, và nói rằng sẽ EU luôn sẵn sàng cho các cuộc đối thoại.
“Với Nga, chúng tôi áp dụng cách tiếp cận song song; dựa trên những lệnh trừng phạt, theo quan điểm về việc sát nhập bất hợp pháp của Nga với Crimea, và cũng theo quan điểm về vai trò của Nga đối với cuộc xung đột ở Đông Ukraine, trong khi đó vẫn sẵn sàng cho các cuộc đối thoại về các giải pháp với cuộc xung đột ở Ukraine và những thách thức chung toàn cầu mà chúng ta phải đối mặt”, bà giải thích.
Vì một số các lệnh trừng phạt chống lại Nga sắp hết hiệu lực vào tháng 3, bà Federica Mogherini nhấn mạnh rằng EU sẽ có những quyết định khác dựa trên những bằng chứng về việc thực hiện thỏa thuận Minsk, cũng như tình hình ở Ukraine.
Bà nói rằng đến bây giờ, việc tiến hành các điều khoản trong thỏa thuận Minsk chỉ được thể hiện trong trao đổi con tin.
Bà Mogherini nhấn mạnh rằng các cuộc đối thoại của EU với Nga về các vấn đề toàn cầu như chiến đấu chống lại khủng bố, vấn đề liên quan đến Iran và thay đổi khí hậu chưa bao giờ chấm dứt, nhưng cũng nhấn mạnh rằng họ có thể làm nhiều hơn nữa về các vấn đề đó.
“Sẽ rất là ngây thơ khi nghĩ rằng Nga sẽ biến mất khỏi mọi chuyện. Nga sẽ là hàng xóm của chúng tôi, bởi vì ta không thể thay đổi được vị trí địa lý”, bà nói. “Chúng ta phải làm thế nào để đối phó với vị hàng xóm đó khi mà chúng ta đang có một cuộc xung đột vẫn đang tiếp diễn, có thể kéo dài 2 năm, 5 năm và 10 năm, và làm thế nào để mối quan hệ này không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ mà Nga có với các cường quốc trên thế giới".
"Tôi nghĩ rằng sẽ là quá sớm để chắc chắn về bất kỳ sự hợp tác nào với Nga về mối quan hệ thương mại đó”.
Quan hệ giữa Nga và EU đã xấu đi kể từ khi cuộc xung đột quân sự bắt đầu ở Ukraine năm 2014. EU đã cáo buộc Nga về việc can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine và đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt chống lại Nga. Nga liên tục phủ nhận các cáo buộc và đáp trả với một lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ EU.

Nguyễn Trung

Bình luận(0)