Iran trả thù cho tướng Soleimani: Ông Trump nói “Ổn!”, Mỹ sẵn sàng đàm phán

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ông Mark Esper trả lời họp báo từ Lầu Năm Góc cho biết nước này "không tìm kiếm chiến tranh với Iran". 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố nước Mỹ sẵn sàng tìm giải pháp ngoại giao với Iran.

Bài phát biểu của ông Mark Esper được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình Al Jazeera chỉ khoảng một giờ đồng hồ trước khi Iran tấn công bằng tên lửa vào căn cứ Mỹ ở Iraq.
Trong bài phát biểu ngắn gọn từ Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết nước Mỹ không hề tìm kiếm một cuộc chiến tranh với Iran dù rằng Mỹ sẵn sàng kết thúc một cuộc chiến tranh tổng lực với quốc gia này bất cứ lúc nào.
"Ngay tại thời điểm hiện tại, chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao nhưng đầu tiên, Iran cần phải tỏ ra thiện chí" - Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cho biết.
Cuối bài phát biểu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ một lần nữa nhấn mạnh Mỹ hoàn toàn "cởi mở" để đón nhận một giải pháp đối thoại với Iran. Tuy nhiên trong trường hợp Iran tỏ ra cứng rắn, Mỹ cũng sẵn sàng tấn công Iran tổng lực bất cứ lúc nào để bảo vệ "lợi ích Mỹ".
Iran tra thu cho tuong Soleimani: Ong Trump noi “On!”, My san sang dam phan
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẵn sàng tìm giải pháp ngoại giao với Iran. Nguồn ảnh: Al Jazeera.
Như vậy, rất có thể một cuộc tấn công đáp trả sẽ không diễn ra giữa Mỹ và Iran trong thời gian sắp tới và nhiều khả năng các bên sẽ chỉ quan sát thái độ của nhau một cách chặt chẽ.
Còn về phía ông Donald Trump, sau khi vụ tấn công của Iran diễn ra khoảng 2 giờ, vị Tổng thống Mỹ đã có phát ngôn, thông báo trên trang Twiter chính thức. 
"Các tên lửa được phóng từ Iran nhằm vào hai căn cứ quân sự tại Iraq. Đánh giá về thương vong và thiệt hại đang diễn ra. Cho đến nay, mọi thứ vẫn ổn. Chúng tôi sở hữu lực lượng quân đội được trang bị tốt và mạnh nhất ở mọi nơi trên thế giới. Tôi sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng mai 8/1 (giờ địa phương)", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter.
Iran tra thu cho tuong Soleimani: Ong Trump noi “On!”, My san sang dam phan-Hinh-2
Tổng thống Trump viết trên Twitter sau vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq.  Ảnh chụp màn hình.  
Đây không phải là lần đầu tiên Iran và Mỹ tiến gần tới chiến tranh, tuy nhiên trong quá khứ, mọi căng thẳng lên tới "đỉnh điểm" giữa hai nước cuối cùng cũng đều kết thúc một cách lặng lẽ.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)