Bị Mỹ cấm vận 60 năm, Cuba vẫn tự chế được pháo tự hành

Google News

(Kiến Thức) - Với sự sáng tạo không ngừng của mình, các kỹ sư Cuba đã hiện đại hóa thành công mẫu lựu pháo 122mm hơn 50 năm tuổi của Liên Xô, bất chấp vòng vây cấm vận của Mỹ.

Jupiter III là một trong nhiều mẫu pháo tự hành có trong biên chế Quân đội Cuba, nó là sự kết hợp của một chiếc lựu pháo 122mm D-30 của Liên Xô, được gắn trên khung gầm xe tải quân sự KrAZ-255B 6x6. Hệ thống pháo tự hành Jupiter III được giới thiếu lần đầu tiên vào năm 2006.
Bi My cam van 60 nam, Cuba van tu che duoc phao tu hanh
 Jupiter III với hệ thống càng chống giật có thể gập gọn. Nguồn ảnh: Military-today.
Sự nâng cấp này chính là một giải pháp rẻ tiền nhưng rất phù hợp với những quốc gia có ngân sách quốc phòng eo hẹp như Cuba. Nâng cấp này đã cải thiện khả năng của một khẩu pháo đã cũ vốn được ra đời từ năm 1960.
Với khung gầm xe tải dư thừa, Cuba đã phát triển một số hệ thống pháo binh sử dụng cùng một cách tiếp cận là hợp nhất các loại pháo kéo và khung gầm xe tải hạng nặng hiện có.
Bi My cam van 60 nam, Cuba van tu che duoc phao tu hanh-Hinh-2
 Jupiter III khi hành tiến với càng chống giật được thu gọn. Nguồn ảnh: Military-today.
Lựu pháo D-30 được phát triển ở Liên Xô vào cuối những năm 1950 và đã được xuất khẩu rộng rãi. Loại pháo này đã được cấp phép sản xuất tại Cuba với số lượng nhỏ. Hệ thống pháo này có thể bắn HE-FRAG, HE, khói, chiếu sáng và có thể một số loại đạn khác. Tầm bắn tối đa của D-30 là 15 km.
Pháo được nạp bằng phương pháp thủ công. Tốc độ bắn tối đa là 6 đến 8 viên/phút. Hệ thống pháo này được vận hành bởi kíp chiến đấu từ 5-6 binh lính.
Bi My cam van 60 nam, Cuba van tu che duoc phao tu hanh-Hinh-3
 Pháo tự hành Jupiter III. Nguồn ảnh: Military-today.
Xe được trang bị động cơ diesel tăng áp YaMZ-238 công suất 240 mã lực, cùng với một hộp số sàn 5 cấp độ. Pháo tự hành Cuba có khả năng di chuyển vượt địa hình và thậm chí có thể đi off-road. Xe có khả năng di chuyển được với vận tốc 70km/h, tầm hoạt động 450km, leo dốc 60%, lội nước sâu tối đa 1m….
Bi My cam van 60 nam, Cuba van tu che duoc phao tu hanh-Hinh-4
 Jupiter III chuẩn bị khai hoả với hệ thống càng chống giật. Nguồn ảnh: Military-today.
Có một loạt các hệ thống pháo binh Jupiter được phát triển ở Cuba và dựa trên xe tải KrAZ 6x6. Một khẩu pháo tự hành Jupiter IV 122 mm, được gắn trên khung gầm KrAZ-255B cải biên hay Jupiter V là loại pháo tự hành 130 mm, cũng dựa trên khung gầm được hoán cải.
Bi My cam van 60 nam, Cuba van tu che duoc phao tu hanh-Hinh-5
 Pháo tự hành Jupiter IV cỡ nòng 122mm của Quân đội Cuba. Nguồn ảnh: Military-today.

Mời độc giả xem Video: Khẩu pháo tự hành gắn trên xe tải nổi tiếng nhất thế giới.


Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)