Giữa căng thẳng với Trung Quốc, đảo Đài Loan tuyên bố có quyền phản công

Google News

Giữa lúc căng thẳng hai bờ eo biển leo thang, Đài Loan nói họ có quyền "tự vệ và phản công", trong khi vẫn tuân thủ phương châm không leo thang xung đột và không gây ra sự cố.

Trong tuyên bố hôm 21/9, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã "xác định rõ ràng" quy trình ứng phó trong bối cảnh "tần suất quấy rối và đe dọa của tàu chiến và máy bay đối phương gia tăng trong năm nay".
Cảnh báo rõ ràng hướng đến Trung Quốc sau khi nhiều máy bay của nước này băng qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan trong tuần trước, theo Reuters.
Chính quyền Đài Loan tuyên bố lực lượng vũ trang của họ có quyền tự vệ và phản công trong bối cảnh bị "quấy rối và đe dọa". Tuyên bố cũng nói Đài Loan có quyền "tự vệ và phản công", nhưng họ vẫn tuân thủ phương châm "không leo thang xung đột và không gây ra sự cố".
Căng thẳng đã leo thang trong những tháng gần đây giữa Đài Loan và chính quyền Bắc Kinh, vốn tuyên bố hòn đảo ly khai là một phần lãnh thổ và sẽ thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết.
Giua cang thang voi Trung Quoc, dao Dai Loan tuyen bo co quyen phan cong
 Một máy bay do Đài Loan tự chế tạo tham gia cuộc tập trận Han Kuang hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.
Nhiều máy bay Trung Quốc đã bay qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan và đi vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo trong hai ngày 18-19/9. Sự việc khiến Đài Loan phải điều động chiến đấu cơ để ngăn chặn. Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sau đó gọi Trung Quốc là mối đe dọa đối với khu vực.
Bắc Kinh liên tục bày tỏ tức giận trước chuyến thăm của các quan chức cấp cao Mỹ đến Đài Loan.
Bộ trưởng Y tế Alex Azar đã thăm Đài Bắc hồi tháng 8, và đến tuần trước là chuyến thăm của Keith Krach, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế tại Bộ Ngoại giao Mỹ.
Tuy không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, Mỹ là nước ủng hộ hòn đảo này mạnh mẽ nhất trên trường quốc tế. Washington cũng đang lên kế hoạch bán vũ khí mới cho Đài Bắc.
Trung Quốc trong tháng này đã tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn hiếm hoi gần Đài Loan, hành động mà Đài Bắc gọi là sự khiêu khích nghiêm trọng. Trung Quốc cho biết việc tập trận là điều cần thiết để bảo vệ chủ quyền nước này.
Theo Đông Phong/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)